Đắk Lắk: Quỹ tín dụng bị đột nhập, bảo vệ thoát chết trong gang tấc

Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh
Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh
(PLO) - Nhóm cướp gồm 4 đối tượng đã đột nhập một quỹ tín dụng vào lúc 1h sáng ngày 23/5/2015, sau khi đánh bảo vệ trọng thương đã phá két đựng tiền cướp đi một số tiền lớn. Trước khi rút đi, bọn chúng định sẽ thủ tiêu người bảo vệ để “giết người diệt khẩu”...
Tiếng kêu lúc rạng sáng
Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, đơn vị này đang khẩn trương điều tra vụ Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh (thuộc thôn 8, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị đột nhập vào rạng sáng ngày 23/5/2015. Kết hợp thông tin từ người dân trình báo và các vật chứng thu thập tại hiện trường, lực lượng điều tra đã phát thông báo tới tất cả các đơn vị trong tỉnh truy xét nhóm đối tượng gây án trong thời gian sớm nhất.
Trao đổi với phóng viên Câu chuyện Pháp luật, anh Trần Văn Thái (48 tuổi, người dân sống cạnh hiện trường) - một trong những nhân chứng đầu tiên của vụ việc kể lại: “Khoảng 4h sáng ngày 23/5, tôi cùng vợ dậy dọn hàng bán đồ ăn sáng thì nghe tiếng ú ớ phát ra từ phía Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh. Nghĩ anh Minh (tên người bảo vệ-PV) bị trúng gió hay có vấn đề gì nên vội vàng gọi anh Hòa nhà cũng gần đó cùng sang xem. Khi sang đến nơi, chúng tôi thấy cửa trước quỹ tín dụng vẫn khóa nhưng tiếng kêu vẫn không ngừng vang lên ở phía sau. 
Chúng tôi vòng ra phía sau thì phát hiện cửa ngoài đã bị phá, khi tiến vào phía trong, cửa nhôm vào khu trong của quỹ tín dụng đã bị cậy và phá hoàn toàn bộ phận chốt. Cửa sổ vào phòng ngủ phía trong của anh Minh bị phá hoàn toàn, đủ cho một người chui qua. Chúng tôi lao vào bên trong thì thấy anh Minh bê bết máu, tay bầm tím vì bị khóa số 8 còng ra phía sau, miệng vẫn còn bị dán băng dính. Anh ấy thều thào: “Cứu tôi với, có cướp, có cướp! Lúc đó giữa nhà vẫn chình ình chiếc két đựng tiền của quỹ tín dụng bị bọn cướp lôi ra giữa nhà cậy phá lấy hết tài sản bên trong”.
Nhận được tin báo, Công an xã Hòa Khánh và hai tổ công tác của Công an TP.Buôn Ma Thuột đã xuống ngay hiện trường. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, lãnh đạo Công an TP.Buôn Ma Thuột đã báo cáo sự việc lên cấp trên xin chỉ thị. Công an tỉnh Đắk Lắk đã cử cán bộ phòng kỹ thuật hình sự cùng tổ cán bộ Phòng PC45 xuống điều tra. Trong khi đó, khi biết tin Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh bị cướp, tất cả các nhân viên của quỹ tín dụng này đều đã được triệu tập để lấy lời khai và chốt sổ sách số tiền bị kẻ gian đã lấy mất.
Theo lời kể của ông Nguyễn Quang Minh (SN 1964, bảo vệ quỹ tín dụng), khoảng 19h tối 22/5, ông qua ăn tối ở một gia đình người bạn (cùng làm việc tại quỹ tín dụng) rồi trở về làm việc. Trước khi đi nằm, ông Minh đã kiểm tra một lượt cửa và các két đựng tiền của quỹ tín dụng bởi chiều thứ 6 hôm trước, quỹ mới cất tiền vào két sắt chứ chưa chốt toàn bộ sổ sách. 
Đến khoảng 1h sáng hôm sau, ông Minh nghe tiếng cạy cửa nhôm ở phía ngoài. Tiếng động mạnh khiến người bảo vệ giật mình tỉnh giấc nhưng liền đó là 2 bóng đen lao đến cầm gậy tấn công ông Minh tới tấp. Theo phản xạ, ông Minh rút dùi cui để ở đầu giường chống trả quyết liệt. Sau đó, cánh cửa nhôm bật mở, xuất 2 thêm hai đối tượng nữa cùng lao vào khống chế người bảo vệ. Bị đánh hội đồng, ông Minh yếu thế dần. Một tên cướp dí súng vào đầu ông Minh nói: “Mày chống trả nữa tao đòm cái đó!”. 
Sau đó, nhóm cướp trói ông Minh bằng dây diện, dùng còng số 8 của chính nạn nhân ngoặt tay ra phía sau còng lại. Để tránh nạn nhân kêu la, ông Minh bị nhóm cướp dùng băng keo dán miệng lại 4 vòng. Chúng dùng chăn quậ chiếc két ở trong phòng giám đốc lôi ra phá lấy tiền. Xong việc, 3 trong 4 tên cướp bàn nhau “khử” nạn nhân để bịt đầu mối nhưng tên cuối cùng đã ngăn lại. Có được tiền, chúng đã nhanh chóng biến mất khỏi hiện trường. Ông Minh cố sức lết đến cạnh bàn khu bếp, cọ sát miệng vào thành đá để cứa đứt băng dính, cầu cứu mọi người xung quanh.
Anh Thái kể lại sự việc
 Anh Thái kể lại sự việc
Vẫn còn nguyên nét thất thần, ông Minh cho biết, khi biết ý định của mấy tên cướp định giết hại mình, dù lúc này bị bịt miệng bằng băng dính không nói lên lời nhưng ông đã dùng mọi cách để ra dấu hiệu xin bọn chúng tha mạng. Nạn nhân cho biết: “Một trong trong các tên cướp nói giọng Bắc và chắc chắn không phải người địa phương. Chúng làm rất nhanh gọn, chỉ khoảng 30 phút sau đã hoàn tất việc cướp tiền. Tên cầm đầu có một khẩu súng ngắn không rõ là loại gì. Tất cả bọn chúng đều bịt mặt. Trong quá trình vật lộn và chống trả, 2 trong 4 tên cướp đã bị thương”. Đến 13h cùng ngày, ông Minh được người nhà đưa đi chữa trị vết thương. Phía cơ quan điều tra cho hay, đơn vị này đã cử 2 trinh sát đi cùng để đảm bảo an toàn cho ông Minh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Lỗ hổng an ninh?
Chưa có con số chính xác số tiền bị mất của quỹ tín dụng là bao nhiêu, nguồn tin mà phóng viên thu thập tại hiện trường cho biết số tiền bị mất ước chừng khoảng 351 triệu đồng. Tuy nhiên, một cán bộ tại quỹ tín dụng (xin được giấu tên) cho biết con số có thể lên tới 450 triệu đồng vì chưa kiểm tra hết toàn bộ sổ sách. Cũng theo cán bộ này, quỹ tín dụng có 3 chiếc két đựng tiền, chiếc két bị cậy phá “vô tình” lại đúng là két chứa nhiều tiền nhất. “Quỹ tín dụng ngoài két tiền bị mất còn có một két phía ngoài phòng giao dịch nhưng chỉ là tiền để chi trả trong ngày. Toàn bộ tiền thu được đều đưa vào két phía trong, ông Minh nằm ngay ở phòng ngoài để bảo vệ”, cán bộ quỹ tín dụng này nói.
Phán đoán về vụ việc, anh Trần Văn Thái nói: “Chắc chắn nhóm cướp đã có theo dõi từ trước, chúng hành động có tổ chức và rất bài bản, thậm chí còn biết được két nào có tiền để cướp...”.
Theo quan sát của phóng viên, Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh nằm biệt lập với khu dân cư, cạnh là tỉnh lộ một hướng đi vào huyện Krong Ana và hướng ngược lại ra ngã ba Duy Hòa (đi về tỉnh Đắk Nông và TP.Buôn Ma Thuột) nên nhóm cướp rất dễ chạy trốn. Do quỹ tín dụng này nằm ở khu đất trống, bên cạnh có một ngôi nhà bỏ hoang nên chúng có thể đã lên kế hoạch theo dõi, nắm được di biến động của bảo vệ quỹ tín dụng, lại chỉ có 1 người bảo vệ nên đã chọn thời điểm thích hợp để ra tay. Hơn nữa, do nằm cách khu dân cư, khi nhóm cướp dùng búa và kìm cộng lực phá két đã không khiến ai phát hiện ra.
Điều lạ là Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh tuy chỉ là một đơn vị huy động vốn và cho vay tín dụng cấp xã nhưng lại có số tiền lớn trong quỹ và không hề có một hệ thống bảo vệ an ninh hữu hiệu như camera an ninh, hệ thống chống trộm khác cũng hoàn toàn không có. Bảo vệ Quỹ tín dụng là ông Nguyễn Quang Minh chỉ được trang bị một dùi cui điện và còng số 8, vậy nên ông này đã hoàn toàn bất lực trước nhóm cướp có vũ trang là điều dễ hiểu.
Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Lắk thu thập chứng cứ, lời khai của các cán bộ Quỹ tín dụng Hòa Khánh cũng như các dấu vết để lại hiện trường, nhanh chóng truy bắt nhóm cướp. 
Vụ việc gây xôn xao dư luận địa phương bởi đây là lần đầu tiên một vụ cướp táo tợn và có vũ trang xảy ra tại nơi này. Hơn nữa, số tiền bị bọn cướp lấy đi, ngoài số tiền chi trả cho các hộ nông dân vay vốn sản xuất, còn có không ít tiền của cán bộ hưu trí hoặc người làm ăn tại đây gửi vào quỹ.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.