Dấu hiệu oan sai trong vụ án ở tù 5 năm rồi được trả tự do để chờ... xét xử lại

Dấu hiệu oan sai trong vụ án ở tù 5 năm rồi được trả tự do để chờ... xét xử lại
(PLO) - Đó là vụ án của anh Đào Xuân Phương (SN 1981, trú tại tổ 15, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên) kêu oan vì bị truy tố, bắt giam 5 năm về tội Cố ý gây thương tích từ năm 2009. Trải qua 3 vòng tố tụng, vụ án quay lại vòng sơ thẩm do bị hủy án để điều tra lại do không đủ chứng cứ kết tội; anh Phương sau 5 năm bị tạm giam thì được trả tự do để chờ xét xử lại. 

Đến nay, gần 3 năm trôi qua kể từ ngày được TAND tỉnh Thái Nguyên trả tự do, mặc dù anh Phương ròng rã kêu oan nhưng vẫn chưa được xử lại, công dân vẫn mang cái án oan lơ lửng trên đầu…

Bị bắt vì “tò mò xem đánh nhau” từ hơn một năm trước 

Theo đơn anh Phương trình bày, ngày 9/4/2008, vì tò mò, hiếu kỳ, anh Phương đã đến khu vực xảy ra vụ đánh nhau để xem. Khi đến gần nơi, anh Phương gặp một thanh niên cởi trần, mặc quần đùi, 2 tay cầm 2 dao lao từ chân dốc xuống, sợ quá, anh Phương đã bỏ đi ngay mà không dám quay lại lấy xe. Biết thông tin xe mình bị đập anh đã dọa “sẽ báo công an”. Sau đó, công an phường Phú Xá có mời anh lên làm việc và anh cũng trình bày sự việc như trên.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, ngày 16/9/2009 anh đột ngột bị bắt vì tội Cố ý gây thương tích. Cáo trạng sau đó của VKSND TP Thái Nguyên cáo buộc anh Phương đã dùng viên gạch vỡ, kích thước 10x7x7cm để ném vào mặt bị hại Nguyễn Công Lương (chính là thanh niên cởi trần, 2 tay cầm 2 dao lao xuống dốc), gây ra thương tích 31% đối với Lương. Anh Phương bị tạm giam kể từ ngày đó cho đến khi có quyết định trả tự do của TAND tỉnh Thái Nguyên ngày 15/9/2014, vì xét thấy thời hạn tạm giam đã hết. 

5 năm bị tạm giam, 8 năm bị truy tố với gần 20 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, gần chục lần gia hạn việc trả lại hồ sơ và rất nhiều quyết định gia hạn thời hạn quyết định truy tố, vụ án Đào Xuân Phương cố ý gây thương tích vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, khiến cho gia đình anh Phương tan nát. 

Trong đơn kêu oan, anh Phương cũng khẳng định, các kết luận điều tra của Công an và cáo trạng của VKSND TP Thái Nguyên đều không đúng với sự việc đã xảy ra vào ngày 9/4/2008. Anh Phương và gia đình đã nhiều lần làm đơn kêu oan gửi đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết minh oan cho anh nhưng đến giờ sự việc của anh vẫn chưa có hồi kết. 

Được biết, vụ án này đã được đưa ra xét xử sơ thẩm 3 lần, tuyên phạt anh Phương 5 năm tù giam nhưng đều bị HĐXX phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại. 

Nhiều dấu hiệu oan sai

Cụ thể, trong bản án phúc thẩm số 219/2014/HSPT ngày 15/9/2014 do thẩm phán Lương Văn Hiển làm chủ tọa phiên tòa ghi rõ “tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo chủ yếu căn cứ lời khai của người bị hại, lời khai của mẹ người bị hại, lời khai của một số người làm chứng là hàng xóm của người bị hại là chưa khách quan vì lời khai này còn mâu thuẫn và có một số điều quan trọng chưa được điều tra đầy đủ”. 

Về hồ sơ mà cơ quan điều tra thu giữa được, TAND tỉnh đề nghị điều tra làm rõ về bản photo bệnh án ngoại khoa Bệnh viện Gang thép ghi: “Anh Lương (bị hại - PV) vào viện lúc 23h ngày 9/4/2008. Lý do vào viện: đi xe đạp tự ngã. Bệnh nhân khai bệnh nhân tự đi xe đạp và tự ngã, sau ngã bệnh nhân tình táo”. Trong bản án chỉ rõ: “Đây là một chứng cứ quan trọng  nhưng bệnh án của anh Lương do cơ quan điều tra thu thập được có trong hồ sơ vụ án chỉ là bản photo, không có xác nhận của bệnh viện nên không có giá trị chứng minh”. 

Chưa hết, HĐXX phúc thẩm còn khẳng định “Mặc dù vật chứng của vụ án không thu giữ được, lời khai của bị hại và mẹ bị hại có nhiều mâu thuẫn nhưng cả 3 bản cáo trạng của VKSND TP vẫn chủ quan kết luận bị cáo cầm viên gạch vỡ kích thước 10x7x7 ném bị hại là thiếu căn cứ pháp lý. Đây là sai lầm nghiêm trọng của cơ quan truy tố”.

Bản án phúc thẩm này cũng khẳng định: “Tất cả những lời khai của những người làm chứng mà bị hại và mẹ bị hại khai nhìn thấy bị cáo ném bị hại đều khẳng định “không nhìn thấy ai ném” hoặc “không có mặt ở hiện trường”. Như vậy, ngoài lời khai chỉ đích danh anh Phương cầm đá ném bị hại thì không còn nhân chứng nào khác chứng kiến được sự việc này. 

Đồng thời, HĐXX phúc thẩm cũng đặt nghi vấn, tất cả những nhân chứng đều được Công an phường Phú Xá lấy lời khai ngay sau ngày xảy ra sự việc nhưng vì sao trong hồ sơ vụ án không có tài liệu nào thể hiện điều này? Tất cả tài liệu ban đầu do Công an phường Phú Xá thu thập còn tài liệu nào chưa đưa vào hồ sơ vụ án hay không? Nếu có thì lưu ở đâu?

Vụ án xảy ra ngày 9/4/2008. Ngày 9/9/2008 anh Lương được giám định kết luận bị tổn hại 31% sức khỏe. Nhưng đến ngày 31/8/2009 cơ quan điều tra CA TP mới khởi tố vụ án, nhưng lại khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng mà không khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Đây cũng là vấn đề mà HĐXX phúc thẩm đề nghị cần làm rõ đối với cơ quan truy tố. 

Dễ nhận thấy, vụ án này có rất nhiều sai sót về tố tụng cũng như những sai lệch, thiếu khách quan trong vấn đề đánh giá chứng cứ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc kết tội Đào Xuân Phương. Dù đã được điều tra lại nhiều lần nhưng căn cứ kết tội bị cáo vẫn không thuyết phục. Điều này đồng nghĩa với việc lời kêu oan của Đào Xuân Phương là có cơ sở.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ án kỳ lạ này. 

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.