Chết người vì cạnh tranh sống còn trong giới chủ xe khách

Nếu không có vụ án xe khách BKS 53S – 0052 cán chết chủ hãng xe chạy cùng tuyến chỉ vì tranh giành khách vào ngày 9/3 vừa qua trên đoạn đường chạy qua địa phận Bình Phước, không ai biết rằng “sóng ngầm” giữa chủ các xe khách lại tàn khốc và đớn đau đến thế. 

Nếu không có vụ án xe khách BKS 53S – 0052 cán chết chủ hãng xe chạy cùng tuyến chỉ vì tranh giành khách vào ngày 9/3 vừa qua trên đoạn đường chạy qua địa phận Bình Phước, không ai biết rằng “sóng ngầm” giữa chủ các xe khách lại tàn khốc và đớn đau đến thế.

Chồng nạn nhân đau khổ nói về phút giây chứng kiến sự việc
Chồng nạn nhân đau khổ nói về phút giây chứng kiến sự việc

Cung đường “tử thần”

Gia đình đã mở dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách chuyên chạy tuyến Tp HCM – Buôn Mê Thuật từ gần 15 năm nay, chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (SN 1977) và em gái Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (SN 1979, cùng ngụ phường 15, Quận 10, Tp HCM) nối nghiệp của cha, quản lý bốn chiếc xe loại 24 chỗ ngồi chạy hàng ngày tuyến đường nói trên. 
Xăng dầu đắt đỏ, nhà xe ngày càng nhiều hơn trong khi lượng khách hầu như không tăng lên, cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng xe khai thác cùng tuyến là điều dễ hiểu. Nhưng họ cùng là người làm ăn nên ai cũng hiểu dùng chất lượng để “cạnh tranh lành mạnh”, mỗi chủ xe chạy một ngày giờ khác nhau nên phương châm của các hãng xe “hợp tác để cùng tồn tại” hơn là “tiêu diệt đối thủ để độc bá thị trường”, vì vậy gần 15 năm nay công việc làm ăn vẫn yên ổn.
Thế nhưng, theo chị Tú, thời gian gần đây có nhà xe mới khai thác tuyến Sài Gòn - Bù Đăng (tỉnh Bình Phước, trùng 1/2 tuyến Sài Gòn – Buôn Mê Thuột) không hiểu có “thân thế” gì mà ngang nhiên đạp đổ quy luật làm ăn đó. 
Chồng chị Tú kể lại, từ cách đây khoảng một năm, khi xe này bắt đầu khai thác tuyến là lúc tất cả các xe khai thác cùng tuyến bị họ ngang nhiên “đạp đổ nồi cơm”, các xe khác nếu “xâm phạm” vào địa bàn của những đối tượng côn đồ này đều bị “dằn mặt” không thương tiếc: Nếu xe nào dám bắt khách trên quãng đường suốt 180 km là nhận được những cú điện thoại ngọt nhạt “Thả ngay khách vừa bắt xuống, không thả thì đừng trách”; nếu không thả mà chiếc xe “hung thần” kia bắt kịp thì nhẹ nhàng nhất là nộp phạt 500 - 1 triệu/khách; không nộp tiền “phạt” thì nhận ngay dao gậy, mã tấu hoặc vỡ gương xe, xây xát thành xe…
Chị Tú lý giải nguyên nhân không báo công an: “Thường xuyên đi trên đường nên nguy hiểm lúc nào cũng rình rập, báo cáo rồi sợ không ai bảo vệ được mình 24/24h. Trong nghề này, với những hãng xe nhỏ thì chuyện “dĩ hòa vi quý” là cần thiết, “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Chúng tôi chỉ dám bắt khách ở bến mà vẫn sống được nên không chọn cách đối đầu với bọn “đầu trâu mặt ngựa””.
Chính chiếc xe của chị Tú đã từng có “kỷ niệm” nhớ đời với nhà xe “hung thần” kia. Cuối năm 2011, trong một lần đi qua địa phận Bù Đăng, có hai cụ già bắt xe. Khi chị cho lên thì không hiểu thông tin từ đâu, chiếc xe dù kia gọi điện kêu chị phải thả ngay khách vừa bắt xuống đường.
Thế nhưng, khi trình bày với hai cụ “hoàn cảnh” của xe mình, mong hai cụ xuống xe nhưng hai cụ già sợ hãi bọn côn đồ nhất định không chịu xuống. 30 phút sau chiếc xe “tử thần” bắt kịp, hai người đàn ông lao xồng xộc lên xe lôi hai cụ già xuống, mặc các cụ sợ hãi bám chặt vào thành ghế vừa khóc vừa xin không chịu xuống. Chị Tú phải chắp tay xin: “Con xin cụ, vì con mà xuống xe nếu không có khi có án mạng xảy ra mất”.
Nhường nhịn là vậy nhưng “con giun xéo mãi cũng quằn”, một lần người chồng chị Hạnh không chịu nổi sự vô lý của bọn chúng mà cự lại, thì hôm sau thấy xe của gia đình chạy qua chúng chặn ngay, dùng mã tấu tấn công ngay lập tức mà không cần “rào đón”. Người ngồi trên xe hôm đó là chồng chị Tú lãnh nguyên một tuýp sắt vào sườn trái, phải khâu 24 mũi. Vậy nhưng “sóng ngầm” vẫn chưa yên.
Chị gái nạn nhân nức nở kể về cái chết bi thảm của em gái
Chị gái nạn nhân nức nở kể về cái chết bi thảm của em gái

Chuyến xe định mệnh

Chồng của nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Hạnh đau đớn thuật lại buổi trưa anh phải tận mắt cái chết kinh hoàng của người vợ thân yêu. Anh cho biết, ngày 9/3, bốn chiếc xe của gia đình trên đường từ Buôn Mê Thuột về Sài Gòn, đi đầu là xe của vợ mình ở Tân Lập, xe anh rể ở Đồng Xoài, xe chị vợ ở Bình Phước, và cuối cùng là xe trên đó mình ngồi, mỗi xe xuất bến cách nhau 30 phút. 
Khi xe của chị cả chạy tới đoạn Km 12 (Bình Phước) thì gặp chiếc xe dù ngang ngược chị đã quen mặt mang BKS 53S - 0052. Chiếc xe này hôm đó không chở khách chỉ chở hai vợ chồng chủ xe, hai lơ xe và lái xe và tăng ga ép xe của chị Tú vào lề đường.
Cú va quệt làm chiếc xe của chị Tú vỡ gương chiếu hậu, xây xước thùng xe. Chị Tú có lên tiếng cự cãi, nhưng khi thấy mấy người trên chiếc xe kia hung hãn, sẵn sàng “ăn thua đủ” bằng bạo lực, hơn nữa thấy trên xe còn có hơn 20 hành khách nên chị cho xe tấp vào quán cơm cho khách ăn, nín nhịn để chiếc xe “ngỗ ngược” đó chạy qua.
Gây sự nhưng không được đáp lại, “hung thần xa lộ” này tiếp tục vượt lên, gặp xe chồng chị Hạnh tại đoạn Đồng Xoài (Bình Phước) thì lại ép sát vào, búng tàn thuốc vào mặt anh để khiêu khích. Anh liền đỗ xe gọi điện thoại cho vợ đang đi trên xe trước cảnh báo: “Chiếc xe dù đang vượt lên về phía Hạnh, cẩn thận kẻo chúng lại gây sự”.
Nhận định những đối tượng này nhất định gây sự, có thể muốn bị phản ứng lại để lấy cớ đánh nhau, người chị cả gọi điện thống nhất mọi người cùng dừng xe lại đợi mình lên rồi cả 3 xe cùng về thành phố thì mới không sợ bọn côn đồ này hành hung. Nghe lời chị gái, chị Hạnh dừng xe ở Tân Lập đợi mọi người, vừa lúc chiếc xe hung thần chạy tới. Người phụ nữ này xuống xe, vẫy chiếc xe ngang ngược lại để định nói chuyện, hỏi lý do.
Không ai ngờ sự việc tồi tệ nhất đã xảy ra. Khi thấy bà chủ xe “đối thủ” đứng bên lề đường vẫy mình, chiếc xe này bất ngờ tăng ga lao thẳng vào người phụ nữ. Thấy cảnh tượng đó, mọi người hét lớn “Hạnh ơi chạy đi”.
Chị Hạnh lao người định bỏ chạy nhưng đã không kịp, cả người chị đã nằm trọn trong gầm chiếc xe điên rồ. Khi đó chồng nạn nhân đã vừa kịp đến, thấy vợ lâm nạn thì anh lao đến, và chiếc xe “hung thần” tiếp tục như con chó điên nhấn ga lao về phía anh nhưng may mắn người chồng nhảy kịp lên vệ đường thoát thân. 
Người chị của nạn nhân nghẹn ngào: “Từ đằng xe tôi nhìn thấy em gái tôi ngã lăn ra mấy vòng, nhưng chiếc xe kia quyết không buông tha mà cố tình nhấn ga cán qua nó. Lúc đó tôi chỉ kịp hét lên “Đừng, đừng làm thế” rồi ngất xỉu”.
Sau khi thấy sự việc tàn khốc xảy ra, người dân ở hai bên đường đoạn đã lao ra cản chiếc xe “hung thần” lại. Khi mọi người nhảy lên xe nói trên tìm kiếm hung thủ thì lúc này trên xe chỉ còn lái xe, những người kia đã mở cửa bỏ chạy. Người lái chiếc “xe điên” này liên tục phân bua: “Không phải tôi đâu. Là vợ chồng chủ xe”.
Đau đớn ngồi bên cạnh linh cữu con gái, ông lão gần 70 tuổi nức nở: “Con gái tôi mới hơn 30 tuổi mà chết thảm quá các cô chú ơi”. Chồng nạn nhân cũng nghẹn ngào: “Nhìn thấy vợ bị người ta cố tình cán xe ngay trước mắt, thật không đau khổ nào bằng. Con trai vợ chồng tôi mới 10 tuổi nên khi mang xác mẹ về, mọi người sợ hãi không dám cho cháu nhìn vì cô ấy chết không toàn thây”.
Người anh rể trong nhà, cũng là người chạy chuyến xe cuối cùng trong đoàn ngày hôm ấy là người duy nhất cố gắng giữ bình tĩnh chèo chống gia đình trong cơn hoạn nạn, trầm ngâm chia sẻ: “Em gái chúng tôi đã mất, nhưng những kẻ giết người vẫn còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Chúng tôi mong pháp luật bảo vệ những người dân lương thiện, nhất định tìm ra những kẻ nhẫn tâm đó để trừng trị, để không gia đình nào gặp phải bi kịch như gia đình tôi”.
Giang Hà

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.