Chuyên viên Ngân hàng TMCP Đại Dương lĩnh 24 tháng tù

(PLO) - Hôm nay (14/4), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Đỗ Ngọc Sơn (SN: 1987, HKTT tại ngõ 80 Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Khoản 1, Điều 281 BLHS
Theo bản án sơ thẩm, ngày 20/7/2007, ông Nguyễn Bá Tiến ký hợp đồng tín dụng vay Ngân hàng TMCP Đại Dương 2 tỷ đồng, với thời hạn vay là 10 năm. Sau đó ông vay tiếp 2.580 tỷ đồng với thời hạn vay là 5 năm vào ngày 30/12/2009 để kinh doanh và đã thế chấp nhà, đất ở phường Cống Vị cho Ngân hàng.
Do các khoản vay này quá hạn thanh toán, ông Tiến không trả được nợ gốc, tiền lãi theo quy định của ngân hàng, nên Ngân hàng TMCP Đại Dương đã khởi kiện ông ra tòa để phát mại tài sản thế chấp. Nhưng sau đó, ngân hàng lại chấp nhận để cho ông Tiến trả nợ dần.
Để được ngân hàng Đại Dương xét miễn giảm lãi suất tiền vay, tiền phạt nợ trả chậm và xét trả trước nợ gốc, ông Tiến đã nhiều lần gặp Sơn (là chuyên viên thuộc khối khách hàng doanh nghiệp, được ngân hàng phân công quản lý, theo dõi hợp đồng tín dụng sau khi cho vay) để trao đổi thông tin và nhờ Sơn hướng dẫn soạn thảo đơn gửi ngân hàng.
Những lần làm việc với ông Tiến, Sơn không tư vấn và hướng dẫn gì mà nói với ông là hồ sơ của ông Tiến chưa đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng nên khả năng Hội đồng xử lý nợ của ngân hàng không đồng ý cho giảm lãi suất và tiền phạt. 
Đồng thời Sơn còn dọa ông Tiền nếu không trả nợ đúng hạn sẽ bị ngân hàng khởi kiện ra tòa phát mại tài sản thế chấp.
Sơn ôm mặt hối hận về hành vi phạm tội của mình.
 Sơn ôm mặt hối hận về hành vi phạm tội của mình.
Sau đó, Sơn nói với ông Tiến đưa cho gã 200 triệu đồng sẽ hướng dẫn ông Tiến làm hồ sơ đảm bảo để ngân hàng cho miễn giảm lãi suất cả 2 khoản vay. Trước mắt ông Tiến phải đưa 120 triệu để giải quyết trước một hợp đồng, khi nào giải quyết xong sẽ đưa 80 triệu sẽ giải quyết hợp đồng còn lại.
Nhận thấy hành vi của Sơn là vi phạm đạo đức kinh doanh, vi phạm pháp luật nên ông Tiến đã đến C46 – Bộ Công an tố cáo Sơn và thống kê lại cho cơ quan Công an số seri từng tờ tiền mà ông sẽ đưa cho Sơn.
Khoảng 11h30' ngày 14/7/2014, Sơn hẹn ông Tiến mang tiền đến quán cà phê Highland để nhận 120 triệu đồng thì bị tổ công tác C46 bắt giữ.
Ngày 14/1/2015, Sơn bị TAND quận Cầu Giấy xử phạt 36 tháng tù giam. Sau đó, Sơn làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa hôm nay (14/4), Sơn khai do nợ nần ngân hàng và nợ bên ngoài không có tiền trả nên đã thực hiện hành vi như đã nêu ở trên để lấy 120 triệu đồng. Việc Sơn bảo ông Tiến sau này đưa thêm 80 triệu để giải quyết hợp đồng tín dụng là để tạo niềm tin cho ông Tiến.
HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy, tại CQĐT cũng như tại 2 phiên tòa Sơn có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nhân thân chưa có tiền án tiền sự, đây là lần đầu bị đưa ra xét xử là căn cứ giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nên đã quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Đỗ Ngọc Sơn 24 tháng tù theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.