Đề nghị tử hình hai bị cáo sát hại PBT Quận Phú Nhuận

Từ một loạt các chứng cứ buộc tội bị cáo Nhân và Sang, vị đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nhân và Sang mức án tử hỉnh cho cả hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Hôm qua, TAND TP HCM mở lại phiên xử sơ thẩm vụ án sát hại bà Đặng Thu Hồng, nguyên Phó Bí thư (PBT) Quận ủy quận Phú Nhuận, TP HCM. Hai bị cáo Nguyễn Trọng Nhân (31 tuổi, nguyên nhân viên kinh doanh Công ty VDC-net2E chi nhánh TP HCM) và Lương Hoài Sang (21 tuổi, nhân viên giữ xe chung cư Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP HC<) bị xét xử về tội “Giết người” và “Cướp tài sản công dân”.

thte
Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang trước vành móng ngựa.

Phiên tòa có 5 luật sư tham gia, bào chữa cho bị cáo Nhân gồm các Luật sư Phạm Quốc Hưng và Nguyễn Văn Đồng; bào chữa cho Sang là Luật sư Đào Thị Bích Liên; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại (bà Bùi Ngô Thị Mỹ và con gái) là Luật sư Nguyễn Bảo Ngọc và Luật sư Nguyễn Bá Tòng bảo vệ cho phía nạn nhân (bà Đặng Thu Hồng).

Giọt nước tràn ly?

Theo lời khai của các bị cáo tại tòa, bà Đặng Thu Hồng bị Nguyễn Trọng Nhân và Lương Hoài Sang đâm chết khi tình cờ đến nhà bà Bùi Ngô Thị Mỹ (Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường quận Phú Nhuận, TP.HCM) chơi vào trưa 20/9/2010. Đầu năm 2010, nghe vợ (bà Lê Thị Thu Hiền) “than thở” thường bị “sếp” - bà Mỹ khiển trách và không tạo điều kiện làm việc, thậm chí chèn ép, Nhân đem lòng thù tức.

Nhân khai: Ngày 17/9/2010, vợ lại than thở vì bị bà Mỹ bắt làm bản tường trình và có thể bị kỷ luật. Vợ Nhân tỏ vẻ bức xúc trước việc “sếp” Mỹ chỉ đạo nhân viên “nộp tiền” đo vẽ cho Phòng Quản lý lập Quỹ công đoàn. Ngược lại, bà Mỹ ưu ái cho người khác phụ trách những địa bàn tốt, còn vợ mình lại phải làm việc ở những khu vực “xương xẩu”. Khi vợ nhân có “mối làm” buộc phải lấn sang sân của đồng nghiệp khác thì bị bà Mỹ đòi kỷ luật... Nghe vợ than phiền nên Nhân đã quyết thực hiện việc trả thù bà Mỹ.

Để thực hiện kế hoạch, Nhân rủ Sang (em họ, làm nghề giữ xe) đi cướp tài sản của bà Mỹ để chia nhau tiêu xài. Nhân nói với Sang là bà Mỹ làm trưởng phòng nhà đất nên rất giàu có, quy luật sinh hoạt của bà đã được điều nghiên kỹ càng. Nghe xong, nhân đồng ý. Nhân hoạch định: Sang sẽ đánh, tra khảo bà Mỹ để tìm nơi cất giấu tài sản, mọi việc còn lại để Nhân lo liệu.

Ngày 20/9/2010, Nhân mang theo “roi điện” (chế từ điện thoại di động), còng số 8, ba con dao, búa, dây dù, băng keo... và hẹn đón Sang rồi cùng nhau đến nhà bà Mỹ. Khi thấy Nhân gọi cửa, bà Mỹ mở cửa cho Nhân và Sang vào nhà. Ngồi nói chuyện được vài phút, Nhân ra hiệu cho Sang, cả hai xông vào đánh, rồi dùng roi điện tra khảo bắt bà Mỹ chỉ ra nơi cất tiền. Bà Mỹ kêu la, con gái bà là Trần Thu Hương từ trên lầu chạy xuống.

Nhân và Sang lập tức khống chế, đánh đập chị Hương đến ngất xỉu. Lúc này, bà Đặng Thu Hồng đến gọi cửa và vào nhà, liền bị Nhân và Sang đâm tử vong tại chỗ. Bà Mỹ may mắn thoát chết với thương tích 14%, chị Hương bị thương 7%.

Lộ vai trò quan trọng của đồng phạm

Tại phiên tòa hôm qua, trong lúc đang thẩm vấn Chủ tọa phiên tòa phát hiện bị cáo Nhân có dấu hiệu mệt mỏi nên dừng phiên tòa để gọi bác sỹ. Khoảng hơn 40 phút sau, phiên tòa mới tiếp tục.

Vị Chủ tọa cho biết, bị cáo Nhân do quá căng thẳng và huyết áp cao nên HĐXX cho bị cáo Nhân ngồi để trả lời. Nhân khai, bị cáo không có chủ định giết người và cũng không định cướp tài sản, việc bà Hồng chết là ngoài ý muốn của bị cáo, vì trong khi đẩy con bà Mỹ (chị Hương) vào phòng, bị cáo đã bị vấp té, hoảng loạn nên đâm trúng bà Hồng.

Thế nhưng, khi Chủ tọa phiên tòa vặn: “Vậy bị cáo té ngã bao nhiêu lần?”. Trong khi đó, 24 vết đâm trên người bà hồng và 8 vết thương do vợt tennis để lại phù hợp với kết quả giám định, dấu vết hiện trường và cả con dao gây án, Nhân cúi đầu.

Trước thái độ ngoan cố, quanh co của bị cáo Nhân, Vị Chủ tọa yêu cầu bị cáo khai báo thành khẩn hơn. HĐXX cũng làm rõ vai trò của bị cáo Sang, vì khi thấy bà Mỹ nằm dưới sàn nhà, Sang đến lật bà Mỹ ra xem và nói: Cô Mỹ còn sống anh Nhân ơi! Lúc này Nhân dùng dao đâm vào cổ bà Mỹ. Chủ tọa kết, đây chính là lời thông báo cho Nhân biết bà Mỹ còn sống để rồi Nhân muốn “xử lý” luôn bà Mỹ.

Ngoài ra, HĐXX cũng làm rõ việc Nhân rủ Sang đến nhà bà Mỹ đã 5 lần, nhưng chỉ có lần đầu và lần cuối là Sang đi cùng. Điều đó cho thấy, nếu không có Sang thì Nhân không dám đi một mình để thực hiện hành vi. Bị cáo Sang cũng chính là người đưa ra quyết định bắt chị Hương (con bà Mỹ) làm con tin... Qua đây cho thấy vai trò của bị cáo Sang trong vụ án đồng phạm giúp sức tích cực, vị Chủ tọa đúc kết.

HĐXX cho gọi vợ bị cáo Nhân - bà Lê Thị Thu Hiền để làm rõ có hay không chuyện Nhân bị vợ mình kích động. Bà Hiền nói trong nước mắt: "Chúng tôi quen nhau từ khi học cấp 3 đến khi cưới nhau, chuyện gì tôi cũng kể cho chồng nghe. Tôi không kích động gì chồng tôi. Chồng tôi vì quá bức xúc trước chuyện của tôi nên mới xảy ra chuyện như cơn ác mộng đối với tôi".

Giữ quyền công tố tại phiên tòa, đại diện VKSND cho rằng, với sự chuẩn bị chu đáo các dụng cụ: Dao, roi điện, găng tay, dây, băng keo, dao, áo thun (để thay nếu có vết màu ở áo)... thì không thể nói bị cáo bị hoảng loạn nên thực hiện hành vi như thế. Bị cáo Nhân còn phân biệt được giết người, cướp của nặng tội hơn là giết người vì động cơ trả thù.

Bị cáo dùng vợt tennis đánh vào đầu nạn nhân, dao đâm vào cổ... toàn là những chỗ chết người mà nói không cố ý - vị công tố khẳng định. Đối với bị cáo Sang, vị công tố nhận xét, bị cáo chỉ khai nhỏ giọt. Bị cáo nói, chỉ đánh dằn mặt bà Mỹ và sau đó nói chuyện. Thế đánh người ta chết rồi lấy gì nói chuyện mà bị cáo khai như thế - VKS hỏi. Bị cáo Sang cúi đầu...

Từ một loạt các chứng cứ buộc tội bị cáo Nhân và Sang, vị đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Nhân và Sang mức án tử hỉnh cho cả hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Phong Trần

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.