Con gái nhiều lần bày mưu lừa tiền mẹ

Con gái nhiều lần bày mưu lừa tiền mẹ
(PLVN) - Bị kháng nghị tăng nặng hình phạt, bị cáo Hồng lãnh thêm 4 năm tù so với mức án sơ thẩm đã tuyên.

Ngày 14/8, TAND TP Cần Thơ mở phiên phúc thẩm, xét xử bị cáo Võ Thị Mỹ Hồng (27 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi bị TAND quận Ô Môn tuyên phạt 3 năm tù giam với tội danh trên, bị cáo Hồng kháng cáo xin hưởng án treo vì có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Đồng thời, phía bị hại cũng có đơn bãi nại. Tuy nhiên, VKSND lại có kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Hồng.

Phát biểu quan điểm, VKS cho rằng, mức án cấp sơ thẩm đã tuyên là không nghiêm, không đủ răn đe cũng như phòng ngừa chung, nên cần có một bản án nghiêm khắc hơn. Việc tòa sơ thẩm tuyên mức án dưới khung đối với bị cáo là không đúng với quy định pháp luật, không tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo Hồng thuộc trường hợp phạm tội rất nghiêm trọng. Cấp sơ thẩm xem xét còn thiếu xót, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Tại tòa, bị cáo có thái độ quanh co chối tội, bản án sơ thẩm áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo là không đúng. Vì vậy, VKS đề nghị tuyên bị cáo Hồng từ 7 – 8 năm tù giam.

Do không có con, nên vợ chồng bà Minh nhận nuôi Hồng từ nhỏ.
Do không có con, nên vợ chồng bà Minh nhận nuôi Hồng từ nhỏ.

Theo nội dung vụ việc, vào tháng 3/2017, bà Minh nói với Hồng (con nuôi bà Minh) cần mua đất ở TP Cần Thơ. Lúc này, do thiếu tiền tiêu xài nên khi nghe bà Minh nói vậy, Hồng nảy sinh ý định lừa mẹ để chiếm đoạt tiền. Hồng nói dối mẹ nuôi là có bạn làm môi giới đất đai, hiện đang có một miếng đất cần bán tại KDC Hưng Phú (quận Cái Răng) với giá 210 triệu đồng.

Tưởng thật, bà Minh kêu con chở đi xem đất. Hồng chở bà Minh đến đại một khu đất trống nào đó và chỉ cho bà xem. Ba ngày sau, bà Minh đưa Hồng 100 triệu đồng để đặt cọc mãnh đất đã xem. Hồng ra tiệm tạp hóa mua một biên nhận và lên Facebook đặt con dấu “ĐÃ THU TIỀN”, rồi ký tên “Đào Việt Tính” đóng dấu vào tờ biên nhận tiền cọc, đưa bà Minh.

Sau khi trót lọt “ẵm” số tiền trên, Hồng lên mạng tìm người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thời gian này, Hồng cũng tự soạn 2 hợp đồng chuyển nhượng đưa bà Minh. Bà Minh đưa tiếp 110 triệu đồng cho con. Tháng 12/2017, bà Minh muốn mua thêm một mãnh đất khác nên hỏi Hồng, bằng thủ đoạn gian dối này, Hồng tiếp tục lừa mẹ lần nữa. Tổng số tiền Hồng chiếm đoạt của bà Minh là 420 triệu đồng.

Đến ngày 28/5/2018, bà Minh bán 2 miếng đất trên cho bà Dư Thị Hẹ, đến khi làm thủ tục sang tên thì phát hiện 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều là giả. Lúc này, bà Minh mới biết con gái lừa mình.

Ngoài ra, khoảng tháng 5 – 6/2018, bà Minh có hứa cho Hồng 550 triệu đồng mua đất làm tài sản riêng. Nhằm lấy tiền của bà Minh sớm hơn, Hồng đã mua sim “rác” và xưng là nhân viên nhà đất gọi kêu bà Minh chuyển tiền cọc vào số tài khoản ngẫu nhiên (vì Hồng biết mẹ sẽ đưa tiền cho mình đi chuyển). Khi lấy được tiền, Hồng xóa bỏ số điện thoại “rác” bà Minh lưu trong danh bạ, rồi lưu một số khác vào. Sau đó, ném bỏ sim và điện thoại của mình.

Từ những hành vi trên, tòa phúc thẩm nhận định, bản thân bị cáo biết rõ pháp luật (Hồng từng học trung cấp luật) nhưng lười lao động, có ý thức chiếm đoạt tiền của bị hại đến cùng. Bị cáo lừa đảo với thủ đoạn tinh vi, có sự sắp đặt tính toán chặt chẽ. Vì các lẽ trên, HĐXX quyết định không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo và bị hại, chấp nhận kháng nghị của VKS, tuyên phạt bị cáo Hồng 7 năm tù giam (tăng 4 năm so với sơ thẩm). Bên cạnh đó, do có dấu hiệu tội phạm “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” nên HĐXX giao cơ quan điều tra tiến hành điều tra lại.

*Tên bị hại đã được thay đổi. 

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.