Chiến dịch truy bắt thủ lĩnh nhóm Tam hoàng Hong Kong

Cảnh sát Hong Kong được huy động truy quét các nhóm Tam hoàng.
Cảnh sát Hong Kong được huy động truy quét các nhóm Tam hoàng.
(PLVN) - Cảnh sát Hong Kong (Trung Quốc) mới mở một chiến dịch quy mô lớn nhằm bắt giữ thủ lĩnh của băng nhóm Tam hoàng Sun Yee On (Tân Nghĩa An) ở khu Tsim Sha Tsui sau khi nhóm này gần đây đã gây ra một loạt những vụ tấn công trả thù đẫm máu nhằm vào băng đối thủ Wo Shing Wo (Hòa Thắng Hòa).

Băng nhóm trả thù, dân thường dính đòn oan

Theo truyền thông Hong Kong, mâu thuẫn giữa băng Sun Yee On và Wo Shing Wo bùng lên sau vụ ẩu đả tại một quán bar ở quận giải trí Tsim Sha Tsui hồi giữa tháng 2/2019. Một nhóm tay chân của Lok Man, thủ lĩnh nhóm Sun Yee On ở Tsim Sha Tsui, đã tìm tới quán bar uống rượu.

Điều đáng nói ở đây là quán bar này do nhóm Wo Shing Wo đứng ra “bảo kê”. Sau một hồi tranh cãi, giữa hai nhóm đã xảy ra ẩu đả. Vụ việc chỉ dừng lại khi cảnh sát có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, chuyện không dừng lại ở đó. 

Ngày 21/2, một thành viên của băng Sun Yee On đã bị ba kẻ bịt mặt dùng dao tấn công tại một cửa hàng McDonald’s ở Cheung Sha Wan vào lúc rạng sáng. Đến tối 3/3, võ sỹ Ronald Wong Hong-tat nổi tiếng đã bị một nhóm bao gồm năm người đàn ông dùng dao tấn công, dẫn tới bị thương khi vừa bước ra khỏi xe hơi.

Theo cảnh sát, Ronald Wong Hong-tat có thể dính líu đến hoạt động của các băng nhóm Tam hoàng và vụ tấn công là nhằm trả đũa vụ ẩu đả diễn ra tại quán bar ở Tsim Sha Tsui. Cảnh sát chống Tam hoàng ở quận Yau Tsim sau đó đã bắt giữ 11 người đàn ông và một phụ nữ. Những người này bị tình nghi là thành viên của băng Sun Yee On và là tay chân của Lok Man. 

Cũng trong ngày 3/3, chủ nhân của một chiếc Mercedes-Benz đã bị hai chiếc xe hơi áp sát và cố tình gây va chạm ngay trên phố, khiến người thanh niên 22 tuổi lái chiếc xe bị thương nhẹ ở lưng và vai. Nạn nhân sau đó được xác định đã bị tấn công do những thành viên của nhóm Tam hoàng nhận diện nhầm là đối tượng trả đũa.

May mắn là một em bé ngồi ở ghế trẻ em trên xe đã không bị thương vụ việc. Thủ phạm ngay khi phát hiện tấn công nhầm đối tượng đã bỏ trốn. Một trong hai chiếc xe được dùng để gây án đã bị bỏ lại trên phố Cheung Sha Wan và bị phóng hỏa đốt sau đó vài tiếng.

Trước làn sóng các vụ tấn công trả đũa lẫn nhau xảy ra liên tiếp giữa Sun Yee On và Wo Shing Wo như vậy, cảnh sát Hong Kong phải mở một chiến dịch chống Tam hoàng quy mô lớn có mật danh Levington.

Chiến dịch do Cục cảnh sát phòng chống tội phạm có tổ chức và Tam hoàng của Hong Kong điều phối, được khởi động tối 4/3 và kéo dài trong vòng một tuần. Chiến dịch này chủ yếu nhắm vào các tụ điểm giải trí ở quận hiện Tsim Sha Tsui do Sun Yee On và Wo Shing Wo kiểm soát. 

Trong khuôn khổ chiến dịch, vào mỗi buổi tối, hơn 100 cảnh sát, trong đó có các thành viên của Đơn vị cảnh sát chiến lược của Hong Kong được triển khai để tiến hành kiểm tra giấy phép hoạt động ở các tụ điểm giải trí trong quận. Ngoài việc thu thập thông tin, truy quét hoạt động của các băng nhóm Tam hoàng, cảnh sát Hong Kong cũng sẽ nhắm tới các hoạt động kinh doanh bất hợp pháp như buôn bán ma túy hay hoạt động mại dâm.

Cảnh sát Hong Kong cũng đang tích cực huy động lực lượng và phối hợp với các đơn vị liên quan để truy lùng tên “Lok Man”. Theo cảnh sát, tên này đang giữ vị trí thành viên cấp cao trong băng nhóm Sun Yee On, phụ trách hoạt động của các thuộc cấp ở khu vực Tsim Sha Tsui, cũng là kẻ đứng sau sai tay chân phá phách, khuấy động các vụ bạo lực thời gian qua. Đây là một kẻ khét tiếng hung hãn và bạo lực. 

Mối thù truyền kiếp

Băng Sun Yee On do đối tượng tên Heung Chin, một tay xã hội đen khét tiếng Hong Kong, kẻ được mệnh danh là “Bố già của mọi Bố già”, đứng ra thành lập vào năm 1919. Băng nhóm này có mối quan hệ mật thiết với chính quyền, thậm chí còn được cho là đã thâm nhập sâu vào bộ máy chính quyền tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và dùng tiền bạc cùng thế lực của chúng để chi phối các quan chức cấp tỉnh. 

Hoạt động của băng Sun Yee On khá bài bản, với cơ cấu quyền lực được phân cấp rõ ràng. Dưới kẻ đứng đầu băng nhóm là năm trợ lý cấp cao, được đặt những biệt danh như Hổ Tây, Hổ Đông… phụ trách các địa bàn khác nhau.

Dưới những đối tượng này lại có những tay chân ở cấp thấp hơn giúp việc. Để giữ bí mật hoạt động, tất cả những thành viên cấp cao của băng này đều được mã hóa và giao tiếp với nhau rất tinh vi, chỉ nhóm họp vào ngày thứ 6 đầu tiên của mỗi tháng. 

Trong giai đoạn nền kinh tế Hong Kong cất cánh, băng Sun Yee On đã thu về hàng trăm triệu đô la Hong Kong từ các hoạt động phi pháp như cung cấp tiền giả, cờ bạc, ma túy; bảo kê, đưa người nhập cư lậu, mại dâm; buôn lậu và tống tiền. Đến những năm 1950, Sun Yee On được chuyển giao cho con trai cả của Heung Chin là Heung Wah-yim tiếp quản dưới vỏ bọc một luật sư.

Khi số lượng thành viên ngày càng gia tăng, Sun Yee On khiến nhiều người khiếp sợ bởi tính chất tàn bạo của chúng. Chúng luôn sẵn sàng ra tay triệt hạ đối thủ hay cả những người cùng bang để tranh giành và bảo vệ lợi ích của mình.

Năm 2009, cái tên Sun Yee On được nhắc đến liên tục khi tên Lee Tai-lung, thủ lĩnh của băng nhóm này ở khu vực Tsim Sha Tsui, bị các thành viên của băng đối thủ Wo Shing Wo tông trúng và chém chết ngay trước cửa Khách sạn Shangri-La ở Kowloon.

Vụ giết chóc này được cho là do Leung Kwok-chung, kẻ cầm đầu Wo Shing Wo ở Tai Kok Tsui, ra lệnh tiến hành để trả thù cho việc hắn đã bị Lee đả thương trong một vụ ẩu đả dằn mặt nhau ở một quán bar vào tháng 7/2006. Sau những đợt trấn áp liên tục của cảnh sát, số thành viên của Wo Shing Wo hiện nay còn khoảng hơn 60.000 người, hoạt động chủ yếu ở Hong Kong và Trung Quốc nhưng cũng có cả ở nước ngoài như Mỹ, Pháp.

Về Wo Shing Wo, đây là một trong những băng nhóm Tam hoàng lâu đời nhất ở Hong Kong. Nhóm này bắt đầu hình thành vào những năm 1880, khi một số lượng lớn người Trung Quốc di cư sang Hong Kong làm việc và sinh sống.

Đến năm 1909, Wo Shing Wo ở Hong Kong đã phát triển thành 26 nhóm nhỏ khác nhau với cơ cấu tổ chức và quản lý chặt chẽ. Hiện nay, Wo Shing Wo vẫn là băng nhóm lớn nhất, hoạt động tích cực nhất trong các băng nhóm thuộc Hội Tam hoàng. 

Hiện nay, quân số của Wo Shing Wo được cho là vẫn lên đến hàng chục nghìn người. Chúng đang âm thầm điều hành những đường dây bảo kê, mua bán dâm, đánh bạc và các hoạt động phạm pháp khác.

Wo Shing Wo được cho chính là thủ phạm trong vụ đâm nhà báo Kevin Lau, một người rất tích cực đưa tin về hoạt động của nhóm này, ở Hong Kong hồi năm 2014. Cùng trong năm này, cảnh sát Hong Kong, Macau và tỉnh Quảng Đông đã bắt đến 1.800 thành viên của Hội Tam hoàng trong các chiến dịch vây bắt quy mô lớn.

Wo Shing Wo còn nổi tiếng bởi quy trình bầu thủ lĩnh được thực hiện bài bản nhưng cũng không kém phần gay cấn. Người đứng đầu băng nhóm được gọi là thủ lĩnh rồng, được bầu mỗi hai năm một lần.
Đặc biệt, không như nhiều băng nhóm xã hội đen khác, việc bầu chọn thủ lĩnh của Wo Shing Wo được đánh giá là rất “tiến bộ” khi được thực hiện bằng phương thức “bầu cử”. Theo quy định của băng nhóm này, chỉ 20 thành viên ở vị trí cấp cao mới được bầu thủ lĩnh.
Cũng vì việc lựa chọn được dựa trên lá phiếu thay vì sức mạnh như vậy nên những thành viên cấp cao trong Wo Shing Wo khi muốn trở thành thủ lĩnh đều phải chú ý “chăm sóc”, “vận động hành lang” với 20 người có quyền bỏ phiếu bao gồm các thành viên kỳ cựu của băng và “người tiền nhiệm” hòng kiếm được lá phiếu của họ.
Việc vận động hành lang diễn ra tương đối gay gắt trong nội bộ Wo Shing Wo trong khoảng một năm trước khi diễn ra bầu cử chính thức.

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.