Cựu Phó ban tổ chức quận Cầu Giấy lĩnh án 12 năm tù

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - Sau hai ngày xét xử vụ án Giết người trên xe CRV ở đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm), hôm nay (12/6), TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt cựu phó ban tổ chức quận Cầu Giấy 12 năm tù giam.
Trước đó, ngày 11/6 TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án Giết người trên xe CRV ở đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm). Sau một ngày xét xử, phiên tòa tạm dừng ở phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát (VKS) là bà Đỗ Trần Mai Anh đã đề nghị xử phạt bị cáo Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Sóc Sơn, Hà Nội) là người trực tiếp dùng dao đâm chết ông Kiều Hồng Thành (nguyên Giám đốc công ty cổ phần xây dựng thương mại Hằng Anh)  mức án tử hình.
Bị cáo Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bị đề mức án tù chung thân, bị cáo Lê Trung Kiên (SN 1971, nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội) từ 16 - 18 năm tù, bị cáo Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) từ 18 - 20 năm tù về tội Giết người.
Riêng bị cáo Nguyễn Quốc Văn (SN 1963, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bị đề nghị mức án 12-14 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.
Buổi sáng ngày xét xử thứ hai (12/6), trong phần tranh luận phía gia đình bị hại đã không đồng tình với bản cáo trạng truy tố, cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm và đề nghị khởi tố bị cáo Văn tội 'Giết người', khởi tố chị Phạm Hồng Minh, vợ bị cáo Văn tội 'Không tố giác tội phạm'.

Luật sư bào chữa phía gia đình bị hại đưa ra yêu cầu dựa trên phân tích: Việc thực hiện hành vi phạm tội của các bị cáo đã được bàn bạc nhiều lần tại nhà Văn. Văn còn đưa tiền cho Bình trước mặt Kiên, thể hiện trong các bút lục điều tra, nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ.

Khi Bình, Văn, Kiên bàn bạc việc đối phó với cơ quan điều tra, Văn về có nói lại chuyện này với vợ là chị Minh. Vậy cơ quan điều tra cần làm rõ, liệu chị Minh có phạm tội 'Không tố giác tội phạm' hay không?

Theo đó, nguyên nhân vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa Văn và ông Thành nên không lý do gì Văn và vợ anh ta lại không liên quan đến cái chết của ông Thành? Việc áp dụng tội danh đối với Văn trong vụ án này là vô lý, chưa chính xác.

Chị Kiều Oanh, đại diện gia đình bị hại vừa khóc vừa cho rằng bản cáo trạng không đúng người đúng tội, cần làm rõ bản chất của vụ án: “Không tự nhiên mấy người kia đi giết bố tôi.”

Bào chữa cho bị cáo Kiên - nguyên Phó ban quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội, luật sư cho rằng: Bị cáo Lê Trung Kiên không có thù hận với nạn nhân. Kiên chỉ đồng ý để Bình chỉ đạo đánh dằn mặt ông Thành sau khi Bình đã nhiều lần đề xuất việc này.

Đồng thời, luật sư cho rằng việc nạn nhân Thành chết là do hành vi vượt quá của người thực hành là Thành và Tuấn gây ra. Hậu quả anh Thành bị chết không phải là do nguyên nhân từ hành vi của Kiên. Việc Kiên đồng ý để Bình đánh dằn mặt nhẹ nhàng thôi, không mang theo hung khí, đừng dính dáng đến pháp luật, tức là không được vi phạm bất cứ tội gì. Bị cáo Kiên không mong muốn đánh chết anh Thành, không thể kết tội bị cáo tội Giết người.

Theo luật sư, vai trò của bị cáo Kiên chỉ là người tiếp sức, bởi Bình mới là người đề xuất nhiều lần rồi Kiên mới đồng ý. Kiên không phạm tội 'Giết người' khi đã định ra “chỉ giới đỏ” để Bình hành động. Không có bất cứ lời nói nào thể hiện phải đánh chết hoặc giết chết nạn nhân.

Hành vi của bị cáo Kiên chỉ có khả năng dẫn đến tổn hại sức khỏe chứ không thể gây đến hậu quả giết người. Đây là vụ án đồng phạm cố ý gây thương tích.

Bào chữa cho bị cáo Văn luật sư nêu nguyên nhân phạm tội của bị cáo là do không biết rõ hành vi của Bình và Thành nên đã khai báo gian dối. Việc làm của Văn xuất phát từ việc nể nang do có mối quan hệ thân thiết với Kiên từ nhiều năm nay. Sau khi Văn được cơ quan điều tra cho biết sự việc, Văn đã rất sợ hãi vì đã khai báo theo Kiên yêu cầu nên sau đó đã khai báo sự thật.
Đúng 16h chiều nay, trên cơ sở xem xét toàn bộ chứng cứ, HĐXX nhận định: Dù bị cáo Lê Trung Kiên và Nguyễn Kim Bình khai không có ý thức cướp đi tính mạng của Thành nhưng các bị cáo không có động thái nào, biện pháp nào để ngăn chặn các hành vi của hai bị cáo Tuấn, Thuận, gây nên cái chết của nạn nhân. Hai bị cáo này đã bỏ mặc hậu quả xảy ra nên hậu quả xảy ra đến đâu các bị cáo phải chịu trách nhiệm đến đó.

Tòa cũng cho rằng Lê Trung Kiên là người đồng ý cho Bình thuê người đánh anh Thành, bản thân bị cáo có hành vi tích cực. Nhưng tại cơ quan điều tra khai báo thành khẩn, quá trình công tác bị cáo được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với bị cáo Văn, tòa nhận định, Văn biết việc Kiên đồng ý cho Bình thuê người đánh Thành nhưng bị cáo không trình báo cho cơ quan điều tra. Khi cơ quan điều tra triệu tập lên làm việc vẫn không khai báo thành khẩn, che giấu tội cho Lê Trung Kiên. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án cùng các hồ sơ liên quan, các lời khai của các bị cáo TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Anh Tuấn (SN 1980, ở Sóc Sơn, Hà Nội) mức án tử hình, bị cáo Nguyễn Kim Bình (SN 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội) và Lê Hồng Thuận (SN 1992, ở Thanh Xuân, Hà Nội) mỗi người nhận 20 năm tù giam, bị cáo Lê Trung Kiên (SN 1971, nguyên Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội) phải chịu mức án 12 năm tù giam về tội “Giết người”. Riêng bị cáo Văn nhận mức án 12 tháng tù giam về tội “Không tố giác tội phạm”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên các bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 200 triệu đồng. Buộc các bị cáo phải bồi thường các khoản về tổn thất tinh thần số tiền 69 triệu đồng. Ngoài ra còn phải cấp dưỡng cho các con của ông Thành mỗi tháng 1,5 triệu đồng, đến khi các cháu đủ 18 tuổi./

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.