Cô giáo trẻ bị anh rể xâm hại thi thể trước ngày khai trường

(PLO) - Mặc dù các hiện trường cho thấy nạn nhân đã dùng liềm tự tử. Nhưng con mắt nghiệp vụ của các trinh sát Công an tỉnh Quảng Ngãi đã nhận ra dấu hiệu của một vụ án giết người. Kinh hoàng hơn, nạn nhân đã bị hãm hiếp sau khi tắt thở. 
Vụ án kinh hoàng trước ngày khai giảng
Đại tá Nguyễn Văn Nam (nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, PC45 Công an tỉnh Quảng Ngãi) nhớ lại: “Vụ án Hồ Thái (SN 1962, ngụ thôn Tăng Long, xã Tịnh Long, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) sát hại cô em họ, đã để lại nhiều kinh nghiệm phòng chống, truy tìm tội phạm cho công an Quảng Ngãi."
Đêm 4/9/2006, Quảng Ngãi bắt đầu vào mùa mưa, trực ban công an tỉnh nhận thông tin từ Công an TP. Quảng Ngãi thông báo về một vụ án mạng xảy ra tại thôn Tăng Long (xã Tịnh Long). 
Nạn nhân Nguyễn Thị Vân Hiếu (SN 1981) được phát hiện chết trong nhà bà ngoại. Bên xác cô gái có một liềm cắt lúa dính đầy máu, cổ tay bị cứa đứt. Nhìn hiện trường này, ai cũng nghĩ cô gái buồn chuyện tình cảm, nên dùng dao tự cắt đứt mạch máu tự tử. 
Đại tá Nguyễn Văn Nam (nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, PC45 Công an tỉnh Quảng Ngãi)
 Đại tá Nguyễn Văn Nam (nguyên Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, PC45 Công an tỉnh Quảng Ngãi) 
Cũng vì suy nghĩ này, nên từ khi phát hiện sự việc, để qua đến hơn 13 tiếng đồng hồ, ông Nguyễn Văn Mân (SN 1939, cha nạn nhân) mới trình báo chính quyền địa phương. 
Đại tá Nam cử lực lượng phối hợp Phòng kỹ thuật hình sự (PC54) tới điều tra. Tại hiện trường nơi phát hiện xác chết, nhiều dấu vết đã bị xáo trộn. Tuy nhiên qua khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra khẳng định, nạn nhân chết không phải do tự dùng lưỡi liềm cắt đứt động mạch máu cổ tay, mà tử vong do bị một người khác bóp cổ và dùng sợi dây thắt cổ, rồi dựng hiện trường giả. 
Kinh hoàng hơn, trên cơ thể nạn nhân còn có một số dấu vết cho thấy nạn nhân bị xâm hại sau khi đã tắt thở. 
Theo cha nạn nhân, năm 2004 Hiếu tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn (Bình Định). Ra trường với bằng giỏi, cuối tháng 8/2006, Hiếu được nhận quyết định về dạy tại Trường THPT Ba Gia (xã Tịnh Bắc, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). 
Trong sáng ngày 3/9, ông Mân thấy con gái tỏ ra khá bận rộn với giáo án, sách vở để chuẩn bị cho ngày khai trường sắp đến. Đến chiều tối, Hiếu đột nhiên đi đâu không rõ, trong khi đồ đạc và xe vẫn ở nhà. 
Thấy con gái không về ăn cơm tối, ông Mân vòng qua nhà bà ngoại Hiếu ở cách đó 100m (cũng là hiện trường vụ án) hỏi thăm nhưng mọi người đều trả lời “không biết, không thấy”. Cả đêm tiếp tục bặt tin con, ông Mân không ngủ được nên mới rạng sáng ngày 4/9, ông lại sang nhà ngoại Hiếu. 
Về căn nhà nơi tìm thấy thi thể: từ khi bà ngoại Hiếu mất, ngôi nhà được giao cho vợ chồng Hồ Thái (SN 1962, anh rể con cậu của Hiếu) cùng hai con ở. 
Hằng ngày Hiếu thường sang đây đốt nhang cho bà ngoại và chỉ bài vở cho các cháu. Sáng 4/9, do sang sớm không gặp được ai, ông Mân tự động đi thẳng vào nhà, kinh hãi phát hiện con gái chết cứng từ lâu.  
Hé lộ manh mối từ con gái nghi phạm
Từ tình tiết trên người nạn nhân có một số nữ trang nhưng không hề bị mất, đại tá Nam nhận định, loại trừ hành vi cướp tài sản. Có thể thủ phạm đòi hỏi nạn nhân điều phi lý gì đó nhưng không được đáp ứng (khả năng liên quan đến tình dục) nên mới ra tay. 
Vì cách thức gây án tàn bạo, lại có thời gian tính đến chuyện đối phó ngay trong nhà bà con nạn nhân, hung thủ chắc phải là người quen. Trinh sát khoanh vùng 10 đối tượng, ra lệnh triệu tập. Phân tích các dữ liệu thu thập, đại tá Nam cho loại hết các diện tình nghi, chỉ chú ý đặc biệt đến Hồ Thái, chủ nhân ngôi nhà, chính là anh rể nạn nhân.
Đối tượng Thái (chụp lại hình tư liệu Công an Quảng Ngãi)
 Đối tượng Thái (chụp lại hình tư liệu Công an Quảng Ngãi)
Theo kết quả giám định, nạn nhân bị giết vào buổi chiều ngày 3/9. Thời điểm này Thái đang làm thợ hồ xây một ngôi nhà gần đó. Vào thời gian nghỉ nửa buổi, Thái có thông báo về nhà lấy đồ nghề và đi khoảng 15 phút. Khi phát hiện thi thể, Thái tỏ ra sốt sắng lo tang ma cho nạn nhân. 
Để tránh những hoang mang không đáng có, trưa 5/9, Đại tá Nam đích thân tới nhà gặp toàn bộ người thân của Thái, thông báo cần tìm hiểu thêm về mối quan hệ của Hiếu. 
Tại đây, qua quan sát, Đại tá Nam để ý thấy cháu Hồ Thị Mỹ Nương (SN 1992, con gái Thái) tỏ ra mất bình tĩnh mỗi khi nhìn cha và các chú công an nói chuyện. Cảnh sát khéo léo tách bé gái ra. Dưới sự chứng kiến, giám hộ, động viên của mẹ và đại diện Hội phụ nữ huyện Sơn Tịnh, bé gái đã nói hết sự thật cháu chứng kiến.
Nương thuật lại, khoảng 15h ngày 3/9 đang ở sau nhà tắm thì nghe tiếng la của dì Hiếu trên phòng thờ cúng liền vội  lên xem sao. Vừa bước vào, nhìn hé qua khe cửa, cháu phát hiện cha mình đang bóp cổ dì Hiếu, sau đó lấy sợi dây vải dùng làm rèm cửa, thắt cổ cho đến lúc dì không còn cựa quậy. 
Chưa dừng lại, khi dì Hiếu chết, cha còn lột hết quần áo, đè lên người dì Hiếu. Kinh hãi với những gì mình thấy nhưng cô bé không dám la lên vì sợ cha phát hiện, cứ thế nấp sau nhà như không biết việc gì xảy ra. 
Từ lời khai này, cảnh sát mời Thái lên đấu tranh. Đối tượng một mực không thừa nhận hành vi. Phải đến khi đưa ra chứng cứ cho thấy Thái đã để lại nhiều dấu vết tại hiện trường và thi thể nạn nhân, Thái mới cứng miệng hết chối cãi. 
Vụ án được cảnh sát dựng lại như sau. Chiều 3/9/2006, chị Hiếu qua thắp hương cho bà ngoại thì Thái tình cờ đi về bắt gặp. Dục vọng nổi lên, Thái đòi quan hệ tình dục. Chị Hiếu phản đối, chống cự. Thái dùng tay bóp cổ nạn nhân chết. 
Cô gái đã tắt thở, Thái vẫn quan hệ tình dục với xác chết rồi tạo hiện trường giả bằng cách dùng liềm cắt vào cổ tay nạn nhân nhằm cho mọi người tưởng chị Hiếu tự tử. Sau khi gây án, Thái quay lại nhà hàng xóm bốc gạch xây dựng như không có việc gì xảy ra. 
Cái giá phải trả
Gần một năm sau khi xảy ra vụ án, cuối tháng 6/2007, TAND tỉnh Quảng Ngãi mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người với Hồ Thái. Phiên toà được cho là đông người theo dõi nhất từ trước đến nay ở Quảng Ngãi với cả nghìn người dự khán.
Bất ngờ qua hai ngày xét hỏi, cả Thái và cháu Hồ Thị Mỹ Nương đều phản cung. HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho công an điều tra bổ sung vụ án. Đại tá Nam tiếp tục đảm nhận công việc này. Ngày 21/9, TAND tỉnh Quảng Ngãi đưa vụ án ra xét xử lại.  
Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận xét hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội với nhiều tình tiết tăng nặng. Gia đình bị cáo cũng chưa bồi thường khoản thiệt hại nào cho gia đình nạn nhân nên không được xem xét giảm nhẹ. Tòa tuyên phạt Thái với án tù chung thân. Về dân sự, tòa buộc bị cáo bồi thường gia đình bị hại 34,8 triệu đồng./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.