Chủ quán Xin Chào “mong được bù đắp theo quy định pháp luật“

Ông Nguyễn Văn Tấn.
Ông Nguyễn Văn Tấn.
(PLO) - Sáng nay, 24/4, đại diện VKSND huyện Bình Chánh, TP HCM đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, đình chỉ lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho ông Nguyễn Văn Tấn, chủ quán cà phê Xin Chào trước đó bị truy tố về tội Kinh doanh trái phép.

Ngày 24/4, Phó viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh (TP HCM) Võ Gia Bình và kiểm sát viên Nguyễn Lê Anh đã công bố và trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào bị truy tố trước đó về tội Kinh doanh trái phép.

Quyết định của VKSND huyện Bình Chánh xác định: "Ngành nghề kinh doanh của ông Tấn đăng ký, pháp luật quy định không cần có giấy phép riêng theo Điều 159, Bộ Luật hình sự và không bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc Công an huyện Bình Chánh hai lần kiểm tra đều xác định ông Nguyễn Văn Tấn vi phạm kinh doanh chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh không có giấy phép riêng để khởi tố ông Tấn về tội kinh doanh trái phép là không có căn cứ".

Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh ký quyết định đình chỉ mọi hoạt động tố tụng trong vụ án này kể từ ngày 23/4/2016, phục hồi các quyền, lợi ích hợp pháp cho ông Nguyễn Văn Tấn đã bị đình chỉ trong thời gian khởi tố.

Ông Tấn cho biết, từng rất hoảng loạn tinh thần vì bản thân tự thấy đã làm đúng các quy định của pháp luật. Tất bật với việc chăm sóc người mẹ già lại vướng vào vòng tố tụng khiến ông hoang mang. Sau khi chính thức nhận được quyết định của VKS ông bày tỏ rất vui mừng và "nhẹ nhõm".

Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với các cấp lãnh đạo và báo chí đã quan tâm vào cuộc giúp ông giải oan. "Tôi chỉ mong được yên ổn làm ăn nuôi mẹ già. Việc bồi thường thiệt hại tôi chưa nghĩ đến, chỉ mong được bù đắp theo quy định pháp luật", chủ quán Xin Chào nói.

Ngay sau khi nhận quyết định, ông Tấn lại tất bật đi chợ mua một số nguyên liệu phục vụ cho việc buôn bán. Cũng trong sáng nay, quán cà phê của ông tấp nập người ra vào. Nhiều bà con xung quanh và những người biết về vụ việc đều đến chia sẻ và chúc mừng ông. 

Theo nội dung vụ án, ông Nguyễn Văn Tấn mở quán cà phê đối diện Công an huyện Bình Chánh. Công an huyện nhiều lần kiểm tra xử lý vi phạm hành chính, sau đó khởi tố chủ quán về hành vi Kinh doanh trái phép.

Khi vụ án sắp được đưa ra xét xử, ngày 19/4, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu UBND TP HCM chỉ đạo Công an và VKSND TP HCM kiểm tra vụ việc.

Một ngày sau, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND TP HCM kiểm tra việc xử lý hình sự ông Tấn. Công an TP HCM sau đó đã họp báo, xác định xử lý hình sự ông Tấn là "có căn cứ nhưng nóng vội". Cùng thời điểm, TAND huyện Bình Chánh trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Sáng 23/4, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã làm việc với lãnh đạo VKSND TP HCM và huyện Bình Chánh yêu cầu các đơn vị này đình chỉ ngay vụ án, xin lỗi và bồi thường cho ông Tấn.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.