Đề nghị y án Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù

Đề nghị y án Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù
(PLO) - Hôm qua 8/5, kết thúc phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị Tòa thu thập, xem xét thêm một số văn bản, tài liệu để làm rõ việc bị cáo “không phạm tội kinh doanh tài chính trái phép”. Ngoài ra, bị cáo Kiên cũng đề nghị HĐXX xem xét một công văn của TANDTC gửi Tòa Phúc thẩm và Quyết định Giám đốc thẩm về một vụ án có nội dung tương tự.
Về tội “Cố ý làm trái”, bị cáo Kiên đề nghị Ngân hàng ACB cung cấp bản Quy chế hoạt động của HĐQT Ngân hàng ACB; Quy chế hoạt động của Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB cũng như bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của khối ngân quỹ và ban điều hành ngân quỹ; 3 Nghị quyết của HĐQT Ngân hàng ACB (ngoài Nghị quyết đã có trong hồ sơ).
Về tội “Trốn thuế”, bị cáo Kiên đề nghị Cty CP Đầu tư Thương mại B&B cung cấp báo cáo quyết toán quý 1 năm 2009; báo cáo tài chính tháng 1 năm 2009… Sau cùng, bị cáo Kiên đề nghị “xin vài tiếng” để trình bày nguyên văn nội dung đơn kháng cáo. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng: “Bị cáo có thể sử dụng các nội dung này trong phần bào chữa”. 
Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSNSTC cho rằng, bản án sơ thẩm kết tội Kiên về 4 tội (Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái) và 5 bị cáo (về tội Cố ý làm trái) là đúng người, đúng tội, không oan. 
Đại diện VKS cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, vai trò, mức độ và thủ đoạn phạm tội của các bị cáo trong vụ án, đã xem xét đầy đủ về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Việc quyết định hình phạt về từng tội danh đối với từng bị cáo như vậy là thỏa đáng, phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt nào khác. Từ nhận định trên, đại diện VKS đề nghị y án đối với Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù về 4 tội danh. Ngoài ra, Kiểm sát viên cũng đề nghị HĐXX bác kháng cáo của Cty B&B (về việc bị truy nộp tiền thuế) vì Nguyễn Đức Kiên đã có hành vi trốn thuế tại Công ty B&B.
Tại phần tranh luận, các luật sư (LS) bào chữa cho Nguyễn Đức Kiên đều cho rằng thân chủ của mình không phạm các tội danh như Tòa sơ thẩm quy kết. Đối với cáo buộc “Kinh doanh trái phép”, các LS cho rằng các doanh nghiệp của Kiên có quyền kinh doanh ở mọi ngành nghề mà pháp luật không cấm. Về tội “Trốn thuế”, các LS cho rằng hợp đồng ủy thác đầu tư giữa em gái Kiên và Cty B&B không bị vô hiệu nên không thể coi đây là hợp đồng khống để quy kết Kiên trốn thuế thu nhập doanh nghiệp được. 
Thậm chí, có LS còn so sánh, cùng là việc ủy thác kinh doanh vàng tài khoản, ở Cty Thiên Nam thì bị coi là “Kinh doanh trái phép”, còn ở Cty B&B thì lại coi là kinh doanh hợp pháp và phải nộp thuế… Các LS cũng cho rằng Kiên không lừa đảo chiếm đoạt tiền của Cty TNHH MTV Thép Hòa Phát…
Đối với các bị cáo Hải, Kỳ, Quang, Cang, Tuấn, đại diện VKS cho rằng không có cơ sở xem xét lại tội danh và đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm (từ 2- 5 năm tù).
Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận./.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.