Chết thảm vì dùng mìn để "khai phá" tình yêu

Si mê thiếu nữ sống cùng xã, Phạm Văn Sơn (SN 1990, ngụ thôn Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) bày tỏ tình cảm và nằng nặc đòi cưới cô gái. Tuy nhiên, nghĩ tới tương lai của con mình mới học lớp 11, gia đình cô gái đã nhất định cự tuyệt. Nghĩ quẩn, Sơn đem mìn tự chế tới nhà và giật nổ khiến 3 người bị thương nặng, bản thân thanh niên này cũng tử vong.

[links()] Si mê thiếu nữ sống cùng xã, Phạm Văn Sơn (SN 1990, ngụ thôn Mỏ Ba, xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) bày tỏ tình cảm và nằng nặc đòi cưới cô gái. Tuy nhiên, nghĩ tới tương lai của con mình mới học lớp 11, gia đình cô gái đã nhất định cự tuyệt. Nghĩ quẩn, Sơn đem mìn tự chế tới nhà và giật nổ khiến 3 người bị thương nặng, bản thân thanh niên này cũng tử vong.

Một phần căn nhà sàn bị mìn phá hỏng
Một phần căn nhà sàn bị mìn phá hỏng

Đem mìn đi hỏi vợ

“Người trong mộng” của Phạm Văn Sơn là thiếu nữ Lâm Thị Phương (SN 1995, ngụ thôn Đồng Luông, xã Tân Long). Sau khi bị gia đình Phương từ chối chuyện hỏi cưới, khoảng 19h30 ngày 30/6, Sơn đã đem mìn tự chế tới nhà cô gái này để “nói chuyện” với cha của Phương là ông Lâm Văn Nguyên (43 tuổi).

Theo Công an huyện Đồng Hỷ, hiện hồ sơ vụ việc đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lý. “Hiện cơ quan chức năng đang làm rõ xem Sơn lấy chất nổ ở đâu và các đối tượng đi cùng Sơn có xúi giục hay tổ chức việc nổ mìn hay không? Nếu có liên quan, chắc chắn chúng tôi sẽ không bỏ qua mà sẽ khởi tố vụ án”, một điều tra viên cho biết.

Tại nhà Phương, Sơn nhất định đòi gặp người mình yêu, nếu không sẽ không đi đâu cả. Ông Nguyên đã cố gắng thuyết phục Sơn nhiều lần rằng con gái anh còn nhỏ, mới học lớp 11 và cần phải tiếp tục ăn học cho tới khi tốt nghiệp nữa nên việc yêu đương và cưới xin là chưa phù hợp. Tuy nhiên, Sơn không nghe mà còn có những lời nói khó nghe.

Thấy vậy, nhiều anh em họ hàng của ông Nguyên cũng đến nơi để khuyên can song Sơn vẫn không từ bỏ ý định. Chuyện đến nước này, gia đình ông Nguyên đành nhờ người gọi điện báo Công an xã. Một lát sau, ông Hoàng Văn Trí, Trưởng Công an xã Tân Long, xuất hiện. Tuy nhiên, ông Trí mới hỏi Sơn: “Cậu định tới đây quậy phá gì đấy?” thì gã trai này đã chập kíp mìn mang theo.

Một tiếng nổ đinh tai nhức óc vang lên, 3 người ngồi gần nhất với Sơn lãnh trọn hậu quả, gồm ông Nguyên, ông Trí và ông Dương Văn Thọ (anh vợ của ông Nguyên). Vụ nổ còn khiến nhiều người có mặt choáng váng, ù tai và khiến một phần căn nhà sàn của ông Nguyên sụp đổ. Về phía Sơn, thanh niên này đã bị mìn thổi bay mất một nửa người, thịt nát xương tan, tử vong tại chỗ.

Nhận tin báo, lực lượng Công an huyện Đồng Hỷ cùng các đội nghiệp vụ của Công an tỉnh Thái Nguyên lập tức có mặt tại hiện trường. Một mặt, cơ quan công an đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Nguyên, mặt khác, công an triển khai các biện pháp bảo vệ hiện trường, thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ việc để điều tra làm rõ.

Một tuần sau vụ nổ mìn, ông Lương Viết Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Long, vẫn còn nguyên vẻ thảng thốt khi nhắc lại chuyện cũ: “Thật chưa bao giờ ở địa phương này lại xảy ra một việc kinh hoàng đến như vậy. Hôm xảy ra sự việc, tôi cùng các đồng chí trong Ủy ban xã cũng có mặt kịp thời để đưa những người bị thương đi cấp cứu. Cảnh tượng lúc đó thật kinh hoàng với ngổn ngang ngói vỡ, đồ đạc lộn xộn, xương, thịt ngổn ngang, nhiều người nằm la liệt...”.

Dừng một lát, vị Chủ tịch xã này thở dài chỉ tay về phía căn phòng của Trưởng Công an xã Hoàng Văn Trí đang khóa cửa im lìm: “Từ hôm xảy ra sự việc, ngày nào cũng có người hỏi tôi xem tình hình đồng chí Trí thế nào rồi. Tôi không dám nói sự thật vì sợ mọi người lại lo lắng và hoang mang. Rất thương nhưng không biết phải làm thế nào vì hiện tại sức khỏe của anh Trí đang rất yếu. Anh ấy bị thủng hai màng nhĩ, dập một nhãn cầu mắt...”.

Đối tượng Phạm Văn Sơn
Đối tượng Phạm Văn Sơn

Con dại cái mang

Theo chỉ dẫn của vị Chủ tịch xã, phải vượt qua hơn 11 cây số đường đèo dốc núi đá mới tìm đến được nhà gã cuồng yêu Phạm Văn Sơn. Trong căn nhà sàn hoang vắng không có vật gì đáng giá, bà Đặng Thị Len (mẹ của Sơn) tâm sự với đôi mắt sưng húp: “Con dại cái mang, con tôi làm điều dại dột thì tôi phải chịu chứ không trách ai được. Nhưng giá như nó tỉnh táo và những người trong cuộc có cách giải quyết khác thì cháu nó đã không mất mạng và không gây tại họa như thế này”.

Lau nước mắt chảy dài trên khuôn mặt đầy khắc khổ, bà Len thổn thức: “Không biết nó (ý nói Sơn - PV) ra ngoài là người như thế nào nhưng ở nhà nó là đứa hiền lành và ngoan ngoãn. Trong 4 đứa con trai của tôi, nó là đứa thứ ba và cũng là đứa gần gũi mẹ nhất. Lớp 11, nó phải nghỉ học dù học không hề kém, âu cũng là vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Thời gian gần đây, nó đi làm công nhân chở gỗ ở xã Quan Sơn. Mỗi khi lĩnh lương, nó thường mua đồ ăn, thức uống về cho cả nhà. Chuyện tình cảm của nó, tôi cũng ít khi thấy nó kể chuyện. Tôi chỉ biết loáng thoáng qua thằng em út là nó yêu một cô gái tên Phương ở xóm Đồng Luông. Trước ngày xảy ra sự việc khoảng 4 hôm, Sơn có đến nhà Phương để xin gia đình bên ấy cho phép hai đứa được yêu nhau nhưng bất thành. Hôm sau thì nó về nhà xin vợ chồng tôi 2 triệu, bảo vợ chồng tôi mang xuống nhà Phương nói chuyện người lớn”.

Ông Phạm Quang Ngọc (49 tuổi, bố Sơn) cho biết: “Hôm đó là ngày 28/6, con tôi khẩn khoản nhờ vợ chồng tôi xuống nhà đó nói chuyện. Xuống tới nơi, tôi trình bày câu chuyện và xin phép bố mẹ cháu Phương cho hai đứa được đi lại tìm hiểu nhau nhưng bố cô bé ấy từ chối và còn bảo với tôi về nói lại với Sơn là đừng bao giờ đến nhà họ nữa, nếu không ông ấy và họ hàng sẽ đánh cho biết tay”.

Theo ông Ngọc, hôm xảy ra sự việc đau lòng, vợ chồng ông đều không biết Sơn đi đâu và làm gì. Đến khi người ta gọi điện báo có việc xảy ra như thế, ông Ngọc và vợ vội vàng chạy đến hiện trường. Lúc đến nơi, vợ ông Ngọc bị mọi người ngăn không cho vào nhìn mặt con, còn ông Ngọc thì vừa nhìn thấy tình trạng xương thịt tan nát của con thì đã ngất lịm tại chỗ. “Giá như hôm ấy gia đình anh Nguyên cho người xuống gọi chúng tôi thì có lẽ sự xuất hiện của bố mẹ sẽ khiến Sơn không hành động bồng bột như vậy”, ông Ngọc nói trong nước mắt.

Không ai nghĩ đó là bọc mìn

Ngược lại ngã ba Tân Long rồi vượt qua 6km đường đồi núi nữa là đến nhà anh Lâm Văn Nguyên, nơi xảy ra vụ nổ mìn kinh hoàng. Một tuần sau thảm án, gia đình ông Nguyên đang nhờ họ hàng sửa lại căn nhà sàn đã bị hư hỏng vì vụ nổ.

Tiếp chúng tôi, vợ ông Nguyên tâm sự: “Sau vụ nổ, mọi người đều bàn tán nhiều và ngày nào cũng có người đến đây hỏi han gia đình. Cũng may là trận mưa lớn hôm qua đã phần nào làm cho không khí ở đây thoáng đãng hơn chứ mấy hôm trước thì u ám và khó chịu lắm! Đến hôm nay tôi mới hết ù tai và cũng mới trở về từ bệnh viện. Hiện sức khỏe của chồng tôi đã có phần đỡ hơn nhưng vẫn còn khá yếu, trong mắt trái vẫn còn 4 mảnh thủy tinh chưa lấy ra được. Những mảnh đó ở gần dây thần kinh nên theo bác sĩ thì phải theo dõi thêm chứ nếu mổ ngay được, sợ nguy hiểm tới tính mạng và con mắt còn lại”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi vụ án xảy ra, Sơn cùng các bạn không về nhà mà tụ tập với nhau, cùng thuê một phòng nghỉ trong một nhà nghỉ tại Km8 (thuộc địa phận thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ) tá túc. Từ nhà nghỉ này, các đối tượng đã gọi taxi đi vào nhà anh Nguyên.

Cũng theo người phụ nữ này, cháu Lâm Thị Phương đang học lớp 11 và ước mơ trở thành một cô giáo mầm non nên bà và chồng đều muốn Phương học hành đến nơi, đến chốn chứ chưa muốn dính vào chuyện yêu đương, tình cảm. Khi biết Sơn ở xóm bên có tình cảm với con gái mình, vợ chồng bà đã cố gắng giải thích cho thanh niên này hiểu nhưng đều bất thành.

Vợ ông Nguyên kể lại: “Đầu tháng 6 vừa rồi khi cháu Phương được nghỉ hè, gia đình tôi mới biết cháu và Sơn thi thoảng có gặp nhau và qua lại hẹn hò. Tuy nhiên, lần nào Sơn đến đây cũng không xin phép gia đình chúng tôi mà chỉ nhắn tin gọi Phương ra ngoài trò chuyện. Biết việc này, chồng tôi rất không đồng ý nên đã yêu cầu Sơn chấm dứt việc yêu đương để Phương học hành. Nếu Sơn có tình cảm nghiêm túc thì phải đợi khi Phương học hành xong xuôi mới được. Tuy nhiên, Sơn đã không đồng ý. Vợ chồng chúng tôi cũng muốn giải quyết việc này thấu đáo nên cũng đã bảo Sơn mời bố mẹ xuống nói chuyện. Khi gặp bố Sơn, chúng tôi cũng đã nhắc lại chuyện này song tình hình vẫn không cải thiện khi Sơn vẫn tiếp tục đến đây đòi gặp bằng được con tôi mới thôi”.

Về buổi tối kinh hoàng hôm xảy ra vụ nổ mìn, bà cho biết, khoảng 16h chiều hôm đó - 30/6, Sơn đi taxi cùng bốn người bạn đến nhà bà thì gặp bà và Phương ở dưới sàn nhà. “Sơn bảo có chuyện muốn nói nhưng tôi bảo cứ nói ở đây cũng được. Thấy vậy, Sơn nổi nóng và quay đi ra phía ngoài chiếc taxi, vừa đi vừa nói gì đó tôi nghe không rõ. Gần ra tới cổng, Sơn liền cởi chiếc áo sơ mi đang mặc trên người ném xuống đất và chỉ tay về phía hai mẹ con tôi bảo: “Bằng giá nào hôm nay cháu cũng phải gặp được Phương, không thì nếu có chuyện gì xảy ra, cô chú đừng có ân hận đấy!”.

19h30 cùng ngày, Sơn cùng các bạn lại đi taxi đến tìm Phương. Lần này Sơn cởi trần, thái độ có vẻ rất nóng giận và ôm một bọc gì đó gói trong áo sơ mi. Được cha mẹ Phương mời lên nhà nói chuyện, Sơn bảo rằng rất yêu Phương và muốn được cưới Phương.

“Một lần nữa, vợ chồng tôi khuyên can nhưng cậu ta vẫn không nghe. Lúc đó trong chiếc bọc mà cậu ta đang ôm thò ra một quả pin con thỏ nhưng mọi người đều không biết đó là mìn. Tôi bảo Sơn mặc áo vào cho lịch sự thì Sơn bảo lại: “Hôm nay cô chú có muốn đi theo cháu không? Cô chú cứ gọi càng nhiều người đến đây càng tốt, hôm nay cháu chả sợ ai cả, cả công an, cả cảnh sát 113 cháu cũng không coi là gì”, vợ ông Nguyên thuật lại.

Vẻ mặt đau khổ và thẫn thờ của bà Len
Vẻ mặt đau khổ và thẫn thờ của bà Len

Thấy thái độ Sơn liều lĩnh và bất cần, chủ nhà đã nhờ người gọi điện báo Công an xã. Khoảng 15 phút sau, ông Trưởng Công an xã đến nơi và thảm án xảy ra như đã nêu trên.

Nhìn nhận về sự việc này, vợ ông Nguyên thẳng thắn: “Là cha mẹ, ai cũng mong con cái mình trưởng thành và có một công ăn việc làm tốt. Phương nó còn nhỏ, còn học hành nên vợ chồng tôi kiên quyết không tán thành việc cho nó yêu đương, lại càng không đồng ý việc cưới xin vì cháu chưa đủ tuổi. Ai ngờ là Sơn lại làm việc dại dột như thế. Cậu ta thật là đáng trách”.

“Nhân vật chính” nói gì?

Suy cho cùng thì Sơn đã gây án vì quá si tình, vì quá yêu Phương. Vậy Phương, một trong hai “nhân vật chính” của chuyện tình bi thảm này nói gì sau thảm án?

Theo lời Phương, cô bé này và Sơn bắt đầu quen biết nhau vào tháng 11/2011. Sau đó, Sơn thường quan tâm, hỏi han, đến nhà và rủ Phương đi chơi. Những lúc không ở bên nhau, hai người thường xuyên liên lạc với nhau qua điện thoại.

“Trước ngày xảy ra vụ việc, em và anh ấy có đi chơi xuống nhà một họ hàng của anh ấy nhưng sau đó bố anh ấy khuyên bọn em về. Em cũng có cảm tình với anh ấy nhưng đó chưa thể gọi là tình yêu được”, Phương nói.

Khi được hỏi về việc Sơn nổ mìn vì bị ngăn cản chuyện yêu đương với mình, Phương khóc lóc cho hay: “Em cũng không ngờ anh ấy lại hành động như vậy. Lúc xảy ra vụ nổ, em không ở nhà mà được bố đưa vào nhà bác từ trước đó. Khi nghe thấy tiếng nổ, em đòi về nhà nhưng mọi người ngăn cản không cho đi. Mãi sáng hôm sau em mới về nhà thì biết bố và bác đi bệnh viện rồi. Còn anh Sơn thì đã chết nên em chỉ biết khóc mà thôi. Em vừa thương bố mẹ và cũng thương anh ấy vì chuyện dành tình cảm cho em mà hành động như vậy”.

Cũng theo Phương, sau hôm xảy ra vụ án, cô bé đã nhiều lần quay về nhà nhưng không dám bước vào nhà vì sợ hãi. Hiện Phương ở nhà bác và cô bé muốn đi xa một thời gian để không bị ám ảnh về vụ nổ.

Thôn Mỏ Ba là nơi đang tiến hành khai thác đá phục vụ cho việc sản xuất xi măng của một số nhà máy trên địa bàn. Việc sử dụng chất nổ tại đây khá phổ biến nên việc mua chất nổ để chế tạo mìn không phải là điều khó khăn. Do chất nổ dùng để phá đá (Al-Pho) có sức công phá lớn nên khi Sơn kích nổ quả mìn đã gây ra hậu quả rất đau lòng. Kết hợp với việc trên bàn uống ước lúc đó có khá nhiều cốc thủy tinh nên 3 nạn nhân bị thương tương đối nặng, đến nay vẫn phải cấp cứu.

Tố Uyên - Kỳ Anh

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.