“Con nợ” bị bắt cóc, gào khóc gọi điện về cho gia đình “xoay” tiền trả nợ

Nam cùng đồng bọn tại tòa.
Nam cùng đồng bọn tại tòa.
(PLO) - Vì không có khả năng trả số tiền đã vay nên anh Nguyễn Văn Tú đã phải lánh mặt “chủ nợ” nhiều lần. Cay cú vì gọi điện liên lạc không được, “chủ nợ” mượn ô tô cùng nhóm bạn về tận nhà “con nợ” rồi bắt cóc. Sau đó yêu cầu gia đình “con nợ” phải trả tiền nếu không sẽ chặt đứt tai hoặc ngón tay gửi về cho gia đình….
Bị bắt cóc vì lánh mặt chủ nợ
Khoảng tháng 1/2012, anh Nguyễn Văn Tú (Sn:1988, trú tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) có vay 150 triệu đồng của Nguyễn Hoài Nam (SN: 1985, trú tại Nguyễn Công Trứ, Tiền Hải, Thái Bình) với lãi xuất 5.000đ/triệu/ngày nhưng chưa trả.
Nam và Nguyễn Thị Đức (tức Hương, SN: 1976, trú tại Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhiều lần đến nhà anh Tú để đòi nợ 400 triệu số tiền cả gốc và lãi nhưng anh Tú lánh mặt không có ở nhà.
Nghĩ rằng bị anh Tú “xù”, tháng 7/2012 Nam mượn xe ô tô của Đức về tận nhà anh Tú để đòi nợ. Sau khi mượn được xe, Nam đến đón Vũ Văn Dũng (SN:1985, trú tại Quỳnh Phụ, Thái Bình) và Nguyễn Minh Quân (SN:1985, trú tại Tiền Hải Thái Bình) đi đòi nợ cùng.
Đến nơi, Nam bắt anh Tú lên xe nhưng anh Tú vùng vằng không đi nên Nam đã đấm anh Tú vào bụng cảnh cáo vì "không hợp tác". Quân và Dũng nhanh chóng đẩy anh Nam lên xe về quán Karaoke trên đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tại đây, Nam gọi điện cho ông Nguyễn Văn Thắng (là bố của anh Tú) yêu cầu trả nợ số tiền mà anh Tú đã vay của Nam nếu không sẽ chặt ngón tay của Tú và cho Tú “đi tàu suốt”. Vì Nam yêu cầu trả gấp nên ông Thắng không thể vay mượn được ở đâu số tiền lớn như vậy để trả.
Sau đó, Nam liền chạy ra cửa hàng tạp hóa mua một con dao tông mang vào phòng hát. Lúc Nam quay trở lại thì Dũng có việc nên phải về trước.
Vào phòng hát, Nam đặt con dao xuống bàn và hẹn anh Tú đến ngày 9/12/2012 phải trả nợ cho Nam, nếu anh Tú không trả nợ sẽ gửi 1 ngón tay hoặc cái tai của anh Tú về cho gia đình.
Anh Tú sợ hãi, tiếp tục gọi điện về cho gia đình nhiều lần nhưng không ai nghe máy. Sau đó, Nam và Quân đưa anh Tú về nhà nghỉ trên đường Phạm Văn Đồng và canh giữ anh Tú tại đó.
Khoảng 11h ngày 8/12/2012, Nam gọi điện cho Đức nhờ Đức ra thương lượng với gia đình Nam tại quán cafe trên đường Trần Quý Kiên. Khi Đức tới chỗ hẹn, Nam bắt anh Tú viết giấy vay nợ với số tiền 400 triệu nhưng anh Tú không đồng ý.
Nam tiếp tục yêu cầu anh Tú viết giấy vay nợ lần đầu là 200 triệu, anh Tú chần chừ không viết thì bị Nam dơ tay tát vào mặt anh Tú. Thấy “chủ nợ” hung hãn, để đảm bảo tính mạng cho bản thân nên anh Tú buộc phải viết giấy vay nợ. Sau khi viết giấy vay nợ xong, Nam yêu cầu anh Tú phải viết thêm một giấy vay nợ 200 triệu nữa nhưng anh Tú nói với Nam là đợi bố đến thương lượng rồi tính.
Sau khi viết giấy vay nợ lần 1 là 200 triệu đồng xong, Nam gọi điện cho ông Thắng hẹn gặp ở một quán cafe trên đường Trần Thái tông để thương lượng, giải quyết trả nợ.
Sau khi gặp anh Tú tại quán cafe, Đức nói: "Mày sống thất đức thế, để thằng Nam phải bỏ việc để đi tìm mày".
Sau khi gặp anh Tú tại quán cafe, Đức nói: "Mày sống thất đức thế, để thằng Nam phải bỏ việc để đi tìm mày".
Nếu không trả nợ sẽ cho con nợ “đi du lịch mãi mãi”
Từ ngày anh Tú bị bắt giữ, ông Thắng không ăn không uống lo lắng cho cậu con trai nên bị ốm phải nhờ anh Điệp và anh Hải đi cùng.
Sau khi gặp mặt, Nam yêu cầu ông Thắng phải trả số tiền 400 triệu nếu không sẽ chặt một cánh tay của anh Tú gửi cho ông Thắng hoặc cho anh Tú “đi du lịch” mãi mãi. Vì thời gian gấp gáp mà ông Thắng chỉ chuẩn bị được số tiền gốc là 150 triệu (trong đó có 70 triệu anh Hải để trong thẻ ATM), số lãi sẽ trả sau nhưng không quá 250 triệu đồng.
Không thống nhất được việc trả nợ, Nam cay cú lấy xe máy của Đức trở lại nhà nghỉ, để Đức ở lại thỏa thuận việc trả nợ với ông Thắng. Khi về tới nhà nghỉ, Nam nổi cáu xông vào đá vào người anh Tú và nói: “Bố mày cò quay tao”.
Không thỏa thuận được số tiền trả nợ với ông Thắng, Đức bỏ về chỗ Nam kể lại việc thương lượng, rồi Đức và Quân ra về. Để tránh bị lộ, Nam cùng 1 đối tượng (chưa rõ lai lịch) tiếp tục đưa anh Tú vào một nhà nghỉ khác trên địa bàn Phú Mỹ, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.
Trưa ngày 9/12/2012, Nam đưa anh Tú ra quán trà đá đối diện nhà nghỉ yêu cầu anh Tú gọi điện về cho gia đình để lo tiền trả nợ. Đến khoảng 15h cùng ngày, Nam gọi điện cho Bùi Xuân Sơn (SN: 1990, trú tại Tam Hợp, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đang sống trên địa bàn Cầu Giấy qua đánh anh Tú để “dằn mặt”.
Sau khi đến chỗ Nam, Sơn gọi điện cho Dương Văn Bình (SN:1992, trú tại Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) tìm người đánh anh Tú. Khoảng 1 tiếng sau, Bình cùng Nguyễn Văn Vũ (trú tại Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) và đối tượng Tuấn (ở TP Vĩnh Yên – chưa xác định rõ địa chỉ nơi cư trú) đến chỗ Nam và Sơn. Nam nhờ Bình đánh cho anh Tú 1 trận nhưng không được gây ra thương tích.
Bình cùng Vũ và Tuấn đưa anh Tú đến đường Đại lộ Thăng Long rồi cả 3 lao vào đấm đá anh Tú, vừa đánh vừa yêu cầu anh Tú gọi điện về cho gia đình để kêu cứu. Do bị đánh đau nên anh Tú vừa gọi điện thoại vừa kêu khóc bảo bố mẹ mang tiền trả cho Nam.
Gọi điện cầu cứu xong, Bình, Tuấn và Vũ đưa anh Tú về gần sân vận động Mỹ Đình đánh tiếp rồi mới đưa anh Tú đi ăn và cho về nhà nghỉ.
Thấy con bị đánh đập, hành hạ như vậy ông Thắng đã làm đơn trình báo với Công an huyện Chương Mỹ. Biết sự việc bị bại lộ, Nam nhanh chóng xé giấy vay nợ 200 triệu và yêu cầu anh tú viết lại với nội dung: “anh Tú đã nhận của Nam số tiền 150 triệu để đưa đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản”. Sau đó, bắt anh Tú ký tên và lăn tay điểm chỉ, rồi yêu cầu anh Tú gọi điện về cho ông Thắng mở loa ngoài để Nam ghi âm, nói với nội dung: “Mấy ngày trước con đi chơi với anh Nam và không có chuyện gì xảy ra đâu”.
Anh Tú thực hiện các yêu cầu của Nam xong, Nam đã đưa cho anh Tú 400.000 đồng để bắt taxi về nhà. Anh Tú cầm tiền rồi bắt xe về thẳng Công an huyện Chương Mỹ trình báo sự việc.
Bản án thích đáng cho “chủ nợ” cùng đồng bọn
Sau khi vụ án xảy ra, ông Thắng đã đến trả cho bố Nam số tiền 150 triệu mà Tú đã vay của Nam trước đó. Anh Tú từ chối không đi giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường tiền. Qua quá trình điều tra, anh Tú đề nghị Cơ quan pháp luật giảm nhẹ hình phạt cho các bị can.
Tại tòa, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, riêng đối với bị cáo Đức thì quẩn quanh chối tội, VKS hỏi gì cũng trả lời không biết, cho rằng bị cáo không thành khẩn khai báo nên sẽ không được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
Sau khi xem xét hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Nam 13 năm tù về tội cướp tài sản, 8 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật. Tổng hợp hình phạt mà Nam phải chấp hành là 13 năm 8 tháng tù. Bị cáo Nguyễn Minh Quân là đồng phạm, có vai trò giúp sức tích cực về mặt tinh thần lãnh 12 năm tù về tội cướp tài sản, 8 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật.
Ba bị cáo Nguyễn Thị Đức 12 năm tù, bị cáo Dương Văn Bình 12 năm tù, bị cáo Bùi Xuân Sơn 8 năm tù về tội cướp tài sản. Riêng đối với bị cáo Dũng, mặc dù đã bỏ về trước nhưng hành vi của bị cáo đã thỏa mãn tội bắt giữ người trái pháp luật lĩnh 6 tháng tù giam./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.