Cuối tuần tang thương ở Cần Giờ

Sự việc xảy ra lúc 21h ngày 2/8. Chiếc tàu khách composite H29 chở 30 người gồm 2 chuyên gia người Mỹ và các công nhân thuộc công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, đi từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi ngang qua địa bàn thuộc sông Soài Rạp (xã Long Hòa, Cần Giờ), tàu gặp sóng lớn và bị nhấn chìm. 21 người được cứu thoát, 9 người mất tích. Cuối ngày 3/8, 2 thi thể đã được tìm thấy, 7 người khác vẫn chưa có dấu vết.

Sự việc xảy ra lúc 21h ngày 2/8. Chiếc tàu khách composite H29 chở 30 người gồm 2 chuyên gia người Mỹ và các công nhân thuộc công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, đi từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi đi ngang qua địa bàn thuộc sông Soài Rạp (xã Long Hòa, Cần Giờ), tàu gặp sóng lớn và bị nhấn chìm. 21 người được cứu thoát, 9 người mất tích. Cuối ngày 3/8, 2 thi thể đã được tìm thấy, 7 người khác vẫn chưa có dấu vết.

 Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3

 Tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho biết, thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật tàu ở Cần Giờ đã được tìm thấy vào lúc 7h20' sáng nay (4/8). Danh tính nạn nhân này được xác định là Hà Tiến Sơn (24 tuổi), quê Phú Thọ.

Nạn nhân Hà Tiến Sơn được tìm thấy tại vị trí 10-21N;106-57E. Lúc tìm thấy nạn nhân mặc quần áo màu vàng, không có áo phao trên người.

Như vậy, tính tới thời điểm này có 3/9 người mất tính trong vụ lật tàu hôm 2/8 đã vớt được thi thể. Thi thể của 2 nạn nhân vớt được trước đó là Nông Thị Phin (sinh năm 1979) quê ở Bắc Kạn và Hoàng Cam Phương Khanh (sinh năm 1980) quê Tiền Giang.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn quốc gia và các địa phương TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại suốt ngày đêm .

Ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết: “Việc báo nạn lúc tàu gặp sự cố không trực tiếp tới cơ quan cứu hộ cứu nạn, chủ tàu cũng không thông tin kịp thời là một trong những lí do hạn chế triển khai việc tìm kiếm ngay khi vụ việc xảy ra. Vì thế, khả năng tìm kiếm nhanh chóng những nạn nhân mất tích cũng gặp khó khăn”.

Theo phân tích tình hình hiện trường của ông Vũ, vị trí tàu lật chỉ cách bờ 5 hải lí và trong vùng tọa độ tìm kiếm không quá rộng. Tuy nhiên, các nạn nhân đều không mặc áo phao nên khả năng bị trôi theo dòng chảy ngầm hoặc các nhịp nước lên xuống.

a
Thi thể nạn nhân Hà Tiến Sơn được tìm thấy tại vị trí 10-21N;106-57E.

Hiện nay mọi phương án đều được tính đến, lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn đang túc trực 24/24 trên biển và trên bờ với hi vọng sẽ sớm tìm thấy các nạn nhân mất tích.

Tàu H29BP vừa bị tai nạn được thiết kế dài 8,5m, rộng 2,25m với công suất 200CV, tốc độ tối đa 60km/h và có khả năng chở 18 người nhưng lại chuyên chở đến 30 người. Việc chở quá tải được nhìn nhận là nguyên nhân ban đầu gây chìm tàu.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chiều 3/8, UBND TP HCM đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để làm rõ trách nhiệm vụ chìm tàu ở Cần Giờ đồng thời triển khai nhiều biện pháp tìm kiếm, cứu nạn.

Cuộc họp do Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cùng với đại diện các sở, ngành liên quan. Theo ông Quân, vụ chìm tàu là tai nạn hết sức nghiêm trọng. “Tàu thiết kế chỉ chở được 18 người mà chở đến 30 người là bài học xương máu để chúng ta quan tâm hơn nữa, tăng cường chỉ đạo kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải đường thủy, nhất là các đơn vị ý thức kém”, ông Quân nói.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã và sẽ làm hết sức mình để phối hợp tìm kiếm cứu nạn, an ủi động viên các gia đình nạn nhân. Đồng thời, ông đề nghị phải làm rõ nguyên nhân liên quan đến sự cố. Về chuyên môn, cần xác định chiếc tàu bị nạn có đủ điều kiện lưu hành và người lái tàu có đủ bằng cấp hay không.

Vị Thứ trưởng cho biết, đến giờ này một số thông tin nói chiếc tàu chưa đăng ký đăng kiểm, tin khác cho hay đã đăng ký đăng kiểm rồi nhưng đang trong quá trình bảo trì, sửa chữa, cũng có thông tin nói phương tiện này tải trọng thấp, chở 12-18 người nhưng chở đến 30 người.

"Vì vậy, cần xác định chính xác xem phương tiện này có đảm bảo an toàn giao thông không, xuất bến có làm đúng quy trình hay không. Cả Cảng vụ và Công an đều có trách nhiệm của mình, phải làm rõ trách nhiệm thuộc về đơn vị nào”, Thứ trưởng Thể yêu cầu.

A
Chiếc tàu chở 30 người đang trên đường từ Tiền Giang về Vũng Tàu, khi đi ngang qua huyện Cần Giờ (TP HCM) thì bị sóng đánh lật úp. Ảnh: Duy Công.

Theo ông Thể, hiện TP HCM có rất nhiều bến thủy, phương tiện thủy, vì vậy thành phố cần phải tăng cường kiểm tra, đặc biệt là phải quản lý chặt trước khi xuất bến. “Trong vụ chìm tàu này tôi được biết có quá ít áo phao nên mới xảy ra tình trạng nhiều người mất tích chưa được tìm thấy”, ông Thể nêu vấn đề.

Để khắc phục hậu quả vụ tai nạn, ông Lê Hoàng Quân yêu cầu các lực lượng chức năng của thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích và hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có người bị nạn. Đồng thời, ông cũng đề nghị Cảng vụ  cần xem xét công tác kiểm tra, công tác quản lý phương tiện, quản lý Nhà nước toàn địa bàn còn Bộ đội Biên phòng và Công an phải tích cực phối hợp với các địa phương xử lý vụ việc.

“Từ nay đến cuối năm, thời tiết còn nhiều diễn biến phức tạp nên các cơ quan chức năng không được lơ là, chủ quan. Phải tập trung cao cả về nhân lực, vật lực, làm hết trách nhiệm để phòng chống rủi ro thiên tai và ứng phó nhanh với các tình huống phức tạp xảy ra”, Chủ tịch UBND TP nói.

Thành Lê (Tổng hợp từ VNE và Dân Trí)

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.