Con dâu “cắm nhà mượn” đẩy ông lão cùng các cháu ra đường

(PLO) - Con trai đi tù, ông lão 70 tuổi cùng người vợ bị thần kinh nuôi 3 đứa  cháu côi cút. Vậy mà, ngôi nhà duy nhất còn lại được người con gái lớn cho ở nhờ cũng bị người con dâu mang đi "cầm cố" và chuyển nhượng bất hợp pháp.
Có hay không việc “quan xã” tiếp tay làm trái pháp luật???

Mới đây, tòa án nhân dân huyện Gia Bình vừa đưa ra xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu giữa ông Nguyễn Đăng Khoa (SN: 1947, trú tại thôn Nhân Hữu, xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) và ông Nguyễn Bá Thịnh (SN: 1967, trú tại  Cầu Đào, Nhân Thắng, Gia  Bình, Bắc Ninh).

Vụ việc bắt nguồn từ năm 2010, khi Nguyễn Thị Hà Minh (con dâu ông Khoa) và mẹ đẻ là bà Bạch Thị Tỵ vay tiền để chi tiêu cá nhân từ vợ chồng anh Nguyễn Bá Thịnh, chị Kim Thị Lành với số tiền lên tới trên 900 triệu đồng. 
Không có khả năng trả món nợ này nên Hà Minh đã tự ý mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà chồng với ngôi nhà 3 tầng, diện tích 56 m2 tại thôn Nhân Hữu (xã Nhân Thắng, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) “cắm” cho Thịnh để “gạt nợ”.
Gia đình ông Khoa thuộc diện nghèo nhất xóm
Gia đình ông Khoa thuộc diện nghèo nhất xóm

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Khoa, nhà và đất đó đã được vợ chồng con trai ông là Nguyễn Đăng Thoảng và Nguyễn Thị Hà Minh bán lại cho anh Trần Thế Nam (SN: 1971, trú cùng địa chỉ, con rể ông Khoa) từ năm 2005, dưới sự xác nhận của UBND xã Nhân Thắng.

Theo trình bày của anh Thịnh (nguyên đơn) tại tòa, nhà đất đang tranh chấp được anh mua của vợ chồng Thoảng - Minh từ năm 2008, sau đó đến ngày 24/12/2010 mới làm thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hợp đồng chuyển nhượng này chỉ dựa vào văn bản ủy quyền ngày 22/12/2010 của anh Nguyễn Đăng Thoảng (hiện đang thi hành án tại Trại giam Phú Sơn 4) cho vợ là chị Hà Minh chuyển nhượng nhà đất, có xác nhận của một cán bộ trại giam Phú Sơn, được Văn phòng công chứng Thăng Long tại huyện Gia Bình chứng thực.

Ngày 07/01/2011, nhận thấy con dâu có dấu hiệu bất thường, gia đình ông Khoa đã liên hệ với anh Thoảng và lên Trại giam Phú Sơn 4 để thông báo cho Thoảng biết nội dung sự việc. Tại đây, anh Thoảng lý giải, do không hiểu biết nên thấy vợ nói ủy quyền để quản lý nhà, đất chứ không có ý định ủy quyền cho Hà Minh bán nhà, đất mà thực tế là đã bán cho gia đình anh rể là Trần Thế Nam.

Mặt khác, UBND huyện Gia Bình chỉ căn cứ vào giấy ủy quyền đó mà không xem xét thực tế nhà đất đó ai đang quản lý sử dụng; có quan hệ mua bán trước đó chưa; có tranh chấp hay không…? mà đã “vội vàng” chuyển “quyền sử dụng đất” cho anh Thịnh.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Hoằng, nguyên cán bộ địa chính xã Nhân Thắng nói: “Năm 2005, tôi đang là cán bộ địa chính, đã ký xác nhận hợp đồng chuyển nhượng đất của gia đình anh Thoảng bán lại cho gia đình anh Nam, chị Thoa. Tôi cũng đã lưu lại một bản Hợp đồng chuyển nhượng của cả vợ chồng hai bên cùng ký. Tuy nhiên, không hiểu lý do tại sao đến năm 2012, anh Thoảng lại có thể chuyển nhượng được cho anh Thịnh, như vậy là trái với quy định của pháp luật”.

Trong một tình tiết khác, ông Khoa đưa ra bằng chứng là hợp đồng chuyển nhượng đất của anh Thoảng chuyển nhượng cho anh Nam, chị Thoa có xác nhận của cán bộ địa chính và “dấu treo” của UBND xã Nhân Thắng.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Biên – Chủ tịch UBND xã Nhân Thắng cho biết: “Có thể con dấu là giả mạo. Chúng tôi sẽ tiến hành rà soát điều tra, yêu cầu các cán bộ ở xã giải trình và sẽ có kết luận vào thời gian sớm nhất”.

Nhận định về vụ án dân sự này, luật sư Nguyễn Hoàng Hải, Văn phòng luật sư Nguyễn Hoàng Hải và cộng sự cho biết: “Thời điểm TAND huyện Gia Bình thụ lý và giải quyết việc dân sự yêu cầu xác định quyền sở hữu tài sản cho anh Thịnh, chị Lành thì vụ việc tranh chấp đã được nhiều cơ quan giải quyết như Công an huyện Gia Bình, UBND huyện Gia Bình. Nhưng trong Quyết định giải quyết việc dân sự số 01 ngày 05/11/2012 lại ghi nhà đất các bên không có tranh chấp gì. 
Mặt khác, TAND huyện Gia Bình chỉ căn cứ vào giấy tờ mà không xem xét thực tế nhà đất đó ai đang quản lý sử dụng, nên đây là vụ tranh chấp dân sự về quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất theo khoản 7 Điều 25 Bộ luật tố tụng dân sự chứ không phải là việc dân sự yêu cầu xác định quyền sở hữu tài sản theo khoản 7, Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự”.
Luật sư Nguyễn Hoàng Hải nhận bào chữa miễn phí cho gia đình ông Khoa
Luật sư Nguyễn Hoàng Hải nhận bào chữa miễn phí cho gia đình ông Khoa 
Đồng thời, luật sư Hải nhấn mạnh: “Hợp đồng chuyển nhượng nêu trên căn cứ vào Văn bản ủy quyền ngày 22/12/2010 của ông Nguyễn Đăng Thoảng cho bà Nguyễn Thị Hà Minh chuyển nhượng nhà đất có xác nhận của thượng tá Nguyễn Văn Luyến - Phó Giám thị trại giam Phú Sơn 4 là không có giá trị pháp lý. Vì theo Nghị định 60 ngày 16/ 09/ 1993 của Chính Phủ hướng dẫn về quy chế trại giam, tại Điều 5 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Giám thị trại giam thì không có quy định nào về việc cho phép Giám thị trại giam có quyền xác nhận văn bản ủy quyền cho phạm nhân. 
Như vậy, tòa án nhân dân huyện Gia Bình vẫn cương quyết đưa ra bản án, quyền sở hữu ngôi nhà 3 tầng cho hộ nhà ông Thịnh là không đúng với quy định của pháp luật”.

Cụ ông 70 tuổi gồng mình nuôi vợ thần kinh và 3 cháu nội bị bỏ rơi

Kết thúc phiên xét xử, ngôi nhà 3 tầng, diện tích 56 m2 thuộc về nguyên đơn là anh Thịnh, ngay lập tức 4 ông cháu ôm nhau khóc, còn người bà thì “ngơ ngác” cười 1 mình khiến những người chứng kiến không kìm được nước mắt.

Chị Nguyễn Thị H. (hàng xóm) cho biết thêm: “Năm 2005, tôi cũng biết là gia đình Thoảng đã bán ngôi nhà cho anh rể và chị gái. Thương em út và bố mẹ không còn nơi để ở, nên cô chị để cho ở nhờ, không ngờ Hà Minh (vợ Thoảng) lại mang sổ đỏ đi cắm, để bây giờ ngay cả những đứa con đứt ruột đẻ ra cũng có nguy cơ bị đẩy ra đường”.

Kể về hoàn cảnh của ông Khoa, chị H. nói tiếp: “Rõ khổ, ông Khoa cũng đã ngoài 70 tuổi mà vẫn phải gánh vác cả gia đình, nuôi vợ già thần kinh lại thêm 3 đứa cháu nội bị mẹ chúng ruồng bỏ để đi thêm bước nữa khi bố chúng dính vòng lao lý…Trăm cái khổ đổ lên đầu ông lão. Hiện gia đình ông Khoa đang là hộ nghèo nhất xóm”.

Như muốn ôm trọn nỗi đau vào mình, ông Khoa đã phải làm đủ việc, kể cả bốc vác chạy chợ, dù cái tuổi của ông đáng lẽ phải được nghỉ ngơi từ lâu. Ông lão ngoài 70 tuổi tâm sự: “Nhiều khi cũng thấy mệt mỏi, nhưng nhìn 3 đứa cháu đang tuổi ăn học, tôi lại cố thêm chút nữa, chúng nó đã tổn thương quá nhiều rồi, giờ tôi chỉ mong các cháu được học hành đến nơi đến chốn…. Chỉ sợ rằng, vài năm nữa khi tôi không đủ sức lực, hoặc ngôi nhà bị lấy đi thì các cháu tôi sẽ còn nhà để ở và tôi không còn mặt mũi nào nhìn cậu con rể. Dân nghèo chúng tôi giờ chỉ biết trông chờ vào pháp luật, chứ như thế này thì oan uổng quá”.

Tiếp lời ông nội, cháu H. (đang là sinh viên đại học ở Bắc Ninh) tâm sự: “Từ khi bố vào tù, mẹ lấy sổ đỏ đi gán nợ cho người ta, rồi đi lấy chồng bỏ mặc 3 chị em cho ông nội chăm sóc, không một lần gọi điện về nhà. Ông thì già rồi, mà vẫn phải nuôi bà và 3 chị em ăn học…cháu thương ông mà không biết phải làm gì”. 
Nói đến đây, cô bé cúi gằm mặt xuống như muốn che giấu đi nỗi đau về hoàn cảnh gia đình mình./.

Tin cùng chuyên mục

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Đọc thêm

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.