Đề xuất trang bị súng tiểu liên cho CSGT: Có đảm bảo không xảy ra trường hợp đáng tiếc?

Chiến sĩ cảnh sát giao thông dùng súng AK khống chế người điều khiển vi phạm cố tình chạy trốn.
Chiến sĩ cảnh sát giao thông dùng súng AK khống chế người điều khiển vi phạm cố tình chạy trốn.
(PLVN) - Bộ Công an vừa đưa ra dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT). Đáng chú ý, trong dự thảo có đề xuất CSGT được trang bị thêm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, đã và đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận những ngày qua.

Bộ Công an nói cần thiết, chuyên gia lo ngại

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ chống đối lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ với tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng của các cán bộ, chiến sỹ CSGT. Cùng với đó, tình hình an ninh trật tự trên các tuyến giao thông hiện nay có những diễn biến phức tạp, tình trạng buôn bán ma túy ngày càng phức tạp. Các đối tượng buôn bán ma tuý, hàng cấm khác sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng vũ khí “nóng”. 

Trên thực tế, rất nhiều vụ việc đối tượng buôn bán ma túy, hàng cấm khác chống trả lực lượng CSGT quyết liệt, dẫn đến nhiều cán bộ, chiến sĩ hy sinh. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần trang bị vũ khí để tăng cường sức mạnh của lực lượng CSGT khi khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội, có thể phần nào giúp giảm tình trạng này.

Theo dự thảo Thông tư quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, CSGT có thể được trang bị các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ như: súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, súng bắn đạn đánh dấu sơn, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp, khóa số 8.  CSGT được dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát. CSGT cũng được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn, ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự ATGT.

Phương tiện tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT sẽ bao gồm xe ôtô, xe môtô tuần tra, kiểm soát; xe chuyên dùng; phương tiện thô sơ (xe đạp). 

Theo Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng - Cục trưởng CSGT, Bộ Công an thì việc đề xuất trang bị súng trường, súng tiểu liên là phù hợp với hoạt động của lực lượng CSGT và là cụ thể hoá trong luật. Ông Dũng lý giải:  “Theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, công an nhân dân được sử dụng một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Tại Thông tư 01/2016 lại chưa được nêu cụ thể CSGT được sử dụng loại vũ khí, công cụ hỗ trợ gì nên dự thảo này phải bổ sung. Hơn nữa, đây chỉ là cụ thể hoá trong luật, không phải khi có quyền sử dụng, cảnh sát sẽ được trang bị ngay. Nếu được thông qua, Bộ Công an còn phải căn cứ trên tình hình thực tế mà quyết định trang bị vũ khí cho lực lượng CSGT địa bàn sao cho phù hợp”.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ đề xuất, cũng còn rất nhiều ý kiến chuyên gia tỏ vẻ không đồng tình vì cho rằng việc trang bị súng trường, tiểu liên cho lực lượng này là không cần thiết và phải hết sức thận trọng và cân nhắc.

Theo ông Lê Việt Trường, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thì: “CSGT không nên được trang bị vũ khí quân dụng, bởi đây là loại vũ khí gây ra khả năng sát thương rất lớn. Trong khi, nhiệm vụ chính của lực lượng CSGT là đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Khi xảy ra vi phạm giao thông thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với người vi phạm, đối tượng chính tác động tới là người dân tham gia giao thông. Cần phải xem tính chất, nhiệm vụ, đối tượng quản lý của CSGT là ai?”.

Cần cân nhắc kỹ lưỡng

Theo nhiều ý kiến, về cơ bản, chúng ta đã có các lực lượng cảnh sát khác nhau, phụ trách các nhiệm vụ khác nhau như: an ninh, kinh tế, ma túy, trật tự, cơ động, vũ trang... khi các đối tượng vi phạm thì liên quan lĩnh vực nào thì cảnh sát lĩnh vực đó xử lý.

CSGT là bảo vệ pháp luật giao thông nói chung và đã có chế tài phù hợp với người vi phạm. Đối tượng làm việc của CSGT với dân là chính, vậy CSGT dùng súng với dân chưa thực sự cần thiết. Mặt khác, các loại súng này đều dài, vướng. CSGT làm nhiệm vụ trong nội đô, thành phố lớn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Còn nếu như nhất thiết phải trang bị súng tiểu liên cho CSGT để họ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, thì cơ quan chức năng cần phải xem xét đối với địa bàn nào, tổ tuần tra nào cần trang bị súng tiểu liên.

Đồng thời cần có quy định rất rõ ràng để tránh việc sử dụng súng không đúng mục đích. Vì súng tiểu liên sẽ gây sát thương lớn, có thể gây tử vong cho đối tượng nghi ngờ phạm tội hoặc những người tham gia giao thông.

Do đó, cần phải căn cứ cụ thể từng địa phương, trường hợp có dấu hiệu tội phạm như buôn bán ma tuý, cướp có vũ trang… thì trường hợp nào được phép truy đuổi, được dùng phương tiện kỹ thuật hay vũ khí để ngăn chặn, bắt giữ đối tượng. Việc quy định rõ ràng sẽ tránh việc sử dụng súng tuỳ tiện, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên đường. 

Ông Lê Như Tiến, nguyên thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng, việc trang bị thêm công cụ hỗ trợ cho lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ là điều rất cần thiết. Nhưng ông Tiến cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng lạm quyền của chiến sĩ CSGT khi có thêm vũ khí quân dụng bên mình. 

“Lực lượng CSGT cũng có thể có những trường hợp người này, người kia. Nếu là chiến sĩ có phẩm chất, kỹ năng nghiệp vụ tốt thì không sao nhưng đối với những người chưa tốt thì có thể dựa vào đó để lạm quyền, phụ thuộc vào súng dẫn đến những trường hợp đáng tiếc.

Để đảm bảo, cần có những quy định cụ thể trong trường hợp nào thì được dùng súng. Những trường hợp này càng cụ thể thì càng tốt, nếu chưa có quy định cụ thể, đủ sức bao quát được tất cả mọi mặt diễn ra trong cuộc sống thì không nên trang bị thêm vũ khí quân dụng cho CSGT” - ông Tiến nói. 

Ủng hộ và lo ngại

Bày tỏ sự ủng hộ về dự thảo này, ĐBQH Trần Ngọc Khánh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội cho biết, CSGT cũng là lực lượng vũ trang, nằm trong hàng ngũ ngành công an nên việc trang bị thêm vũ khí quân dụng là chuyện đương nhiên, điều này đã được quy định rất rõ trong các quy định pháp luật hiện có chứ không cần đến dự thảo mới của Bộ Công an đang lấy ý kiến của mọi người.

“Lực lượng vũ trang là lực lượng chiến đấu của Nhà nước, có nhiệm vụ bảo vệ bảo vệ chủ quyền, an ninh, quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội” – ông Khánh nhấn mạnh.

Băn khoăn về việc lạm quyền có thể xảy ra, PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng nêu quan điểm: “Vũ khí như súng ngắn, súng trường theo tôi hiểu thì được sử dụng khi lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt và để tự vệ lúc cần thiết.

Nếu CSGT trong khi tuần tra kiểm soát trên đường được trang bị những vũ khí như vậy thì cần phải hết sức cân nhắc. Nếu không quản lý chặt chẽ thì rất có thể dẫn đến các trường hợp lạm dụng việc dùng vũ khí gây hậu quả đáng tiếc. Việc giải quyết những mâu thuẫn hay hành vi chống đối lực lượng CSGT ở thời điểm hiện tại chưa đến mức phải dùng vũ khí để trấn áp”. 

S.N (tổng hợp)

Đọc thêm

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bắt giữ nhóm đối tượng nghi liên quan đến "nước vui"

Tang vật vụ việc
(PLVN) - Cơ quan Công an thu giữ 08 gói bột các loại có trọng lượng khoảng 3kg (gồm C sủi, bột màu, tinh dầu, trong đó có khoảng 0,5kg thành phẩm nghi có chất ma tuý). Ngoài ra, phát hiện, thu giữ 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều đồ vật dùng để pha chế “nước vui”...

Bố đẻ tố cáo con gái bị bố dượng xâm hại

(ảnh minh hoạ)
(PLVN) - VKSND huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Tiến Viên (SN 1978, trú xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142 BLHS.

Long An: Mang tiền án, 2 đối tượng vẫn làm “đạo chích”

Đối tượng Dương Thanh Lành và Phạm Thế Vinh (phải) tại cơ quan Công an
(PLVN) - Khi đi ngang nhà bà D.T. T.A, phát hiện không ai ở nhà nên Lành ngồi cảnh giới, Vinh cạy các thanh nhôm ở cửa sổ, đột nhập vào nhà lấy trộm 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền, 01 chiếc vòng, 01 chiếc nhẫn, 02 đồng hồ và nhanh chóng tẩu thoát, đem bán lấy tiền tiêu xài.