Đâu là sự thật chuyện cụ già 75 tuổi bị con trai "giam lỏng"

Căn nhà khá rộng nằm trên con phố yên tĩnh thuộc cư xá phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM trở nên buồn bã hơn từ khi cụ bà Trương Thị L. (79 tuổi) bị con trai “giam lỏng” sau cánh cửa sắt. Hơn 5 năm nay thế giới của cụ chỉ là không gian trong nhà và công viên nhỏ của cư xá qua song của sắt. Đau lòng hơn, trong sự việc này chính những người thân trong gia đình bà lão vì mâu thuẫn với nhau lại tung những thông tin thất thiệt về sự việc khiến dư luận hoang mang...

Căn nhà khá rộng nằm trên con phố yên tĩnh thuộc cư xá phường Hiệp Thành, Quận 12, TP.HCM trở nên buồn bã hơn từ khi cụ bà Trương Thị L. (79 tuổi) bị con trai “giam lỏng” sau cánh cửa sắt. Hơn 5 năm nay thế giới của cụ chỉ là không gian trong nhà và công viên nhỏ của cư xá qua song của sắt. Đau lòng hơn, trong sự việc này chính những người thân trong gia đình bà lão vì mâu thuẫn với nhau lại tung những thông tin thất thiệt về sự việc khiến dư luận hoang mang.

Cận cảnh “nhà giam”

Theo chỉ dẫn của ông chồng bà lão (nay đã 80 tuổi và mới ly hôn với bà vợ 5 năm trước đây), chúng tôi tìm đến căn nhà đang “giam giữ” cụ L suốt 5 năm nay. Ngôi nhà nằm im lìm trong con hẻm rộng, bên ngoài là cổng sắt lạnh lùng khoá im ỉm. Một người con gái cụ L đang đút cho bà từng muỗng cơm qua hàng rào sắt. Chị ngậm ngùi: “Khổ quá cô chú ạ, mẹ tôi không tự xúc cơm ăn được. Có muốn vào chăm cụ thì cậu em cũng không cho. Cậu ấy đi làm từ sáng đến tối và nhốt mẹ cả ngày trong nhà. Hàng ngày cậu ấy trả tiền để hàng xóm kế bên mang cơm, nước cho bà nhưng bà bị lẫn có biết gì đâu”. 

Thấy có người lạ tới, bà lão lùi hẳn vào trong rồi nói vọng ra những lời tối nghĩa: “Không quen ai à, có người quen thì đi vào mà ở. Đây không vào được…”. Khi nghe tôi nói không có người quen, cụ mới dám bước lại gần rồi nói tiếp những lời bâng quơ. Chỉ vào người con gái của cụ hỏi: “Cụ có biết ai không?”, cụ cười bảo: “Không biết. À anh em bà con”.
Cụ Trương Thị L.
Cụ Trương Thị L.

Người con gái thở dài: “ Từ ngày bị nhốt, bà trở nên lẫn trí, không phân biệt được người thân. Người em trai tôi nhốt mẹ trong không cho ra ngoài, không cho tiếp xúc với ai. Lúc đầu tôi còn được vào nhà chăm cụ, nhưng hàng đêm cậu ấy vẫn ngủ cùng mẹ, bắt tôi nằm đệm ở phòng bên cạnh. Bị tôi phản đối nên giờ cậu ấy cấm cửa tôi luôn. Hôm trước chờ cậu ấy đi làm về tôi mới sang để tắm cho mẹ nhưng vừa bước vào qua cổng thì cậu ấy đã lao ra đấm đá tôi túi bụi. May có hàng xóm vào can ngăn tôi mới thoát ra ngoài được”.

Cũng theo người chị, thấy vậy ông bố và người anh trong gia đình sống gần đó chạy sang can ngăn thì bị người con trai vác vòi nước xịt phun “vòi rồng” đuổi mọi người. “Chúng tôi thật sự rất đau lòng, hiện chỉ mong đưa mẹ ra để chăm sóc mẹ tốt hơn”, người con gái của bà lão nói.

Sự thật nào sau lời tố cáo loạn luân?

Theo lời chồng cũ bà lão, đầu năm 1991, vợ ông và người con trai chuyển nhà từ Hà Nội vào Sài Gòn làm ăn. Bà lão khi ấy vẫn còn nhanh nhẹn và vốn là người nhanh nhạy nên ngay từ khi đặt chân vào Sài Thành bà đã nhận ngay thấy thị trường bất động sản là “mảnh đất màu mỡ” để kinh doanh. Chỉ trong thời gian ngắn, bà đã có trong tay nhiều căn nhà rải rác khắp các quận huyện. Sau đó vài năm, ông chũng chuyển vào để chung sống với gia đình.

Khi đã cho các con ra ở riêng, chỉ còn ông bà và anh con trai ở chung. Tưởng rằng hạnh phúc của gia đình đã viên mãn khi kinh tế đủ đầy nhưng chính từ lúc vào ở cùng vợ con, ông lão mới hốt hoảng khi thấy người con trai dù hơn 50 tuổi nhưng tối nào cũng tranh nhau với bố để nằm ngủ với mẹ. Tìm hiểu ra ông mới biết từ lúc vào Nam, hai mẹ con vẫn ngủ chung giường.

Tuy khá sốc nhưng vốn không muốn “vạch áo cho người xem lưng” nên ông chỉ dám nói với vợ khuyên can con trai mình. Tuy nhiên mọi chuyện vẫn không tiến triển, hàng đêm người con trai vẫn vào ngủ chung với  mẹ mình. Sau nhiều lần khuyên can, hơn hai lần mối mai dạm hỏi vợ cho con bất thành, ông chuyển sang khuyên vợ. “Nhiều lúc tôi thấy ánh mắt bà ấy nhìn con trai rất hoảng hốt như sợ một điều gì đó”, ông lão nói.

[poll(505)]

Bực tức, một mình ông chuyển qua căn nhà gần đó để sống hi vọng bà sẽ nghĩ lại nhưng tất cả đều vô vọng. “Quá thất vọng, năm 2007 tôi phải làm đơn ly dị bà khi cả hai vợ chồng đều đã người 74, người 75 tuổi và cũng chính từ đây  bi kịch lại ập xuống đầu bà ấy. Bà ấy bị con trai giam giữ trong chính căn nhà của mình”, ông thuật lại.

Theo lời kể của những người thân bà lão, từ một người bình thường sau mấy năm bà lão trở nên lú lẫn. “Thấy sức khỏe bà ngày càng yếu, khuôn mặt thất thần, hoảng quá tôi phải gọi con gái út đang làm việc tại Hà Nội vào để xem tình hình sức khỏe và chăm sóc mẹ. Nhưng đứa con trai đã không cho còn đuổi em gái ra khỏi nhà, vin cớ căn nhà này đứng tên nó. Canh lúc nó đi làm, chúng tôi tìm cách mở cửa vào trong thì biết chuyện nó báo chính quyền tố cáo chúng tôi xâm nhập tư gia bất hợp pháp”, ông lão “tố khổ”. 

Kinh hoàng hơn nữa, vẫn lời ông lão “khi chăm sóc bà ấy, con gái tôi phát hiện ra những điều bất thường không có ở người già như ngực cụ căng lên, có dấu hiệu của sự  massage thường xuyên. Đặc biệt bà ấy còn bị bệnh phụ nữ. Chúng tôi rất lo cho bà vì hiện giờ sức khoẻ bà yếu, lại bị giảm trí nhớ, trong khi đứa con trai tôi lại chưa có vợ”. Tuy nhiên khi được đề nghị đưa ra các chứng cứ, những người trong gia đình lại cho biết “đang thu thập” và chỉ bảo vệ quan điểm suông “chắc chắn phải có điều gì khuất tất”.

Bi kịch vì con cái “đấu đá”

Hỏi những người dân trong khu phố về những lời tố cáo của người thân bà lão, chúng tôi nhận được những thông tin trái chiều khác nhau. Một người hàng xóm là người được thuê đưa cơm nước cho bà lão cho biết: “Trước đây anh con trai thuê một người sống gần đó chăm sóc mẹ nhưng đột nhiên chị ấy nghỉ, do chưa tìm được ai nên anh nhờ tôi trông ít ngày để kiếm người mới”. Cũng cùng ý kiến với người này, người bảo vệ trạm nước của cư xá (đối diện căn nhà bà lão) cho rằng: “Tôi chỉ thấy bà cụ rất quý con trai. Thỉnh thoảng đi làm về anh có qua bên này chơi nhưng cụ gọi về ngay. Việc cụ bị nhốt trong nhà cũng đương nhiên vì cụ bị lẫn. Nếu cửa không khoá, cụ đi ra ngoài thì sẽ dễ bị tai nạn”.

Một người hàng xóm khác thì chia sẻ: “Chuyện trong nhà mâu thuẫn thế nào tôi không biết, nhưng lâu nay cụ vẫn bị nhốt trong nhà mỗi lúc anh con trai đi làm. Cũng thương lắm nhưng không biết sao được, ở tuổi cụ bị lẫn rất dễ xẩy ra chuyện không hay. Chỉ mong anh em gia đình hoà giải để chăm sóc cụ tốt hơn chứ đừng để cụ sống như thế”.

Gặp gỡ người bị tố là ông Đoàn Vũ Trụ (58 tuổi), ông cho biết: “Mẹ tôi ở với tôi hơn 20 năm nay từ lúc bà còn sáng suốt”. Theo ông Trụ: “Tôi luôn chiều theo sở thích của bà, không vụ lợi riêng như các anh chị em tôi nên bà mới quyết định sống với tôi. Nếu tôi đi làm không khoá cửa, bà cũng tự tay bấm lại kẻo sợ mất của. Đó là bản tính của bà, vì bà là người phải lo lắng kinh tế trong gia đình”. Lý giải lời tố cáo của người thân, ông cho biết “sở dĩ các anh em và bố vu oan tôi vì họ muốn chia tài sản hiện nay của mẹ. Tại sao 20 năm nay không ai giành nuôi mẹ, bây giờ khi đất của bà có giá trị thì lại giành nuôi”. Cũng theo người con này “vạch áo cho người xem lưng”: “Trước đây căn nhà ở Hà Nội bán được 1,2 tỷ họ đã chia đều mỗi người 300 triệu. Lẽ ra tôi nuôi mẹ thì được chia thêm nhưng đòi cũng không được. Lần ấy ức quá tôi đã khóc nhưng rồi cũng cho qua”

Người con bị tố cáo nhất quyết: “Hiện giờ tôi đang chăm sóc mẹ rất tốt. Do cô giúp việc cũ nghỉ đột xuất nên tôi phải nhờ người hàng xóm chăm sóc bà trong lúc tìm người mới. Bà hiện có thói quen ru tôi ngủ như hồi còn nhỏ nên nếu không cho bà cái quyền ấy, tách mẹ con tôi ra khỏi nhau thì đó là ý định độc ác”.

Vậy đâu là sự thật, đâu là sự bịa đặt xung quanh câu chuyện “nhốt mẹ” này? Nhiều người cho rằng những lời tố cáo, đồn thổi khiến người dân trong phường hoang mang chỉ là cái cớ để người nhà tranh chấp tài sản của bà lão lú lẫn. Tìm đến cơ quan chức năng, đại diện UBND địa phương cho biết hiện đã nhận được thông tin vụ việc và đang xác minh, họp tổ dân phố làm rõ thông tin liên quan.

Theo Pháp luật & Thời đại

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.