Công an ép cung, Tòa “quên” luật?

Cơ quan CSĐT sẽ nói gì khi nhân chứng Đặng Hoàng Vũ (đứng) khai mình bị ép cung?
Cơ quan CSĐT sẽ nói gì khi nhân chứng Đặng Hoàng Vũ (đứng) khai mình bị ép cung?
(PLO) - Mức án Tòa tuyên dưới khung, được coi là “quá nhẹ” so với cáo trạng. Nhưng nhiều người dân ở đảo Phú Quốc rất bức xúc vì tại phiên tòa, các bị cáo, bị hại và cả nhân chứng đều kêu oan nhưng Tòa vẫn làm ngơ; trong khi những kẻ côn đồ xách hung khí xông vào nhà người khác tấn công thì đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. 
Phòng vệ chính đáng
Theo hồ sơ vụ án, 23 giờ ngày 23/4/2013, Lê Thanh Trường và Trần Văn Trọng (cùng sinh năm 1992, ngụ thị trấn Dương Đông) đi ngang Trường Tiểu học thị trấn Dương Đông thì nhìn thấy cháu ruột của Trường là Lê Hoàng Khởi (13 tuổi) đang ngồi nhậu với Nguyễn Quốc Hậu (15 tuổi) và Đặng Hoàng Vũ (14 tuổi). Trường la rầy, đánh, vì thế cả ba đứa nhỏ chạy về nhà bà Trần Thị Hồng Thu để trốn. 
Sau đó, Trường và Trọng cầm dao đến nhà bà Thu tìm ba đứa nhỏ. Tìm không thấy, hai đối tượng này xông vào nhà bà Thu. Lúc xông vào, Trường bị chồng bà Thu là Trần Ngọc Phú đá văng ra đường. Trường tiếp tục xông tới, chém vào tay con rể bà Thu là Nguyễn Tấn Tài. Tài vào nhà lấy dao ra chống trả. Thấy mọi người ẩu đả, hai anh của Trường là Lê Thanh Dương và Lê Hoàng Sang Em chạy tới hỗ trợ. Trong lúc đôi co, Trung và Bự cầm hung khí xông vào đánh Trường, Dương và Sang Em...
Sau cuộc ẩu đả, Nguyễn Quốc Hậu và Đặng Hoàng Vũ bị Công an huyện Phú Quốc tạm giữ để điều tra. Tại cơ quan công an, Hậu và Vũ khai nhìn thấy Phú đá Dương 4 cái. Hai nhân chứng chưa thành niên này không có người giám hộ. Điều bất thường ở đây là nhóm cầm dao xông vào nhà bà Thu vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật. Trong khi đó, Phú và Tài (chồng và con bà Thu) thì bị tạm giam từ ngày xảy ra vụ án đến nay. Những kẻ tham gia hành hung người khác là Trung và Bự bỏ đi đâu không rõ... nhưng công an không điều tra?
Công an ép cung, Tòa “quên” luật?
Tại phiên tòa, lời khai của bị hại, bị cáo và các nhân chứng đều chứng minh một điều: Bị hại Lê Thanh Dương trong lúc dùng hung khí đến nhà bà Thu đã bị nhiều người đâm chém gây thương tích 36%, nhưng không có sự tham gia của Phú. 
Vì thế, bị cáo Trần Ngọc Phú đã kêu oan: “Hôm xảy ra vụ việc, bị cáo là người can ngăn. Từ đầu tới cuối, bị cáo không đá Dương, không đạp Trường. Lúc đó, Trường cầm dao xông vào nhà, bị cáo chỉ nhào ra ôm Trường lại và tước con dao trên tay Trường để tránh gây thương tích. Bị cáo không tiếp xúc, không lại gần Dương thì làm sao đá, đạp được?”.  
Ngay cả 2 bị hại Dương và Trường cũng kêu oan cho bị cáo Phú: “Không thấy Phú đá Dương”. Tại phiên tòa, các nhân chứng (Nguyễn Quốc Hậu và Đặng Hoàng Vũ) khẳng định đã bị điều tra viên Hoàng Trung Thông đánh đập nhiều lần, ép hai em phải khai có Phú tham gia. 
“Con bị chú công an đánh, hăm dọa, ép con phải khai chú Phú có đá Dương, sau đó đọc cho con viết. Đọc tới đâu con phải viết tới đó. Và chú công an này hăm dọa con rằng, không được nói gì với ai về chuyện này...” - Vũ nói. 
Ngoài ra, bị hại Lê Thanh Dương còn khai trước tòa:  “Không hề có chuyện Phú đá tôi, nhưng điều tra viên Hoàng Trung Thông đã tự ý ghi thêm vào biên bản là “Phú đá Dương 4 cái”. 
Có mặt tại phiên tòa, bà Nghiêm Ngọc Triều - cán bộ Huyện đoàn Phú Quốc, người giám hộ cho Vũ và Hậu từ lúc 2 em bị tạm giam nói: “Công an không có giấy tờ gì mời tôi đến để giám hộ. Điều tra viên Hoàng Trung Thông gọi điện kêu tôi qua giám hộ. Điều tra viên không giải thích gì về nghĩa vụ của người giám hộ. Lúc đó, 2 em Vũ và Hậu ngồi chung phòng, viết bản tự khai, còn tôi ngồi chứng kiến”. 
Trong quá trình điều tra, Trần Ngọc Phú và những người liên quan đều có những lời khai khá mâu thuẫn, nhưng cơ quan điều tra không cho đối chất. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật tố tụng. Đáng lưu ý, ngày 4/12/2013 vụ án đưa ra xét xử nhưng phiên tòa phải hoãn vì lý do trên.  Sau đó, Chánh án TAND huyện Phú Quốc đã tiếp tục làm một việc mà những người biết, quan tâm đến vụ này cho là… “quên” luật. 
Cụ thể, vào ngày 24/1/2014 (hơn một năm sau), vị Chánh án TAND huyện này mới có Công văn  số 20/CV-TA gửi  Cơ quan CSĐT Công an huyện Phú Quốc, với nội dung: “Qua thẩm vấn công khai tại phiên tòa thấy một số tình tiết mới mà Hội đồng xét xử không thể bổ sung hoặc làm rõ tại phiên tòa... yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung chứng cứ...”. 
Xung quanh vấn đề này, Luật sư Chu Quốc Phong  (Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang) cho biết: “Chủ tọa phiên tòa vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Theo luật, tòa phải quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, được quy định tại Điều 179 Bộ luật Hình sự. Không phải đợi đến khi khai mạc phiên tòa, rồi một năm sau mới ra công văn”. 
Diễn biến của vụ việc rõ ràng có quá nhiều điều khuất tất, cần làm rõ. Vậy nhưng, ngày 21/3/2014, TAND huyện Phú Quốc vẫn  tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Tài 4 năm tù giam và Trần Ngọc Phú 2 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngay sau đó, bị cáo lập tức kháng án. Dự kiến ngày 30/7/2014, phiên tòa phúc thẩm vụ này sẽ diễn ra. 
PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ án này.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.