Cú lừa ngoạn mục hàng chục tỷ nhờ iPhone 6

 Đối tượng Nguyễn Duy Linh (ảnh do nạn nhân cung cấp)
Đối tượng Nguyễn Duy Linh (ảnh do nạn nhân cung cấp)
(PLO) - Hơn 20 người đã trở thành “con mồi”, 30 tỷ đồng đã cùng “siêu lừa” lặn mất tăm khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay, mất luôn nhà cửa, chỉ vì chiếc iPhone được mong chờ nhất trong năm 
"Mai phục” chờ thời cơ lừa đảo  
Theo tố cáo của các nạn nhân, Nguyễn Duy Linh (SN 1988, ngụ đường Nghĩa Phát, quận Bình Tân, TP.HCM) là kẻ chủ mưu trong phi vụ lừa đảo hàng chục tỷ đồng này và hiện nay vẫn bặt vô âm tín.Trên các diễn đàn kinh doanh trực tuyến www.5giay.vn, muare.vn hay www.nhattao.com  anh ta có nickname là “muabanperfume”. 
Từ buôn bán mỹ phẩm, Linh đã chuyển sang bán iPhone/iPad hơn 4 năm nay. Với bề dày “thâm niên” cộng thêm giá rẻ hơn thị trường nên mọi người truyền tai nhau càng tăng thêm uy tín cho đối tượng.
Giữa tháng 9,  khi iPhone 6 chuẩn bị được tung ra thị trường, được xem là “hàng hot”, Linh rao bán với giá rẻ hơn thị trường với mức chênh lệch khoảng 1- 2 triệu đồng. Thậm chí, anh ta tỏ ra “có giá” khi ra điều kiện nếu mua iPhone/iPad thì khách phải đặt hàng từ 2 chiếc trở lên mới giao dịch; mua số lượng hơn 10 chiếc sẽ giảm tiếp 500 ngàn/ chiếc. 
Nhiều người thấy hời, huy động người thân, bạn bè  mua cùng một đợt để nhận được giá “khuyến mãi”. 
Thời gian đầu khi chiếc iphone 6 mới ra Linh làm ăn rất uy tín, luôn giao hàng đúng hẹn. Với hình thức gom tiền người này để lấy hàng trả cho người kia, anh ta chấp nhận chịu lỗ để tạo uy tín. Vì thế đã tạo được lòng tin cho những khách hàng bán buôn sẽ nhập lượng hàng khá nhiều”, anh Phùng Ngọc Toàn (25 tuổi), một nạn nhân cho hay.
Đến khi nắm trong tay một lượng tiền đặt cọc lớn, Linh chạy trốn. Theo ước tính của các nạn nhân, tổng số tiền Linh chiếm đoạt ước tính lên tới hơn 30 tỷ đồng. Hiện đối tượng đã bỏ trốn cùng gia đình, căn nhà của Linh đã bị niêm phong.
Tiền mất tật mang
Nhiều khách hàng “trung thành” của Linh sau khi gọi điện không liên lạc được với anh ta thì mới tá hỏa biết mình bị lừa. Người mất hơn chục tỷ, ít nhất thì vài trăm triệu giao cho tên “lừa đảo”, nên đến giờ họ lâm vào cảnh trắng tay. Để có được số tiền đó các nạn nhân đã phải vay mượn người thân, thậm chí thế chấp cả nhà cửa. 
Ngồi bần thần như mất hồn sau khi bị lừa số tiền hơn 6 tỷ đồng, anh Toàn (ngụ quận 10, TP. HCM) cho biết, là bạn làm ăn lâu năm của Linh. Hai bên đã giao kèo ngày trả hàng là ngày 21/10. Nhưng đến ngày này anh Toàn vẫn không thấy Linh liên lạc giao hàng. Nóng ruột, anh đã gọi vào tất cả các số điện thoại của Linh, nhưng tất cả đều không liên lạc được. Nghi ngờ, anh bèn lên trang mạng thông báo thì phát hiện cũng rất nhiều người đã rơi vào hoàn cảnh như mình. 
Cùng cảnh ngộ, chị Hoàng Xuân Diễm (SN 1975, tạm trú quận 2) đến nay vẫn chưa hết bấn loạn khi mất đi số tiền lớn. Chị Diễm kể, chị quen Linh thông qua người em họ của mình và cũng là một nạn nhân trong vụ lừa đảo này. Người phụ nữ này đã từng cẩn thận tìm hiểu ý kiến của các thành viên trên diễn đàn 5giay, được biết gia đình Linh rất giàu có, còn cung cấp số nhà cho khách hàng. 
Vẫn chưa tin hẳn, chị Diễm còn đích thân tới kiểm chứng tại cửa hàng của Linh trên đường Tô Hiến Thành, quận 10. Tại đây, chị thấy nhiều người tới giao tiền đặt cọc cho đối tượng nên an tâm quyết định đặt hàng. 
Nhiều người mất nhà vì đặt ua iphone 6
 Nhiều người mất nhà vì đặt ua iphone 6
“Để có tiền đặt cọc tôi đã bán đi căn nhà gia đình đang ở tại quận Tân Bình và vay thêm tiền của nhiều người khác. Tôi đặt cho Linh 2 lần tiền. Lần đầu là 375 triệu đồng đặt 50 iphone 6. Vài ngày sau, Linh thường xuyên gọi điện ngon ngọt dụ dỗ tôi nên lấy thêm hàng để kiếm thêm lời. Ham món lợi, lại thêm nhiều người đã từng làm ăn với Linh nói thêm nên tôi cũng xiêu lòng đồng ý. Lần 2 tôi giao cho Linh 675 triệu đồng để đặt 90 chiếc”, chị Diễm xót xa. 
Đối tượng hẹn chị Diễm sau khi iphone chính thức ra mắt ở nước ngoài thì 20 ngày sau chị sẽ nhận được hàng. Nhưng đến hẹn vẫn không thấy “tăm hơi” gì, người khách hàng sinh nghi. Chị hớt hải chạy tới cửa hàng của Linh thì thấy cửa đóng im ỉm. Tìm đến nhà Linh “bắt đền”, người nhà anh ta cho rằng mình không biết chuyện gì. 
Chị Diễm nước mắt lưng tròng: “Không biết thời gian tới đây gia đình tôi phải sống ra sao. Nợ nần chồng chất, nhà thì bán đi rồi. Không còn nơi ở,  vợ chồng phải dắt con đi xin ở nhờ nhà người quen”.
Chua xót hơn là trường hợp của chị Huyền, được cho là bị lừa hơn 12 tỷ đồng. Chị kể mình quen Linh cách đây hơn 6 tháng và đã nhiều lần giao dịch thành công với nhau. Do những lần trước số lượng đặt chỉ vài chiếc iphone 5s, Linh rất giữ uy tín. Nên khi biết mặt hàng iphone 6 sắp được tung ra thị trường, nghĩ sẽ kiếm được món lời lớn nên chị đã đặt hàng anh ta 1000 iPhone 6, 500 iPhone 6s. 
Chị Huyền đã huy động hết vốn liếng từ gia đình và tất cả các mối quan hệ để đủ số tiền đặt cọc. “Không biết giờ đây vợ chồng tôi phải làm sao giải quyết nợ nần. Cửa nhà cầm cố thì cũng chỉ trả được 1 phần. Nếu bây giờ các chủ nợ biết tin tôi bị lừa họ sẽ ùn ùn tới đòi tiền thì tôi chỉ có nước…”, chị Huyền bỏ lửng câu nói. 
“Treo thưởng” 300 triệu cho ai tìm được nghi phạm
Sau khi biết mình bị lừa một vố “chí mạng”, ngay lập tức hơn 20 nạn nhân đã làm đơn tố cáo lên phường 7, quận Tân Bình. Cũng do quá khích nên nhiều nạn nhân đã có hành động dùng sơn xịt dòng chữ “lừa đảo” lên cửa nhà đối tượng và ném mắm tôm, gạch đá vào nhà. Ngoài ra họ còn treo thưởng trên các diễn đàn nếu ai phát hiện được Linh sẽ nhận được số tiền 300 triệu.
Sau khi cuỗm số tiền 30 tỷ, đối tượng Linh đã bỏ khỏi địa phương
 Sau khi cuỗm số tiền 30 tỷ, đối tượng Linh đã bỏ khỏi địa phương
Theo tố cáo của các nạn nhân, không chỉ một mình đối tượng Linh trực tiếp lừa đảo mà ngay cả bạn gái anh ta và người nhà cũng là những người tiếp tay trong vụ này. Bằng chứng là họ đều tham gia ký nhận trong các biên bản giao nhận tiền đặt cọc của các nạn nhân. 
Ngoài ra, các tài khoản sử dụng trong những phi vụ làm ăn này Linh đã dùng số tài khoản của một người trong gia đình. Do đó, nạn nhân cho rằng trong sự việc này có sự đồng phạm của gia đình và người thân đối tượng./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.