Đề nghị Công an điều tra vụ giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội để thu gom sổ BHXH

Các trang facebook lấy tên liên quan đến BHXH tỉnh Bình Dương để mua bán sổ BHXH của NLĐ đều là giả mạo
Các trang facebook lấy tên liên quan đến BHXH tỉnh Bình Dương để mua bán sổ BHXH của NLĐ đều là giả mạo
(PLVN) - Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều thông tin xấu, giả mạo nhằm thu mua sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) của người lao động (NLĐ) để trục lợi. Điển hình tại tỉnh Bình Dương, các đối tượng đã lập trang Facebook mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương để rao mua sổ...

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương khẳng định, hiện nay, cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương không sử dụng trang Facebook chính thức, do đó các trang facebook lấy tên liên quan đến BHXH tỉnh Bình Dương để mua bán sổ BHXH của NLĐ đều là giả mạo.

Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, BHXH tỉnh Bình Dương đã cho tiến hành xác minh thông tin và đã thực hiện một số công việc có liên quan. Tiếp đó, BHXH tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương yêu cầu có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật đối với những tài khoản mạo danh nêu trên. 

Đồng thời, BHXH tỉnh Bình Dương cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh Bình Dương (Phòng PA06) báo cáo về tình hình trên và đề nghị ngành Công an phối hợp vào cuộc để điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương, trường hợp NLĐ nghỉ việc, mất việc vì dịch Covid-19 hoặc vì lý do khác sẽ có các chế độ sau: Nếu NLĐ nghỉ chờ việc sẽ được chủ doanh nghiệp trả lương, tiền lương đó sẽ không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Nếu NLĐ nghỉ việc, công ty có tham gia BHXH thì NLĐ sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp do quỹ BH thất nghiệp chi trả.

Ngoài ra, khi cơ quan BHXH chi trả trợ cấp BHXH 1 lần cho NLĐ, cán bộ nhân viên BHXH sẽ tiến hành rà soát, nếu thấy có dấu hiệu của việc mua bán trục lợi sẽ trả hồ sơ hoặc yêu cầu chính NLĐ đứng tên trên sổ lên để trao đổi. Do vậy, NLĐ cần cảnh giác để tránh bị thiệt sau này khi bán mất sổ BHXH. 

“NLĐ bán sổ BHXH cho những người thu gom, trước mắt bị ép giá, số tiền nhận được thấp hơn số tiền mà cơ quan BHXH chi trả, toàn bộ quá trình đóng BHXH của mình sẽ bị mất, hết dịch Covid-19, công nhân đi làm trở lại sẽ tham gia BHXH lại từ đầu, ảnh hưởng đến quá trình nhận lương hưu sau này. Nếu NLĐ về quê, sau 12 tháng vẫn không có việc làm cần mang sổ BHXH đó đến cơ quan BHXH ở nơi mình ở để được giải quyết nhận BHXH 1 lần, không nên nghe lời của những người thu gom sổ mà thiệt thòi”, bà Lý chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, BHXH Việt Nam cho biết, hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là bất hợp pháp và bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. 

Do đó, BHXH Việt Nam đã gửi thông tin về các trang Facebook lập ra với mục đích mua, thu gom sổ BHXH của NLĐ để trục lợi tới Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao) để xử lý, ngăn chặn các hoạt động này trên môi trường mạng. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo đến người dân và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.