Chiếm đoạt hàng cứu trợ lụt bão, một đối tượng tại Quảng Bình bị khởi tố

Cơ quan Công an tống đạt các quyết định đối với Ngô Xuân Sĩ.
Cơ quan Công an tống đạt các quyết định đối với Ngô Xuân Sĩ.
(PLVN) - Sau khi nhận lời chở giúp hàng cứu trợ lụt bão từ Khánh Hòa ra Quảng Bình, Sĩ có dấu hiệu của việc lợi dụng, chiếm đoạt một phần của số hàng nên đã bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra, làm rõ.

Ngày 27/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 2 tháng đối với Ngô Xuân Sĩ (SN 1989, trú tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch) về hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản, là hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ lụt.

Cụ thể, ngày 22/10, Ngô Xuân Sĩ nhận lời chở giúp hàng cứu trợ lụt bão từ tỉnh Khánh Hòa ra Quảng Bình gồm 150 thùng cá hộp (7.200 hộp cá - trị giá gần 160 triệu đồng). Số hàng này được chở giao cho bà Hạnh – là thư ký Hội từ thiện Tường Nguyên ở thành phố Hồ Chí Minh đang thuê nhà tại Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Tuy nhiên, khi đến Quảng Bình, Sĩ đã không giao hàng cho bà Hạnh như thỏa thuận mà chạy thẳng về nhà của một người dân ở xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch. Tại đây, Sĩ đã tự ý cho người chia nhỏ số hàng này và phát cho các hộ dân bị ảnh hưởng lũ lụt ở 9 thôn của 3 xã Cự Nẫm, Hưng Trạch và thị trấn Phong Nha. Khi những người nhờ Sĩ chở giúp hàng hóa gọi điện, nhắn tin để yêu cầu trả lại 150 thùng cá hộp, Sĩ đã nói dối xe bị tai nạn nên chưa giao hàng cho bà Hạnh được…

Đối tượng Ngô Xuân Sĩ tại cơ quan điều tra
 Đối tượng Ngô Xuân Sĩ tại cơ quan điều tra

Qua xác minh, Ngô Xuân Sĩ chỉ phát hơn 5.500 hộp cá, với trị giá hơn 121 triệu đồng cho người dân, còn gần 1.700 hộp cá có trị giá khoảng 37 triệu đồng Sĩ khai đã sử dụng và phân phát hết cho bà con ở một số địa phương khác như thôn Hà Lời của xã Sơn Trạch, thôn Phong Nha (thị trấn Phong Nha).

Điều đáng nói, trong khoảng thời gian này, chính quyền và người dân hai thôn Hà Lời và thôn Phong Nha khẳng định không nhận được hàng cứu trợ nào là cá hộp. Như vậy, có sơ sở xác định Ngô Xuân Sĩ đã có hành vi khai báo để chiếm đoạt số hàng trên. Hành vi của Ngô Xuân Sĩ có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, vì vậy đã bị lực lượng chức năng khởi tố để điều tra, làm rõ.

Đây cũng là bài học cho những người làm công tác thiện nguyện, cần nắm rõ thông tin và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hàng cứu trợ đảm bảo đến được đúng người cần giúp đỡ.

Đọc thêm

Một vụ án cố ý gây thương tích tại Đắk R’lấp (Đắk Nông): Còn một số tình tiết cần điều tra làm sáng tỏ

Trong 4 bị cáo, có tới 3 người kêu oan. (Ảnh: Bắc Linh)
(PLVN) - Tại phiên xử, chiếc xe của bị hại té gây thương tích 83% đã “không tìm thấy”. Con dao gây án của Hùng không thu được. Các đoạn clip tại hiện trường mờ, giám định không xác định được ai là người điều khiển xe. Hiện trường vụ tai nạn thương tích 83% mà chưa thực nghiệm hiện trường.

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.