Đề nghị mức án cao nhất 18-20 năm tù đối với “thủ lĩnh” MB24

Bị cáo Cường MB24 bật khóc
Bị cáo Cường MB24 bật khóc
(PLO) - Hôm qua, TAND TP.Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ hai xử các lãnh đạo Cty Cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (MB24). Phiên tòa kết thúc tranh tụng sớm so với dự kiến, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào ngày 30/6 tới. Khi được nói lời sau cùng, Phó Giám đốc Lê Văn Cường - một trong hai bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất bỗng bật khóc… 
Đề nghị mức án cao nhất 18-20 năm tù
Hôm qua, đại diện VKS đã khẳng định hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm, gây thiệt hại cho nhiều người. Hành vi gian dối đưa ra các thông tin không đúng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng thể hiện ở việc  trang web chưa được Cục Thương mại điện tử, Bộ Công Thương cấp phép hoạt động về cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng các bị cáo Ngô Văn Huy, Lê Văn Cường và Nguyễn Mạnh Hà đã quảng cáo trên trang web: www.muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử. 
Các bị cáo tạo ra các gian hàng ảo, làm cho nhiều người lầm tưởng là sàn giao dịch thương mại điện tử được cấp phép hoạt động hẳn hoi nên hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền mua các gian hàng ảo này. Ngoài ra, các bị cáo còn tổ chức các lớp thuyết trình, hướng dẫn, trong đó đều thể hiện sàn đã được cấp phép giao dịch. Hành vi gian dối còn thể hiện ở việc tự ý đưa khống hàng trăm khách hàng vào là hội viên nhằm khuếch trương sự lớn mạnh của hệ thống. VKS đã đề nghị Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường mỗi bị cáo từ 18 - 20 năm tù; Nguyễn Mạnh Hà bị đề nghị từ 16-18 năm tù.
Các Luật sư (LS) bào chữa cho 3 bị cáo đều có chung quan điểm các bị cáo không có hành vi gian dối trong việc giới thiệu sàn giao dịch vì thời điểm đó, pháp luật chưa có quy định về sàn giao dịch thương mại điện tử. Sau này, vào tháng 3/2012 mới có quy định cho phép các trang web có chức năng giống sàn giao dịch điện tử được hạn định 90 ngày đi xin cấp phép. Bản thân lãnh đạo MB24 đã đi làm thủ tục cấp phép nhưng không được cấp. “Hành vi gian dối nếu có thì chỉ có sau khi quy định có hiệu lực, còn trước đó chưa có văn bản nào quy định thì không vi phạm gì, đề nghị HĐXX đánh giá sự việc, không thể quy kết khi chưa có quy định”- LS của bị cáo Hà nói. Có LS còn “cãi cùn” rằng lỗi do chính các bị hại và đề nghị HĐXX “mạnh dạn” tuyên các bị cáo không phạm tội. 
Bị hại vạch mặt đến cùng
Trước quan điểm bào chữa vô tội của các LS bào chữa cho bị cáo, hàng loạt bị hại đã bức xúc, giơ tay xin được vạch bộ mặt thật của các bị cáo và đề nghị xử nghiêm hơn mức án đề nghị của VKS. 
Bị hại Diễm Hương nói: “Tôi tham gia vào MB24 do đứa cháu giới thiệu. Tôi qua công ty tìm hiểu, họ nói có giấy phép hẳn hoi, chúng tôi cứ tin có giấy phép là được Nhà nước cho phép nên lao vào như con thiêu thân. Tội lừa đảo đã rõ, sao nói không có tội?”. Bị hại Đinh Thanh Thảo tố tiếp: “Tôi đến đây đại diện cho 2 người bạn thân nữa, chúng tôi mất vào MB24 gần 100 triệu đồng. 
Chúng tôi đều là nhân viên văn phòng, khi nộp tiền xong tôi phát hiện ra ngay là bị lừa đảo nên chỉ sau 1 tiếng đồng hồ tôi quay lại đòi nhưng họ quyết không trả, nói phải lôi kéo được người thân vào hệ thống mới giải quyết. Họ đã lừa những người không có đầu óc, đánh vào lòng tham của con người. Nay bị hại, nhất là những người nông dân, mất tài sản lớn, gia đình họ khổ sở lắm. 
Tôi đề nghị xử đúng người, đúng tội, trả lại tiền cho các bị hại”. Bị hại Phan Thị Xuân nói: “Gia đình tôi rất khó khăn, khổ sở vì bị mất tiền, tất cả là do các bị cáo đưa ra những lời đường mật, không đúng sự thật về sàn giao dịch, rồi trưng ra giấy phép của Bộ nọ, Bộ kia, khoe các bài báo ca ngợi công ty khiến cho khách hàng mờ mắt, đặt lòng tin nhưng không ngờ họ không có giấy chứng nhận gì cả, chỉ lừa gạt mà thôi. Mức án như đề nghị không phải là nặng, đề nghị xử nghiêm minh”. Dự kiến, chiều 30/6 Tòa tuyên án. H.L
Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Lê Văn Cường - một trong hai bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất bỗng bật khóc vì thương mẹ già, con nhỏ, xin được có cơ hội sớm trở về gia đình, xã hội. “Bị cáo không nghĩ rằng mình mắc tội này. Bố mẹ dạy dù nghèo cũng không được kiếm tiền sai trái”. Các bị hại cho rằng cử chỉ sám hối đó cũng không thể bù đắp được cho sự đau khổ do mất tài sản lớn của hàng trăm gia đình nhiều năm qua do hành vi chiếm đoạt nguy hiểm của bị cáo đã gây ra./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.