Cuộc vượt ngục bất thành của tin tặc người Nga

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Trong quá trình bị tạm giam tại buồng giam N6 Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra về hành vi sử dụng thẻ ATM giả để chiếm đoạt tiền, vào 0h45 ngày 12/2/2016, Troian đã dùng các vật dụng có sẵn trong buồng giam để đục khoét vách ngăn của buồng giam...

Troian dùng những vật dụng như: que nhựa màu đỏ là phần tay cầm quạt tay bị gẫy, muỗng ngựa màu trắng, hai bàn chải đánh răng tạo ra lỗ thủng có kích thước 55 x 22cm trên buồng giam và chui ra ngoài.

Sau khi đã thoát khỏi buồng giam N6, Troian còn tiếp tục gây ra vết mài mòn trên thành xi măng ô thông gió của tường bảo vệ bên ngoài hành lang buồng giam nhằm thoát khỏi trại giam. Chưa kịp hoàn thành thì bị cán bộ trại tạm giam phát hiện bắt giữ. Do đó, Troian Aleksei còn phạm tội “Trốn khỏi nơi giam”. 

Tin tặc đến Việt Nam chiếm đoạt tiền

Cả 3 đối tượng đều có trình độ đại học, là Troian Aleksei (SN 1983, nhân viên công ty xây dựng), Kotets Viacheslav (SN 1988, nhân viên quán bar) và Bondarenko Yury (SN 1972, cùng ngụ TP Saint-Petersburg, Liên bang Nga) vừa bị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Khánh Hòa truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ công tố, cuối tháng 8/2015, Bondarenko gặp Kostya Nabiulin tại TP.Saint Petersburg và được Kostya đề nghị kiếm tiền bằng cách sử dụng thông tin tài khoản đánh cắp, làm thẻ ATM giả để qua Việt Nam rút tiền. Bondarenko đồng ý và được một người tên Michael (không rõ lai lịch) hướng dẫn cách thức làm thẻ ATM giả.

Ngày 14/10/2015, Bondarenko và Kotets Vicheslav đều mang quốc tịch Nga, nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích sử dụng các thẻ ATM giả để rút tiền. Khi đến TP.HCM, Bondarenko đã sử dụng các công cụ, phương tiện làm thẻ giả gồm: một máy laptop Asus, một máy quẹt thẻ và nhiều thẻ giả chưa có thông tin tài khoản (thẻ trắng) cùng một điện thoại liên lạc. Sau khi được Kostya gửi thông tin tài khoản qua email trong chương trình cài sẵn trong máy laptop Asus, Bondarenko đã nạp thông tin tài khoản vào thẻ trắng như đã hướng dẫn. 

Trước đó, vào tháng 9/2015, Troian Aleksei quen biết với đối tượng tên là Armen (không rõ lai lịch), quốc tịch Armenia, sinh sống tại TP.Saint Petersburg và được Armen đề nghị dùng thẻ ATM giả rút tiền của khách hàng, Troian đồng ý. 

Sau đó, Armen đưa cho Troian 20 thẻ ATM giả có chứa thông tin tài khoản kèm theo mã PIN cùng địa chỉ email của đối tượng tên Andrei (không rõ lai lịch) là người chuyên cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng bị đánh cắp, yêu cầu Troian liên lạc với Andrei để được hướng dẫn. Andrei yêu cầu Troian sang Việt Nam và có hai người là Kotets và Bondarenko cùng tham gia sử dụng thẻ ATM giả rút tiền.

Ngày 20/10/2015, Troian nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Do quen biết từ trước nên Troian liên lạc với Kotets, được đưa đến gặp Bondarenco tại quán cà phê Starbuck trên đường Đề Thám (quận 1, TP.HCM). 

Tại đây, Bondarenco đưa cho Troian và Kotets mỗi người khoảng 20 thẻ chứa thông tin tài khoản kèm theo mã PIN để rút tiền, thỏa thuận ăn chia: Kotets và Troian mỗi người hưởng 12,5% số tiền tự rút được bằng thẻ giả. Bondarenco còn dặn sau khi cả hai rút hết tiền trong thẻ thì phải đưa lại thẻ cho Bondarenco để nhận thẻ mới, tiếp tục rút tiền.

Trong 3 ngày từ 20/10/2015 đến 23/10/2015 tại TP.HCM, Troian và Kotets rút được hơn 44 triệu đồng tại 3 ngân hàng khác nhau để trả phí dịch vụ khách sạn và ăn uống hàng ngày. 

Sau khi dùng thẻ giả rút tiền tại TP.HCM, 3 đối tượng bàn bạc tiếp tục đến Nha Trang (Khánh Hòa) dùng thủ đoạn trên. Để tránh kiểm soát của cơ quan chức năng, 3 đối tượng thuê phòng lưu trú tại 3 khách sạn khác nhau. Liên tục trong các ngày 24 đến 26/10, 3 đối tượng đã sử dụng 16 thẻ tín dụng giả, thực hiện 39 lần giao dịch rút tiền mặt tại các trụ ATM của BIDV Khánh Hòa. 

Ba đối tượng bị bắt giữ

Ba đối tượng bị bắt giữ

Sa lưới

Song, thông qua hệ thống giám sát an ninh bằng camera tại các trụ ATM, nhân viên Phòng Kinh doanh BIDV Khánh Hòa đã phát hiện những dấu hiệu bất thường từ hai khách hàng người Nga, khi họ sử dụng nhiều thẻ tín dụng để rút tiền nhiều lần tại nhiều trụ ATM.

Ngay sau khi nhận được thông tin, từ trưa 27/10, các trinh sát Phòng an ninh điều tra, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp BIDV Khánh Hòa triển khai phương án tuần tra, giám sát tại các trụ ATM trên địa bàn TP.Nha Trang. Đến 19h15 cùng ngày, trinh sát bắt quả tang Troian đang thực hiện hành vi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng giả tại trụ ATM của BIDV Khánh Hòa ở 158 Ngô Gia Tự, TP.Nha Trang.

Kiểm tra trong túi đối tượng này, trinh sát thu được 14 thẻ tín dụng giả, hơn 23,9 triệu đồng tiền Việt và một số vật dụng khác. 

Sau đó, Troian đã khai báo hai đồng phạm. Theo đó, từ ngày 24/10/2015 đến ngày 27/10/2015 tại Nha Trang, Troian và Kotets đã dùng 20 đến 30 thẻ ATM giả do Bondarenko cung cấp, rút được hơn 133 triệu đồng tại các trụ ATM của ngân hàng BIVD và hơn 116 triệu đồng của Ngân hàng Techcombank. 

Với chứng cứ, tài liệu thu thập được, kết hợp với lời khai của Troian, hai đồng phạm lần lượt sa lưới. Tiếp đó, công an đã khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của 3 đối tượng, thu giữ  278 thẻ ATM các loại, gần 248 triệu đồng, 1.360 USD, 48.965 Euro, 22 SGD, 50 Bảng Anh, 600 Rup tiền Nga, 71.000 Rupiah tiền Indonesia, 10.000 Piso tiền Phillipphine, 740 Baht tiền Thái Lan, 100 nhân dân tệ tiền Trung Quốc và 10 Reais tiền Brazil, 3 Ringgit tiền Malaysia; hai laptop, một thiết bị đọc thẻ ký hiệu MRS206U, một USB, một máy tính, hai máy tính bảng, chín điện thoại di động cùng một số vật dụng cá nhân.

Đối với các đối tượng người nước ngoài như Kostya Nabiulin, Michael, Armen và Andrei đã cung cấp thẻ ATM giả cũng như đã hướng dẫn các bị can sử dụng thẻ để chiếm đoạt tiền, do không xác định được nhân thân và lai lịch của các đối tượng trên nên chưa có cơ sở xử lý.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.