Công an Ninh Bình lên tiếng về cái chết gây nhiều tranh cãi

Công an Ninh Bình kết luận anh Đinh Văn Đình tử vong là do bệnh lý
Công an Ninh Bình kết luận anh Đinh Văn Đình tử vong là do bệnh lý
(PLO) -   Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Ninh Bình kết luận “ Cái chết của Đinh Văn Đình là do bệnh lý.” Cụ thể hơn là vì rượu…

  Khoảng 5 giờ ngày 16/6/2016 anh Đặng Văn Hường ở xóm Hà Đông( thôn Đông Mai- xã Khánh Hải- huyện Yên Khánh- Ninh Bình) đi thăm lúa về  phát hiện xác anh Đinh Văn Đình tại kênh bê tông dẫn nước gần ao trạm y tế xã Khánh Hải. Công an huyện Yên Khánh, Công an tỉnh Ninh Bình thực hiện bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để tìm ra nguyên nhân dẫn đến anh Đinh Văn Đình tử vong.

Ngược dòng thời gian, Công an huyện Yên Khánh và tỉnh Ninh Bình tìm đến các nhân chứng cho thấy, khoảng 18 giờ ngày 15-6-2016, anh Đinh Văn Đình( sinh năm 1976) ở xóm Thượng 2( xã Khánh Lợi- huyện Yên Khánh- Ninh Bình) sau khi chơi ở nhà anh trai là Đinh Văn Tụng ở cùng xóm thì anh Đình ra về. Từ đó, không biết anh Đinh Văn Đình đi đâu, làm gì.

Khoảng 23 giờ cùng ngày thấy chó sủa tại khu vực chuồng bò nên chị Đoàn Thị Loan(sinh năm 1961) cùng chồng là anh Phạm Bá Khắc(sinh năm 1960) dậy cầm đèn pin kiểm tra thì phát hiện anh Đinh Văn Đình đi bộ ở kênh giáp với vườn nhà anh Khắc. Qua ánh đèn pin, anh Khắc phát hiện trên người anh Đinh Văn Đình quần áo dính bùn, đất. Sau khi vào vườn nhà anh Khắc, anh Đình ngồi bệt xuống đống cát nghỉ và nói chuyện với vợ chồng anh Khắc với tư thế loạng choạng và thở dốc hỏi đường về xã Khánh Lợi.  Từ khi ra khỏi nhà anh Phạm Bá Khắc, không ai biết anh Đinh Văn Đình đi đâu.

 Sau khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan CSĐT công an tỉnh Ninh Bình đưa tử thi anh Đinh Văn Đình về bệnh viện Đa khoa huyện Yên Khánh để khám nghiệm theo Quyết định trưng cầu giám định số 38/PC45, trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình để tìm nguyên nhân dẫn đến tử vong của anh Đinh Văn Đình.

Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình, Đại tá Đinh Văn Định cho biết “ hiện trường chung nơi xảy ra vụ án đã bị xáo trộn. Nơi anh Đinh Văn Đình tử vong tại mương dẫn nước và đường trục xã Khánh Hải đi Văn Bòng thuộc địa bàn xóm Hà Đông, thôn Đông Mai- Khánh Hải.” Chỉ trên bản đồ hiện trường, ông nói “mương tiêu nước nằm sát phía Tây đường, mương xây gạch xi măng ở hai thành mương, nền đường trát xi măng cho nên trên nền mương có lớp bùn và rêu dày khoảng 1,5 cm. Lòng mương rộng 80 cm thành mương cao  khoảng 80cm chiều rộng của mương chừng 24 cm. Tử thi trong tư thế nằm ngửa, lưng tựa vào thành mương phía Đông. Phần đầu, vai, lưng tựa vào thành mương phía Đông và lề đường, đỉnh đầu cách thành mương phía Đông chừng 25 cm về phia Tây. Đáng chú ý nhất là hai bàn chân của tử thi chạm lòng mương, các đầu ngón chân co bám bùn trong lòng mương.

Kết quả khám nghiệm tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình cho thấy các vết tổn thương trên cơ thể hầu như không có gì nghiêm trọng. Cụ thể, toàn bộ da từ vùng đầu, mặt, cổ và thân thể không có chỗ thâm tím thể hiện bị tác động ngoại lực. Hoặc bất cứ dấu vết nào thể hiện một cuộc xô sát giữa anh Đình với hung thủ.  

“ Bằng tất cả kiến thức khoa học và thực tiễn khám nghiệm trên cơ thể anh Đinh Văn Đình, câu trả lời về nguyên nhân cái chết chính là lúc chúng tôi mổ não” Đại tá Nguyễn Đình Toàn, Trưởng phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình nói. Nhìn bề ngoài, tổ chức dưới da đầu không thấy tụ máu, xương hộp sọ không vỡ. Tuy nhiên, khi mổ não thấy màng cứng căng do xung huyết, tụ máu dưới màng cứng bán cầu đại não hai bên, chảy máu lan tỏa màng mềm bán cầu đại não hai bên. Não phù, cùng với tụt hạnh nhân tiểu não. Tại bản kết luận pháp y số 16/PC 54 ngày 17-6-2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận “ Chảy máu màng mềm, phù não, tụt hạnh nhân tiểu não là nguyên nhân khiến anh Đinh Văn Đình tử vong”.

Tuy nhiên, kết luận trên vẫn chưa được gia đình anh Đinh Văn Đình thỏa mãn, Công an huyện Yên Khánh  có công văn trưng cầu giám định tới Viện Khoa học hình sự( Tổng Cục cảnh sát- Bộ Công an) kiểm tra xác định nguyên nhân gây tử vong của anh Đình qua hồ sơ của PC 54 Công an tỉnh Ninh Bình. Ngày 15-8-2016 trong văn bản số 997/C54(TT1) về việc góp ý kiến trong chuyên môn cũng khẳng định “ cơ thể anh Đinh Văn Đình không có tổn thương do tác động ngoại lực dẫn đến tử vong”

 Trong những lần về cơ sở tìm hiểu, chúng tôi được nghe thông tin ngược lại với dư luận mà một số trang mạng xã hội đăng tải. Họ còn thêu dệt đủ mọi chuyện nào là anh Đinh Văn Đình là lao động chính trong gia đình, nào anh là người hiền lành chỉ chăm lo làm ăn, không nghiện ngập thứ gì, hết mực chiều vợ, yêu con.v.v

Anh Đinh Văn Đình là con út trong gia đình có bảy người con. Vợ anh, chị Lê Thị Hường( sinh năm 1978) hiện là lao động tự do tại xã Khánh Lợi( buôn bán phế liệu, sắt vụn). Hai anh chị sinh được cháu Đinh Văn Hòa(sinh năm 1998) hiện đang làm nghĩa vụ quân sự.   

“ Bản thân anh Đinh Văn Đình có tiểu sử nghiện rượu. Năm 2013, do sang nhà hàng xóm câu cá với ý định kiếm con cá về uống rượu nhưng bị phát hiện.” Trưởng Công an xã Khánh Lợi Phạm Quý Đương nói. Hai bên lời qua tiếng lại khiến anh Đình không làm chủ được bản thân đã chém ông chủ ao nuôi cá. Kết quả là người bị hại phải đi cấp cứu ở bệnh viện Bạch Mai hết 27 triệu đồng, còn anh Đình thì bị án hai năm tù giam.

Cái chết của anh Đinh Văn Đình là hình ảnh nổi bật về tác hại của rượu. Do uống nhiều rượu, anh Đình bỗng dưng chuyển sang thành người loạn thần không làm chủ  hành vi. Trước đó năm 2003, anh Đinh Văn Đình phải vào điều trị tại bệnh viện tâm thần tỉnh Ninh Bình với chẩn đoán ghi trong bệnh án “ loạn thần do rượu với biểu hiện nói nhiều, chửi mắng vợ, con. Hằng ngày anh Đình uống từ 700ml-800ml rượu trắng, ăn thất thường”. Thông tin trên do anh trai của anh Đình là Đinh Văn Vân cung cấp cho bệnh viện tâm thần tỉnh Ninh Bình.   

Ngày 23 tháng 2 năm 2015 anh Đình chấp hành xong án phạt tù ( được giảm án 6 tháng) và trở về gia đình. Những tưởng bài học về rượu dẫn anh đến hậu quả tai hại thì sẽ khiến anh tu tỉnh dã từ ma men để làm lại cuộc đời. Nhưng không, Đinh Văn Đình càng lao sâu hơn vào rượu.

“ Đối với Đinh Văn Đình, muốn làm việc gì dù nhỏ cũng phải có rượu. Không có rượu là chân tay chú ấy run lẩy bẩy” ông Đinh Quang Huy, bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận xóm Thượng 2- xã Khánh Lợi cho biết. Từ khi ra tù, Đinh Văn Đình không tham gia sản xuất suốt ngày đi lang thang gặp gia đình nào có việc gì cũng vào làm để mục tiêu có rượu uống. Chính vì thế, vợ Đình là chị Lê Thị Hường làm nghề mua bán phế liệu cũng không ít lần Đình cầm vật đi đổi rượu khiến vợ, con cũng chán. Để rồi kết cục là Đinh Văn Đình sống ly thân với vợ bằng cách bỏ nhà riêng của hai vợ chồng về sống một mình tại nhà bố mẹ đẻ ở trong làng.

  “ Khi sự việc đau lòng xảy ra,  trong gia đình anh Đinh Văn Đình có hai luồng tư tưởng khác nhau.” Chủ tịch UBND xã Khánh Lợi  Đỗ Văn Tuyến nói. Một bên biết anh Đinh Văn Đình mắc bệnh loạn thần do tác hại của rượu cho nên muốn lặng lẽ làm tang theo phong tục quê hương. Nhưng một bên lại cho rằng anh Đình bị đánh chết ở nơi khác rồi mang xác đến kênh bê tông dẫn nước ở xã Khánh Hải để làm lạc hướng điều tra của công an khiến công an không tìm ra thủ phạm.

Những chứng cứ xác đáng tại hiện trường ngày 16-6 cho thấy nơi xác anh Đinh Văn Đình nằm ở mương dẫn nước bê tông xung quanh cỏ không bị dập nát, không có dấu vết của phương tiện chuyên chở( ô tô, mô tô, thậm chí xe ..cải tiến !). Hơn nữa, trong bối cảnh thời tiết ngày 15-6, ban ngày nắng nóng, ban đêm chuyển mưa trong khi anh Đinh Văn Đình vốn yếu lại trong người sẵn có rượu( nồng độ cồn trong máu của anh Đinh Văn Đình tại thời điểm khám nghiệm tử thi là 12,8 mg/100ml.) đi lang thang giữa đêm trên cánh đồng.

Có thể nói, cái chết của anh Đinh Văn Đình là bài học sâu sắc cho những người đam mê bia, rượu. Rượu là thủ phạm làm cho cuộc đời và gia đình anh Đinh Văn Đình tan nát, bất hạnh.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.