Còn nhiều uẩn khúc trong vụ đánh ghen ép tình địch viết giấy nợ 200 triệu

Ông Nguyễn Văn Qui đã được thả sau hơn 1 tháng bị tạm giam
Ông Nguyễn Văn Qui đã được thả sau hơn 1 tháng bị tạm giam
(PLO) -Sau khi báo Câu chuyện pháp luật có bài viết phân tích bản kết luận giám định pháp y về thương tích đối với ông Phạm Thanh Ph có nhiều dấu hiệu bất thường. Ông Phạm Xuân Nghi, Phó giám đốc Trung tâm Pháp y Hậu Giang, người trực tiếp giám định thương tích cho ông Phạm Thanh Ph đã có những trả lời hết sức bất ngờ.

Đổ lỗi cho trung tâm y tế huyện?

Theo bản kết luận giám định pháp y, ông Phạm Thanh Ph (45 tuổi, ngụ phường Bình Thạnh, TX Long Mỹ) có 6 vết thương, gồm: Vết thương đỉnh, kích thước: 1,8 x 0,5cm; vết thương trước nắp vành tai trái, kích thước: 3,5 x 0,5cm; vết thương đường nách giữa trái, kích thước 1,5 x 0,5cm; vết thương mạng mỡ trái, kích thước: 1,8 x 02cm; vết thương lưng phải, kích thước: 12 x 01cm; vết thương thắt lưng phải, kích thước: 1,5 x 0,5cm. 

Những vết thương này khi được giám định đều đã lành, bờ mép nham nhở. Ngoài ra, những bộ phận khác đều không có thương tích, phần hộp sọ cũng chưa phát hiện tổn thương xương. Kết luận, ông Ph bị đa vết thương phần mềm, do hung khí là vật tày gây ra. Tỷ lệ thương tích tổn hại đến sức khỏe là 11%. Bản kết luận giám định pháp y này được lập vào ngày 10/5, 1 tháng sau vụ việc xảy ra.

Điều mâu thuẫn nằm ở chỗ, giấy xác nhận thương tích của Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ chỉ ghi nhận ông Ph có 4 vết thương xước da với kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Thêm vào đó, là trong 4 vết thương này chỉ có 2 vết thương là giống với bản kết luận giám định pháp y. 

Đặc biệt, tại Trạm Y tế xã Lương Tâm, 2 y sĩ trực trực đêm ngày 12/4 đã xác nhận chắc chắn rằng, ông Ph chỉ có 1 vết xước trên trán hơi rướm máu. Trên mình ông Ph không chảy ra bất cứ giọt máu nào. Chẳng lẽ, những vết thương trên người ông Ph lại có thể “từ trên trời rơi xuống”? 

Mặt khác, theo nhận định của nhiều y, bác sĩ với những vết thương hở như bản kết luận giám định về pháp y thì ông Ph sẽ mất máu rất nhiều và phải được trạm y tế xã băng bó, làm thủ tục chuyển viện ngay. Nhưng thực tế, tại trạm y tế xã, ông Ph chỉ được chích một mũi thuốc giảm đau, ngồi lại 15 phút rồi ra về. 

Để làm rõ những uẩn khúc trong bản kết luận giám đinh pháp y về thương tích, PV đã trao đổi với ông Phạm Xuân Nghi, Phó giám đốc Trung tâm Pháp y Hậu Giang. Ông Nghi cùng giám định viên Nguyễn Văn Ni là người giám định thương tích cho ông Ph. 

Ông Nghi cho rằng có sự khác nhau về kích thước vết thương là do bộ phận y tế ở Long Mỹ chỉ có nhiệm vụ điều trị, không đo chính xác kích thước mà chỉ dùng từ khoảng. Còn trung tâm pháp y làm việc  pháp lý nên phải đo đạc chính xác. 

Thế nhưng trên thực tế, giấy xác nhận thương tích của Trung tâm y tế Long Mỹ có ghi rõ ràng kích thước vết thương chứ không phải ước lượng như ông Nghi nói. Khi PV hỏi lý do vì sao giấy xác nhận chỉ có 4 vết thương mà bản kết luận lại có 6 vết thương, trong đó lại chỉ có 2 vết thương giống như giấy xác nhận thì ông Nghi ậm ờ xin trả lời sau để “nghiên cứu hồ sơ”.

Sau đó vài ngày, ông Nghi trả lời rằng sở dĩ có 6 vết thương là do ông Ph bị kéo lê trên đường, trong bệnh án cũng có thể hiện điều này? Tuy nhiên, nhiều người dân xã Lương Tâm cho rằng ông Qui không hề kéo lê ông Ph như công an kết luận. Đặc biệt, hồ sơ bệnh án ghi ngày nhập viện của ông Ph là 15/4, ngày ra viện là 21/4, tất cả các chuẩn đoán đều ghi nhận ông Ph bị đa chấn thương khai bị đánh, không hề có câu chữ nào thể hiện việc ông Ph bị kéo lê như ông Nghi nói.

Ngoài ra trong kết luận giám định thương tích, ở lưng phải vết thương có kích thước lớn tới là 12x1cm. Trong khi giấy xác nhận thương tích thì vết xước da ở vùng lưng kích thước lớn nhất cũng chỉ 4 cm. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vây? 

Ông Nghi giải thích, sở dĩ có sự chênh lệch là do bộ phận hành chính sao từ hồ sơ bệnh án thành y chứng (giấy chứng nhận thương tích) không hết. “Chúng tôi căn cứ hồ vào hồ sơ bệnh án là chuẩn nhất. Giấy xác nhận thương tích nhiều khi chúng tôi cũng không quan tâm lắm. Nói chung là y chứng cũng có giá trị, nhưng bệnh án có giá trị hơn. Trường hợp của ông Ph nếu mà không có lu bu, nghiên cứu kỹ lại thì tỷ lệ sẽ còn cao hơn 11%”?, ông Nghi nói.  

Hồ sơ bệnh án của ông Ph. ghi rõ 4 vết xước có kích thước rất nhỏ
Hồ sơ bệnh án của ông Ph. ghi rõ 4 vết xước có kích  thước rất nhỏ

Đâu là sự thật?

Trước những câu trả lời của ông Nghị, PV không khỏi bất ngờ. Không hiểu ông Nghi đã xem qua hồ sơ bệnh án của ông Phạm Thanh Ph hay chưa? Hay chỉ trả lời cho qua? 

Thực tế, Ông Ph sau khi bị ông Qui đánh ghen không nhập viện ngay mà 3 ngày hôm sau mới tới Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, ông Ph cũng khai là chưa điều trị ở đâu. Quan trọng hơn, ông Nghi cho rằng, căn cứ vào hồ sơ bệnh án là chính xác nhất. Nhưng, thực tế hồ sơ bệnh án 3 lần chỉ ghi nhận ông Ph bị 4 vết xước, với kích thước còn nhỏ hơn của giấy xác nhận thương tích được lập sau này. 

Cụ thể, xước da trên tai (T) 1 vết 0,1 cm (1 mm, 1 ly- PV); xước da trên vùng chẩm dài 0,2 cm ( 2 mm, 2 ly); xước da vùng mạn sườn (T) 1 vết dài 2cm; xước da vùng lưng dài 4cm. Những xét nghiệm, siêu âm, chụp X - quang, đo điện tim…đều ghi nhận cơ thể ông Ph bình thường. Như vậy hồ sơ bệnh án của ông Ph chỉ vỏn vẹn 4 vết xước da không hơn không kém. 

Vẫn câu hỏi cũ, những vết thương trên mình ông Ph mà ông Nghi giám định là ở đâu ra? những vết xước như thế này liệu có đạt tỷ lệ thương tích 11%? Trong thời gian 3 ngày ông Ph mới nhập viện điều trị, thì những vết thương đó có đảm bảo là do ông Qui gây ra hay không?

Rất nhiều vấn đề trong vụ án Nguyễn Văn Qui chưa được làm rõ, thế nhưng Đại úy Lê Quốc Hội, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an Long Mỹ đã vội có quyết định khởi tố Nguyễn Văn Qui và ra lệnh bắt tạm giam. Trước sự phản ứng mạnh mẽ của người dân xã Lương Tâm, lãnh đạo Hậu Giang đã phải dành thời gian để đối thoại trực tiếp với hơn 40 người dân xã Lương Tâm vào ngày 6/7 vừa qua. 

Tại buổi đối thoại này, người dân chất vấn rằng tại sao công an lại kết luận ông Qui lột áo quần của ông Ph. Bà Nguyễn Thị Cẩm Dân (mẹ ông Qui) bức xúc nói trước lãnh đạo tỉnh: “Con tui bắt ông Ph lúc đó ông ấy đang ở trong mùng, mặc mỗi cái quần đùi. Chẳng lẽ nó phải lấy áo quần cho ông Ph mặc mới được sao”. Trả lời dân vụ việc này, Đại úy Hội đã nhận sai và xin lỗi bà con. 

Nhiều vấn đề dân còn bức xúc như công an không làm rõ mối quan hệ của ông Ph. với bà S (vợ Qui) là có quan hệ ngoại tình hay không mà cho rằng ông Ph chỉ là người ở trọ, Qui không có hành động kéo lê ông Ph ra đường mà công an cứ kết luận như vậy… trước những bức xúc của người dân, Phó chủ tịch Hậu Giang, ông Trương Cảnh Tuyên và Phó giám đốc công an, Đại tá Trần Văn Giá hứa với bà con sẽ chỉ đạo công an tỉnh thẩm tra lại từ đầu.

 Sau đó vài ngày, Thượng tá Võ Thái Hồng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Hậu Giang được giao nhiệm vụ điều tra lại vụ án. PV đã liên hệ với thượng tá Hồng để nắm thông tin nhưng vị này hẹn sẽ cung cấp khi có kết luận điều tra.

Câu chuyện pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Ngày 25/7, VKSND tỉnh Hậu Giang ký quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với Nguyễn Văn Qui. Như vậy, thời gian ông Qui bị tạm giam là hơn 1 tháng. Hiện tại cuộc sống của ông Qui chỉ quanh quẩn ở xã Lương Tâm làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày.

Được biết, luật sư bảo vệ cho Nguyễn Văn Qui đã có kiến nghị đình chỉ điều tra đối với tội danh cố ý gây thương tích. Bản kiến nghị này được gửi đến cơ quan công tố cấp tỉnh và các ban ngành liên quan nhưng đến  nay vẫn chưa cơ quan nào có văn bản trả lời.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.