Đề nghị làm rõ vụ 2 nhà báo bị hành hung

Hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, trong khi tác nghiệp tại vụ cưỡng chế đất ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), họ đã bị lực lượng công vụ hành hung gây thương tích.

Hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết, trong khi tác nghiệp tại vụ cưỡng chế đất ở xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), họ đã bị lực lượng công vụ hành hung gây thương tích.

Vụ việc trên xảy ra hôm 24/4 đối với anh Nguyễn Ngọc Năm - Trưởng phòng Phóng viên Thời sự Chính trị - Kinh tế, Trung tâm Tin và anh Hán Phi Long - phóng viên trực thuộc Phòng chuyên môn này. 

Theo đó, cả 2 nhà báo nói trên được đài giao nhiệm vụ theo dõi, đưa tin, nắm tình hình vụ việc cưỡng chế ở huyện Văn Giang. Anh Nguyễn Ngọc Năm cũng đã tham dự cuộc họp báo trước cưỡng chế do Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức vào chiều 23/4 .

Sáng 24/4, 2 nhà báo này về xã Xuân Quan, huyện Văn Giang - nơi đang có đông người tụ tập. Theo tường trình của 2 nhà báo của VOV, họ không đi vào khu vực cưỡng chế mà đứng ở hành lang Nhà văn hóa thôn 1 (đang ở giai đoạn hoàn thiện) liền kề Nghĩa trang liệt sĩ - nơi giáp ranh giữa khu dân cư với cánh đồng đang bị cưỡng chế để quan sát tình hình vụ việc.
Đề nghị làm rõ vụ 2 nhà báo bị hành hung ảnh 1

Người bị đánh trong clip được xác nhận là phóng viên của VOV.

Nhà báo Phi Long cho biết, khi anh vừa đưa máy ảnh lên chụp cảnh một số người quá khích tấn công lực lượng thi hành công vụ thì một vài người mặc sắc phục công an và một số người khác tiến về phía anh. Những người này không nghe anh Long giải thích hay trình thẻ nhà báo mà xông vào đánh anh, giật máy ảnh...
Thấy cấp dưới bị đánh, anh Năm đến can thiệp, nhưng bất thành. Anh này sau đó bị đưa về trụ sở Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Giang và lập biên bản tạm thu điện thoại, giấy tờ. Cả 2 nhà báo này cùng được “mời” lên cơ quan Công an để lấy lời khai, riêng anh Phi Long được công an tỉnh đưa vào viện khám vết thương.
Hai nhà báo trở về Hà Nội ngay tối 24/4.

Trung tâm tin VOV đã có văn bản gửi các cơ quan hữu trách của huyện Văn Giang và tỉnh Hưng Yên về vụ việc này, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ vụ hành hung 2 nhà báo của đài khi tác nghiệp tại địa phương này.

Ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo cho hay: “Hội Nhà báo đã nhận được thông tin về vụ việc do Liên Chi hội Nhà báo VOV gửi lên. Với tư cách là cơ quan bảo vệ quyền lợi, quyền hành nghề hợp pháp của nhà báo, Hội sẽ làm hết trách nhiệm để bảo vệ hội viên và sẽ có ý kiến yêu cầu xử lý những người cản trở hoạt động nghề nghiệp hợp pháp của nhà báo”.

Tuy nhiên, ông Huệ cũng cho biết, hiện mới chỉ nhận được thông tin 1 chiều từ Liên Chi hội Nhà báo VOV và chưa có thông tin từ cơ quan chức năng địa phương, vì thế Hội Nhà báo Việt Nam chưa thể nói hết quan điểm của mình về việc này. Ông Huệ cho rằng cũng cần phải xem xét xem 2 nhà báo của đài VOV hoạt động nghề nghiệp có đúng quy định hay không.

“Chúng tôi sẽ có văn bản và những hành động cụ thể với các đơn vị chức năng tỉnh Hưng Yên và huyện Văn Giang yêu cầu nhanh chóng làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có”, ông Huệ khẳng định.
Theo Dân Trí

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.