Chiếc xe máy đổ, tan nát hai gia đình

Chiếc xe máy đổ, tan nát hai gia đình
(PLO) - do vô ý, trong lúc lao động trên cánh đồng thu hoạch mía, bị cáo Sỹ không may làm đổ chiếc xe máy của ông hàng xóm Nguyễn Văn Thìn đang dựng bên đường. Lẽ ra chỉ một lời xin lỗi là xong, đằng này hai bên lời qua tiếng lại, chuyện bé xé ra to, cả hai thiếu kiềm chế nên gây ra án mạng.
Hôm qua 8/5, TAND tỉnh Hòa Bình đã xét xử lưu động vụ án “Giết người” tại UBND xã Yên Lạc, huyện Yên Thủy và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Sỹ (SN 1973, trú tại Yên Hòa, Yên Lạc, Yên Thủy) mức án 7 năm tù. Hàng trăm người dân địa phương tham dự phiên tòa đều tiếc cho bị cáo và bị hại vốn là hàng xóm của nhau, vậy mà chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, cả hai thiếu kiềm chế nên đã gây ra hậu quả đáng tiếc…
Cắt tình hàng xóm
Bị cáo Nguyễn Văn Sỹ và bị hại Nguyễn Văn Thìn là hàng xóm với nhau, cách nhau mấy căn nhà, cùng ở trên một khoảnh đất, cùng canh tác trên một cánh đồng, cùng chung đường đi lối lại. Trước nay tình cảm hai gia đình khá hòa hữu, tuy chưa thân đến độ “con chấy cắn đôi” nhưng cả hai vẫn thỉnh thoảng ngồi uống rượu thân tình với nhau. 
Cũng như các gia đình nông dân ở xã Yên Hòa thuộc huyện miền núi Yên Thủy của tỉnh Hòa Bình, gia đình Sỹ và anh Thìn mưu sinh bằng nghề trồng mía. Cái nghề vất vả nhọc nhằn, tuy chẳng giàu có, dư giả gì nhưng  cũng đủ nuôi đàn con nhỏ ăn học bằng bạn bằng bè. 
Như thường lệ, mùa thu hoạch mía vào khoảng cuối năm, Sỹ hàng ngày đi chở mía cho gia đình. Khoảng 7h30 ngày 01/12/2013, Sỹ điều khiển xe bò kéo đi đến đoạn đường bê tông thuộc khu vực cánh đồng Tân Khánh, Yên Hòa, Yên Thủy. Lúc này có hai chiếc xe máy dựng ở bên đường, Sỹ dong xe bò đi qua không may quệt vào làm chiếc xe máy của anh Nguyễn Văn Thìn bị đổ ra đường. 
Thấy vậy, anh Thìn đang chặt mía ở dưới ruộng nói với lên: “Quay lại dựng xe lên và đi sửa xe” nhưng Sỹ không dừng xe bò lại mà vẫn tiếp tục đi và nói lại: “Vợ chồng ông thông cảm dựng xe lên và sửa giúp tôi hết bao nhiêu tiền về tôi trả”. 
Nghe nói vậy, anh Thìn buông dao chặt mía chạy lên đấm mấy nhát vào ngực Sỹ. Sỹ liền quay lại dựng xe máy lên và nói: “Vợ chồng ông thông cảm”. Thìn không nói gì nên Sỹ lại nhảy lên xe bò đi tiếp. 
Chuyện tưởng như dừng lại ở đó, nhưng đi được một đoạn Sỹ nghe anh Thìn đang “chém gió” với mọi người rằng sẽ bóp chết Sỹ như con ngóe. Cay cú, Sỹ nói lại: “Gì mà anh nói lắm vậy, chốc tôi quay lại sửa sau”. Thìn tức giận, bồi thêm mấy câu chửi. Sỹ thấy thế đã bỏ đi nhưng anh Thìn hung hăng lấy xe máy đuổi theo để đánh Sỹ. 
Khi đuổi hết đoạn đường bê tông, anh Thìn lao xuống xe và chạy bộ xông đến định đánh Sỹ. Thấy vậy, để tự vệ, Sỹ nhanh chóng lấy con dao chặt mía treo ở trên xe bò chém một nhát vào giữa đầu anh Thìn. Bị chém bất ngờ, anh Thìn đau đớn ôm đầu bỏ chạy, Sỹ tiếp tục cầm dao đuổi theo khoảng 20 mét thì dừng lại vì thấy người cùng xóm làm đồng gần đó hô to: “Dừng lại ngay, làm gì vậy?”. 
Sỹ không đuổi đánh anh Thìn nữa, lững thững đi làm việc của mình. Anh Thìn được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong ngay sau đó. Đến 10h cùng ngày, Nguyễn Văn Sỹ đến Công an huyện Yên Thủy đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
Bố vào tù, con trẻ bơ vơ…
Vì phiên tòa lưu động được mở ngay tại UBND xã nên đàn con nhỏ của bị cáo Sỹ có mặt đông đủ để gặp cha. Gần nửa năm cha con không được gặp nhau nên đàn con nhỏ khóc nức nở đòi gặp bố, đòi bố về nhà. Bị cáo Sỹ ngồi giữa hàng rào cảnh sát dẫn giải, dõi về phía các con, liên tục đưa tay lau nước mắt. 
Được biết, từ ngày Sỹ gây án và bị bắt tù, gia đình bị cáo đã nghèo lại càng khó khăn hơn vì gánh nặng lo bồi thường phần nào thiệt hại cho gia đình bị hại. Vợ bị cáo Sỹ khóc và lo lắng rằng có thể tới đây các con chị sẽ phải bỏ học để đi làm kiếm miếng ăn và thăm nuôi cha ở trong tù, bồi thường cho gia đình bị hại. Vất vả khổ ải như thế nhưng mẹ con chị ra đường chẳng dám nhìn mặt ai vì mặc cảm có chồng, cha là kẻ giết người. Từ khi Sỹ gây án, mâu thuẫn hai gia đình trở nên trầm trọng, khó có thể hàn gắn được.
Xét thấy bị hại là người có lỗi nên TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Nguyễn Văn Sỹ mức án 7 năm tù về tội “Giết người”, buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại 83 triệu đồng. 
Những người dự tòa ai cũng cảm thấy tiếc cho bị cáo và bị hại, giá như hôm đó cả hai biết kiềm chế, ứng xử ôn hòa với nhau thì đâu xảy ra thảm cảnh một gia đình vợ góa, con côi nheo nhóc, một gia đình vợ dại, con thơ vì thiếu vắng người trụ cột.../.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.