“Đạo chích” chuyên nghiệp lộ tẩy vì “sơ xuất” giữ lại chiếc SIM trộm cắp

“Đạo chích” chuyên nghiệp lộ tẩy vì “sơ xuất” giữ lại chiếc SIM trộm cắp
(PLO) - Dưới vỏ bọc anh “cửu vạn” hiền lành, ngày nào Hòa cũng đi làm từ sáng sớm đến tối mịt, thực chất là lượn lờ quanh các ngân hàng, kho bạc rình người đi rút tiền để theo dõi, trộm cắp. 
Tiền ăn trộm được, đối tượng đưa vợ gửi tiết kiệm, còn tài sản như điện thoại, máy tính… thì bán lấy tiền tiêu xài. Chỉ do một lần “sơ xuất” giữ dùng chiếc điện thoại đẹp lẫn SIM, tên trộm chuyên nghiệp đã bị bắt giữ.
Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vừa ra lệnh bắt khẩn cấp đối tượng Đậu Văn Hòa (SN 1976, ngụ khối Phúc Sơn, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi trộm cắp tài sản. 
Trước đó, vào ngày 14/5, chị Võ Anh Tuyết (SN 1988, ở thôn Lâm Hoa, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị lấy trộm một túi xách, bên trong có hơn 250 triệu đồng tiền mặt, một điện thoại di động và nhiều giấy tờ liên quan. Nạn nhân làm thủ quỹ xã Xuân Liên, vừa lên kho bạc rút tiền về trả lương cho cán bộ. Sau buổi sáng, trong túi còn trên 250 triệu đồng, chị mang về nhà để chiều tiếp tục trả lương. Ăn uống xong, chị cùng con trai 3 tuổi nằm ngủ trưa, đến khoảng 13h30’ tỉnh dậy đi làm thì hoảng hốt phát hiện mất túi tiền và điện thoại. 
Tại hiện trường, kẻ gian không để lại một dấu vết nào nên việc điều tra của công an gặp nhiều khó khăn. Cảnh sát nhận định có thể đối tượng là người trên địa bàn và quen biết với nạn nhân nên mới ra tay nhanh chóng và “gọn gàng” như vậy. Công tác khoanh vùng nghi phạm được tiến hành. Các đối tượng có tiền án tiền sự ở địa phương được triệu tập lấy lời khai. Nhưng những người này đều có bằng chứng ngoại phạm chứng minh họ không liên quan đến vụ án. Việc điều tra rơi vào ngõ cụt.
Tuy nhiên, sau đó nạn nhân đã cung cấp một thông tin quan trọng, kẻ đánh cắp vẫn sử dụng số điện thoại của chị, khi chị nhắn tin vào số đó vẫn thấy thông báo đã gửi được. Từ nguồn tin quý báu này, công an đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Đến ngày 17/7, sau hơn hai tháng điều tra, nghi phạm được xác định là Đậu Văn Hòa (SN 1976, ở khối Phúc Sơn, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) và bị bắt ngay trong ngày. 
Hòa khai nhận do không có nghề nghiệp nên hàng ngày thường đi lang thang khắp các địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và TP.Vinh (Nghệ An)… thăm dò; đặc biệt thường hay “chầu chực” ở các ngân hàng, kho bạc để theo dõi người dân vào rút tiền rồi đi theo họ chờ thời cơ đánh cắp tài sản. Với thủ đoạn trên, từ đầu tháng 6/2014 đến nay, đối tượng đã thực hiện trót lọt 6 vụ trộm tài sản, lấy được trên 250 triệu đồng, hai máy tính xách tay, bốn điện thoại di động và nhiều tài sản khác. Hòa khai, sau khi trộm được nếu là tiền y về đưa cho vợ gửi ngân hàng, còn tài sản bán lấy tiền tiêu xài.
Sáng 14/5, sau một hồi lang thang, Hòa đến kho bạc ở thị trấn Nghi Xuân theo dõi và phát hiện chị Tuyết rút một số tiền lớn nên âm thầm đi theo đến ủy ban xã Xuân Liên. Trên đường đi do đông người nên Hòa không thể ra tay. Đến ủy ban, khi chị Tuyết phát tiền cho cán bộ, Hòa vẫn kiên trì đứng đợi ở sân bóng rồi theo về nhà. Đợi hai mẹ con chị vào phòng ngủ trưa, đối tượng lén nhảy qua tường mở cửa vào nhà lấy tiền, thấy chiếc điện thoại của nạn nhân đang sạc pin cũng “tiện tay” cầm luôn. Cũng chính vì thích chiếc điện thoại đẹp mà Hòa giữ dùng, lại sử dụng nguyên SIM cũ nên bị phát hiện.
Bước đầu công an đã thu giữ hai máy tính xách tay, hơn một cây vàng, bảy số tiết kiệm trị giá 220 triệu đồng, bốn điện thoại di động, 11 triệu đồng tiền mặt và một số tang vật liên quan đến vụ án.
Nạn nhân cho biết, có thể đã bị xịt thuốc mê nên mới ngủ say như vậy. Bình thường chị ngủ rất tỉnh, chỉ cần một tiếng động nhỏ là tỉnh giấc, đằng này có người lạ vào nhà lấy tiền mà chị không hề hay biết. Ngoài ra, lúc tỉnh dậy, chị và con trai cảm thấy trong người rất mệt mỏi và đau đầu. 
Chị tâm sự: “Tôi là thủ quỹ nên thường hay phải đi lên kho bạc và ngân hàng để rút tiền cho ủy ban xã. Bình thường tôi cũng rất cẩn thận khi cầm trong tay số tiền lớn. Hôm đó, tôi không hề biết mình đang bị theo dõi, bản thân cũng chủ quan nghĩ giữa thanh thiên bạch nhật thì kẻ nào dám trộm cắp. Không ngờ hắn đã theo dõi tôi lâu như vậy mới gây án. Nghĩ lại tôi vẫn sợ bởi nếu hôm đó tên trộm dùng vũ khí đe dọa để cướp tiền thì không biết tính mạng tôi và con trai sẽ ra sao”. Sau khi bị mất trộm, gia đình chị phải khốn đốn vay mượn khắp nơi để đền tiền cho cơ quan, số tiền 250 triệu đồng là rất lớn đối với một công chức như chị.
Về phần thủ phạm, Hòa đã có vợ và hai con, gia đình làm nông nghiệp. Thường ngày đối tượng vẫn đi làm nghề bốc vác cho các cửa hàng trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, vợ ở nhà làm nông nghiệp và chăm sóc con. Ở địa phương, gia đình đối tượng thuộc diện khá giả. Nhà cửa cao ráo rộng rãi, đầy đủ tiện nghi đắt tiền. Hai vợ chồng còn sắm riêng mỗi người một xe máy để đi lại. Tuy thắc mắc không hiểu vợ chồng nhà này lấy đâu ra nhiều tiền mua sắm đồ đạc nhưng hàng xóm không ai nghĩ Hòa là tên trộm cắp chuyên nghiệp, còn khen vợ chồng biết cách vun vén nên cuộc sống gia đình mới sung túc đầy đủ. 
Một người dân cho biết: “Bình thường chúng tôi vẫn thấy anh ta đi làm đều đặn, sáng nào cũng ra khỏi nhà từ rất sớm đến tối mịt mới về. Ai hỏi đi đâu anh ta đều bảo đi làm bốc vác thuê. Nhìn bề ngoài hiền lành chất phác, thật không ngờ Hòa lại gây ra nhiều vụ trộm như vậy”. Vụ án đang được điều tra mở rộng và hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.