Công An tìm ra hung thủ vụ giết người, vứt xác trong công viên

Kẻ thủ ác Nguyễn Đình Lực tại CQĐT.
Kẻ thủ ác Nguyễn Đình Lực tại CQĐT.
(PLO) -Ngày 23/3, Công an Nghệ An nhận được tin báo vào khoảng 7h15 phút cùng ngày, một tử thi của nam thanh niên được người dân phát hiện tại bãi cỏ trong Công viên Cửa Nam (phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An) với nhiều vết thương trên mặt, một số vệt máu...

Phòng cảnh sát hình sự (PC45 Công an Nghệ An) phối hợp với Công an TP.Vinh cùng các cơ quan chức năng phối hợp điều tra nguyên nhân. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, nạn nhân bị giết chết và có dấu hiệu của việc lục đồ để tìm tài sản.

Nạn nhân được xác định là Hoàng Văn Thân (SN 1980, trú tại xã Nghĩa Hợp, Tân Kỳ, Nghệ An) đã có vợ và ly hôn, thời gian gần đây thường xuyên đi xin ăn tại khu vực phường Cửa Nam. Nạn nhân không có nghề nghiệp, không thuê nhà trọ mà đi xin ăn và ngủ tại vườn hoa Cửa Nam nên thông tin về các mối quan hệ đều không thu thập được.

Hơn nửa tháng trôi qua,  bằng các biện pháp nghiệp vụ ban đầu, Ban chuyên án đã dựng lên được hình ảnh của hung thủ trong vụ án. Đến đầu tháng 4/2018, Ban chuyên án nhận được thông tin nhân dân cung cấp vào chiều 22/3/2018, tại khu vực hồ cá cạnh công viên Cửa Nam xuất hiện nam thanh niên tên Sơn quê ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) có hình dáng và đặc điểm tương đối giống với đặc điểm nam giới từ hình ảnh camera an ninh của người dân ghi lại. Ban chuyên án phối hợp với Công an huyện Đức Thọ tiến hành rà soát các đối tượng nhưng cũng không có kết quả.

Khu vực vườn hoa Cửa Nam nơi xảy ra vụ án
Khu vực vườn hoa Cửa Nam nơi xảy ra vụ án

Một nguồn tin khác báo có một đối tượng có hình dáng, đặc điểm giống hình ảnh thu thập được và chân dung Ban chuyên án dựng lên đang xuất hiện tại TP Đà Nẵng. Một tổ công tác được phân công vào Đà Nẵng phối hợp với Công an TP Đà Nẵng và các đơn vị chức năng tiến hành rà soát trên địa bàn. Đối tượng được xác định tên là N. (SN 1993, trú tại huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh), tại CQĐT, N.phủ nhận hành vi gây ra cái chết của anh Thân, thêm một lần nữa vụ án rơi vào bế tắc.

Ngày 15/4/2018, Ban chuyên án tiếp tục nhận được tin báo người dân nhận dạng được đối tượng nghi là tên Lực ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Ban chuyên án ngay lập tức phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên rà soát trên địa bàn, xác định được đối tượng Nguyễn Đình Lực (SN 1991, trú tại xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh).

Tại địa phương, Lực được xác định là đối tượng lang thang, hay trộm cắp tài sản. Năm 2013, Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồ sơ đưa Lực vào cơ sở giáo dục; năm 2015, Lực trở về địa phương, tiếp tục con đường trộm cắp… qua hình ảnh và các nguồn tin xác định Lực chính là đối tượng trong camera mà người dân cung cấp.

Tuy nhiên, Lực không có mặt tại địa phương, gia đình cũng không nắm được thông tin về Lực. Phải hơn nửa tháng từ khi xác định được Lực chính là đối tượng nghi vấn gây án, đến 29/4/2018, Ban chuyên án mới có thông tin Lực đang có mặt tại địa bàn xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Tổ công tác lập tức lên đường, phối hợp với Công an huyện Cẩm Xuyên tiến hành bắt giữ, áp giải đối tượng về CQĐT để đấu tranh làm rõ. Bước đầu Lực vòng vo chối tội, nhưng trước các tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, Nguyễn Đình Lực đã cúi đầu nhận tội và thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo khai nhận, Lực quen biết với nạn nhân từ năm 2015, thỉnh thoảng hết tiền đến gặp anh Thân để xin hoặc trộm tiền để tiêu. Trong một lần trộm tiền bị anh Thân phát hiện, Lực đánh anh Thân nhưng được người dân phát hiện can ngăn.  Trong tháng 2/2018, Lực gặp lại anh Thân giữa hai người xảy ra mâu thuẫn, Lực bị Thân đánh nên ôm hận.

Sáng 22/3/2018, Lực bắt xe buýt từ Hà Tĩnh sang TP.Vinh để tìm nhưng không gặp Thân, khi người dân đi câu cá hỏi thì Lực nói tên là Sơn để tránh bị lộ. Tối cùng ngày, Lực đi đến vườn hoa Cửa Nam, thấy anh Thân say rượu nằm ngủ trên ghế đá, Lực tiến lại lục túi áo lấy 30.000 đồng rồi bỏ đi, khoảng 30 phút sau quay lại chỗ Thân nằm để lục lọi vì nghĩ Thân cất giấu chỗ khác.

Để ít người biết, Lực dìu anh Thân vào khu vực không có đèn điện, Lực hỏi Thân: “Mi có tiền không”, anh Thân trả lời “Không có”, Lực cúi xuống nhặt một viên gạch và đánh một cái vào đầu anh Thân làm anh gục đầu xuống. Chưa dừng lại ở đó, Lực tiếp tục dùng gạch đánh thêm 2 phát nữa vào đầu anh Thân làm nạn nhân ngã ngửa.

Thấy viên gạch bị vỡ, Lực nhặt một phần của chậu cảnh làm bằng xi măng đánh liên tiếp 2 đến 3 cái vào vùng đầu, mặt của anh Thân. Kiểm tra thấy nạn nhân đã tắt thở, Lực mở ba lô lấy chăn quấn quanh người nạn nhân. Lục lọi lấy thêm 40.000 đồng trong túi quần của nạn nhân rồi bỏ trốn khỏi địa bàn. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.