Công an còng tay nhà báo, dẫn giải như tội phạm

Không hiểu vì lý do gì, một nhà báo trong quá trình tác nghiệp không vi phạm pháp luật bị còng tay dẫn giải về trụ sở công an như tội phạm.

Không hiểu vì lý do gì, một nhà báo trong quá trình tác nghiệp không vi phạm pháp luật bị còng tay dẫn giải về trụ sở công an như tội phạm.

Công an còng tay, dẫn giải nhà báo về trụ sở Công an thị trấn
Công an còng tay, dẫn giải nhà báo về trụ sở Công an thị trấn

Vô cớ còng tay nhà báo

Khoảng 12h ngày 29/5, khi đang tác nghiệp tại trước cổng Ban Tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế ĐBSCL-Tịnh Biên 2011 (thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, An Giang), phòng viên Trần Công Lũy (Báo Công Lý) bất ngờ bị 2 người đàn ông ngăn cản, không cho quay phim chụp hình.  Sau khi trình bày ở đây là khu vực Hội chợ Thương mại, không có biển cấm quay phim chụp hình, PV Lũy tiếp tục tác nghiệp, thì 2 người đàn ông liền xông vào tấn công, khóa tay, giật camera của phóng viên. PV Lũy đã tự vệ quyết liệt để bảo vệ tài sản, đồng thời la lớn: “Tôi là nhà báo đang tác nghiệp, sao các anh giật máy của tôi?”.

Không khống chế và giật được chiếc camera, một trong 2 người đã gọi cảnh sát 113  và bảo vệ Hội chợ tổng cộng hơn 10 người kéo đến trấn áp PV Báo Công Lý. Dù liên tục la lớn  mình là nhà báo, nhưng Cảnh sát 113 đã còng ngược tay phóng viên này ra sau lưng, tiếp tục bóp cổ, bẻ tay giật chiếc camera. Sự việc được một phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay ghi lại bằng hình ảnh, videoclip..

Phát hiện có phóng viên báo khác ghi hình, lực lượng nói tiếp tục xông đến với thái độ rất hung hăng và giật camera của PV Báo Nông thôn ngày nay. PV này giơ cao thẻ nhà báo và nói: “Tôi là nhà báo, anh bạn đi cùng tôi cũng là nhà báo. Chúng tôi không phạm tội, tại sao bắt giữ, còng tay chúng tôi”. Lúc đó, rất đông người dân kéo đến phản đối công an còng tay nhà báo.

Dẫn giải như tội phạm

Trước sự phản đối gay gắt của người dân và thấy không thể giật được camera của 2 PV, nhóm bảo vệ đã buông tay, rời khỏi đám đông. Trong khi đó, PV Công Lũy trong tư thế hai tay bị còng ngược ra sau, hai bên 2 Cảnh sát 113 áp giải và kéo lê như tội phạm đến trụ sở Công an Thị trấn Tịnh Biên.

Điểm đ - Khoản 4 - Điều 15, Luật Báo chí năm 1999 quy định Quyền và nghĩa vụ của Nhà báo: “Được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp. Không ai được đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”.
Tại đây, mặc dù đã cung cấp đầy đủ thẻ nhà báo, giấy giới thiệu, nhưng PV Báo Công Lý vẫn bị tạm giữ trong tình trạng hai tay bị còng chặt…  30 phút sau, khi các PV đồng nghiệp khác liên lạc với một vị Đại tá, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang để phản ánh, vụ việc mới được vãn hồi.
Sau đó, theo các phóng viên có mặt tại Hội chợ ghi nhận: Có 2 Phó Công an huyện Tịnh Biên đến trụ sở Công an thị trấn để làm rõ. Tại đây, hai PV  Báo Công LýNông thôn Ngày nay tiếp tục bị yêu cầu trình thẻ nhà báo, giấy giới thiệu đến 4 lần.

Dù đã trình bày đầy đủ theo yêu cầu Công an, PV Công Lũy vẫn tiếp tục phải làm việc với công an trong tình trạng tay bị còng ngược ra sau. Sau khi xác nhận đầy đủ chính danh, còng phía tay phải của của PV Trần Công Lũy mới được mở ra, trong khi tay trái vẫn còn chiếc còng xiết chặt, treo lủng lẳng. Hơn 1 giờ sau, Công an huyện Tịnh Biên mới đồng ý cho lập biên bản sự việc và nghe tường trình của PV Báo Công Lý cùng hai đối tượng đã tấn công, trấn áp, còng tay và dẫn giải nhà báo giữa hội chợ như tội phạm..

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, hai đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng nói trên đều là cán bộ chiến sỹ của Công an huyện Tịnh Biên và Công an tỉnh An Giang. Sau khi biên bản kết thúc, chiếc còng trên tay PV Báo Công lý mới được tháo ra và anh Lũy được cho ra về…

Chiều 31/5, liên lạc với phóng viên Nông thôn Ngày nay - người chứng kiến và ghi lại vụ việc, anh cho biết: "Tôi cũng bị tấn công giật máy ảnh khi ghi lại cảnh PV Báo Công Lý bị tấn công. Tuy nhiên, tôi không hề được công an mời lập biên bản, lấy lời khai như một nhân chứng". Ngoài ra, PV Nông thôn Ngày nay cho biết, người dân chứng kiến vụ việc hôm đó rất bức xúc, trong đó có một số người chủ động tiếp xúc với anh để kể lại diễn biến sự việc... Nhưng tại thời điểm lập biên bản giải quyết vụ việc, họ cũng không được mời với tư cách nhân chứng?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin diễn biến tiếp theo của sự việc này đến bạn đọc…

Ngọc Long

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.