Chiếc SIM trong đống rác lộ danh tính thi thể thiếu nữ

Chiếc SIM trong đống rác lộ danh tính thi thể thiếu nữ
(PLO) - Bị người yêu sát hại rồi vùi xác xuống hố sâu, thi thể thiếu nữ được phát hiện khi tử thi đã biến dạng. Công việc truy tìm danh tính nạn nhân hết sức khó khăn, và chỉ được hé mở khi một người dân vô tình phát hiện những thông tin quý giá trong chiếc SIM nhặt được.
Ham chơi nên thường xuyên bị cha mẹ quở trách, Chìu Mỹ Linh (SN 1999, ngụ ấp Hồ Gió, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) cuối tháng 8/2014 lấy trộm xe máy của gia đình bỏ đến nhà Nguyễn Văn Tú (SN 1995, thôn 2, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức) cùng nhau ra đồi thông tâm sự. Tại đây, cô gái xin người yêu ở lại một thời gian. Tú không chấp thuận, xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Bực tức, Tú sát hại Linh rồi đem xác ném xuống hố sâu. Tội ác chôn vùi gần 3 tháng, thi thể nạn nhân mới xác định được danh tính, thủ phạm khi ấy mới lộ diện.
Tình qua mạng
Theo chị Vòng Thị Kíu (SN 1980, mẹ nạn nhân), do hoàn cảnh nghèo khó, gia đình lại có tới 6 người con  nên Linh học dở lớp 8 rồi nghỉ. Khi bước sang tuổi 15, được cha mua cho chiếc điện thoại cảm ứng, Linh thường xuyên lên mạng chát chít, không lo chăm sóc các em. Nhiều lần cha mẹ nhắc nhở, mong con gái sửa đổi tính nết. Tuy nhiên, thiếu nữ đã không nghe lời mà còn tỏ ra “bất cần”, hay bỏ nhà đi chơi qua đêm. Tuổi còn rất nhỏ nhưng năm 2014, Linh đã yêu và thường xuyên dẫn bạn trai về nhà chơi, bất chấp lời khuyên răn của cha mẹ.
Đến 16h30 chiều 21/8/2014, anh Chìu Quây Lồng (SN 1978, cha Linh) đi làm về, thấy con đang lúi húi bấm điện thoại, nhà cửa bừa bộn, mặt mũi mấy đứa em lại nhem nhuốc nên mắng:
“Sắp tối rồi, sao con không tắm rửa cho các em và nấu cơm? Chát chít hoài có no được không?”.  Không thèm trả lời câu hỏi của cha, Linh lầm lì bỏ đi. Một ngày sau Linh mới nhà ăn cơm trưa cùng gia đình. Lừa lúc cha mẹ nghỉ ngơi, thiếu nữ lấy chìa khóa và lên chiếc xe máy hiệu Sirius màu trắng - đen bỏ sang huyện Tuy Đức.
Tại đây, Linh gặp người yêu qua mạng xã hội facebook là Tú và cùng nhau ra đồi thông thuộc địa bàn thôn 2 xã Quảng Tâm (gần nhà Tú) để tâm sự. Sau một hồi trò chuyện, Linh nói mình giận cha mẹ nên bỏ nhà đi, xin Tú cho ở lại một thời gian. Tú không chấp nhận yêu cầu của người tình nhí khiến hai người xảy ra xích mích.
Trong lúc cãi nhau, Tú vớ lấy nhánh thông bên cạnh đập mạnh vào đầu khiến người yêu gục xuống bất tỉnh. Thủ phạm lôi thi thể ném xuống hố sâu, lấy xe máy cùng điện thoại bỏ đi.
Trên đường về, Tú tháo SIM điện thoại vứt đi, ra tiệm sơn lại màu xe, dùng làm phương tiện đi lại. Khi gia đình hỏi, Tú lấp liếm rằng đi bốc vác, có ít tiền nên mua xe trả góp. Để che giấu cho hành động tội lỗi, Tú còn gắn biển số xe giả.
Gần một tháng sau, ngày 20/9, thi thể mới được phát hiện khi cha của Tú cùng một người dân lên đồi thông tìm phế liệu thì ngửi mùi lạ bốc lên nồng nặc từ hố sâu. Khi lại gần quan sát, cả hai đã phát hiện thi một thể đang phân hủy mạnh nên tức tốc trình báo công an.
Có mặt tại hiện trường, cảnh sát nhận thấy trên người nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, thi thể lại phân hủy quá mạnh nên việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn. Nhận định nhiều khả năng đây là vụ án giết người, cướp tài sản, công an tỉnh Đắk Nông đã cho khoanh vùng, rà soát những nghi phạm và cử nhiều trinh sát kinh nghiệm vào cuộc, quyết tâm phá án trước dịp Tết dương lịch 2015.
Gần 100 ngày xuôi ngược tìm con
Trong khi đó, về phía gia đình nạn nhân, từ ngày Linh bỏ đi, vợ chồng chị Kíu liên tục nhắn tin, gọi điện. Hôm đầu tiên, chị Kíu yêu cầu con đưa xe về. Tuy nhiên, Linh trả lời rằng: “Con đang ở Tuy Đức. Mẹ mượn tạm xe ai đi, 3 ngày nữa con về”.
Mẹ nạn nhân kể lại sự việc
 Mẹ nạn nhân kể lại sự việc
Sáng hôm sau, khi không gọi được cho con gái, người mẹ đành sang hàng xóm mượn tạm xe để đi lại.  Cũng từ đó, chẳng còn ai trong gia đình liên lạc được với Linh.
Từ khi Linh “bặt vô âm tín”, cha mẹ phải tất tả ngược xuôi, tìm kiếm khắp nơi. Trong thời gian vợ chồng chị Kíu ngược xuôi tìm con gái, đứa con trai đang học lớp 7 của anh Mai Văn Thao (SN 1971, ngụ xã Quảng Tâm, gần hiện trường vụ án) vô tình lượm được chiếc sim điện thoại của Linh bên đống rác đang cháy dở nên đem về dùng.
Khi thấy cuộc gọi, tin nhắn từ chị Kíu quá nhiều, đứa trẻ sợ bị đòi SIM nên giấu số vào danh sách hạn chế. Một thời gian sau, anh Thao lấy điện thoại của con kiểm tra nên phát hiện ra những tin nhắn “tìm con” từ số của chị Kíu nên chủ động liên lạc lại, cung cấp địa chỉ và thông tin cho gia đình.
Anh Thao cho biết: “Lúc con tôi khoe nhặt được SIM, tôi nói coi có tiền thì để dùng không thì vứt đi chứ không quan tâm. May sao trong SIM có tiền, con tôi không vứt. Về sau, tôi kiểm tra xem tình hình học hành, quan hệ bạn bè của con thế nào thì tình cờ đọc được tin nhắn và gọi lại cho chị Kíu.
Gặp chị, tôi nói về xác chết hôm 20/9, nhưng không ai nghĩ rằng chủ nhân của cái SIM này chính là thi thể ấy. Mọi người chỉ nghĩ rằng con gái chị Líu đang làm thuê làm mướn ở đâu đây”.
Nhận diện đồ đạc mới biết con đã chết
Từ thông tin anh Thao cung cấp, nghĩ con mình đang sinh sống, làm ăn tại địa phương này nên vợ chồng chị Kíu tìm đến, lên công an xã hỏi thông tin. Nghi ngờ người con gái mà đôi vợ chồng này đang tìm chính là nạn nhân đã chết trong đồi thông, ông Ngô Quang Trung, công an viên xã Quảng Tâm đã báo cáo lên cấp trên.
Vợ chồng chị Kíu lập tức được đưa lên cơ quan công an nhận diện, nhận thấy áo quần và trang sức của con gái, họ mới biết nạn nhân chính là con mình.
Từ lời khai của vợ chồng chị Kíu cùng những tin nhắn còn lưu trong số điện thoại của Linh, lực lượng công an xác định nghi phạm số 1 là Tú. Ngày 31/12, Tú bị công an áp giải để về trụ sở để phục vụ công tác điều tra. Trước những chứng cứ xác thực, Tú đã cúi đầu thừa nhận tội ác. Ngày 5/1/2015, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra lệnh khởi tố bị can, tạm giam với Tú.
Việc con gái kết bạn, yêu đương  trên mạng, vợ chồng chị Kíu không hề biết. Bởi vậy, cha mẹ nạn nhân không biết Tú là ai. “Tại công an, Tú khai quen và ngỏ lời yêu con tôi từ tháng 7/2014. Tuy nhiên nó chưa đến nhà và vợ chồng tôi không hề biết gì về hung thủ. Vì không nghe lời mà con tôi phải chết thảm, nằm cả tháng trời dưới hố sâu. Giờ tôi mong sao pháp luật nghiêm minh, trừng trị đích đáng tội ác của Tú.”, mẹ nạn nhân cho hay.
Theo xác nhận của ông Ngô Quang Trung, công an viên xã Quảng Tâm, người trực tiếp quản lý tình hình an ninh tại thôn 2: “Nghi phạm Tú chưa có tiền án tiền sự nhưng là thanh niên ham chơi, hay tụ tập nhậu nhẹt, bị công an đưa vào danh sách theo dõi. Khi phát hiện và khám nghiệm tử thi, công an không xác định được danh tính nên bàn giao lại cho UBND xã Quảng Tâm lo ma chay, chôn cất”./.

Đọc thêm

Truy bắt đối tượng cướp taxi trên phố Hà Nội trong đêm

Đối tượng Hoàng Khương Duy.
(PLVN) - Khi tài xế taxi tông cửa ra khỏi xe và truy hô, Duy đã lái ô tô bỏ chạy, va chạm với một số phương tiện khác khiến người trên các xe này ngã xuống đường... Nhận tin báo, Công an quận Đống Đa nhanh chóng phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Hà Nội truy bắt đối tượng trong đêm.

Chủ tịch tập đoàn Thuận An bị bắt

Bị can Nguyễn Duy Hưng (trái) và Trần Quang Anh (Ảnh: Bộ Công an).
(PLVN) - Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc bị bắt tạm giam

Bị can Lê Văn Mót - Nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc. Ảnh: Khánh Thùy

(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, khoảng 9h30p ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Văn Mót (58 tuổi), nguyên Trưởng Công an TP Phú Quốc do có hành vi vi phạm pháp luật.

Trộm hơn 250 triệu đồng rồi mang gửi ngân hàng

Công an làm việc với Phạm Văn Hiếu.
(PLVN) - Ngày 13/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hiếu (SN 1996, trú tại phường Thuận Hòa, thành phố Huế) về hành vi Trộm cắp tài sản.