Cựu bộ đội biên phòng, giả công an lừa đảo “chạy giảm án”

Đối tượng Nguyễn Kiên Trung.
Đối tượng Nguyễn Kiên Trung.
(PLVN) -Để thực hiện hành vi lừa đảo, Trung thuê xe ô tô, ăn mặc sang trọng, giới thiệu là cán bộ Công an nên chị G. dễ dàng tin tưởng, chuyển tiền nhờ “chạy giảm án”.

Công an TP. Vinh đang tạm giữ hình sự Nguyễn Kiên Trung (SN 1985), trú phường Bến Thủy, TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “chạy giảm án”.

Khoảng đầu tháng 5/2020, Công an TP. Vinh nhận được tin báo tố giác tội phạm của chị Hoàng Thị G. (SN 1993), trú tại huyện Diễn Châu, về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn “chạy giảm án”. Số tiền đã bị đối tượng chiếm đoạt là 229 triệu đồng.

Quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định đối tượng liên quan là Nguyễn Kiên Trung. Đây là đối tượng không có việc làm ổn định, trước đây từng là quân nhân, nhưng do nợ nần đã bị đơn vị cho xuất ngũ.

Làm việc với chị G, cơ quan điều tra xác định, để lừa được bị hại, Trung thường xuyên khoe mẽ, tự xưng là cán bộ Công an, có quen biết rất nhiều người nên có thể dễ dàng tác động tới các cơ quan bảo vệ pháp luật để “chạy giảm án”. 

Sau khi xác minh thông tin, Công an TP. Vinh đã lập chuyên án điều tra. Khoảng 6h ngày 14/5, khi Trung đang nhận của chị G. 25 triệu đồng từ chị G. thì bị Công an TP. Vinh bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Trung thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, đồng thời khai nhận tổng số tiền đã chiếm đoạt của chị G. là 254 triệu đồng. Cụ thể, vào đầu tháng 3/2020, qua mạng xã hội Zalo, Trung có quen biết với chị Hoàng Thị G.

Qua nói chuyện, Trung biết chị G. có anh ruột đang bị tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Để chiếm đoạt tiền của chị G, Trung hứa hẹn sẽ lo chạy để anh trai chị G. được tại ngoại và giảm án khi đưa ra xét xử. Do tin tưởng sau nhiều lần gặp gỡ, chị G. đã nhiều lần chuyển tiền trực tiếp và qua tài khoản ngân hàng cho Trung. Tuy nhiên, đến đầu tháng 5/2020, thấy anh trai của mình vẫn chưa được tại ngoại, chị G. đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP. Vinh.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.