Cháu 16 tuổi cố sát ông nội lấy tiền "cày" game

“Đói” game nhưng lại hết tiền, hai “con nghiện" game” bàn nhau đi giết người, cướp của. Oái oăm thay, nạn nhân bị chúng giết chính là... ông nội của một trong hai đối tượng. Vụ án thêm một lần cho thấy tác hại khủng khiếp của các trò chơi điện tử bạo lực.

“Đói” game nhưng lại hết tiền, hai “con nghiện" game” bàn nhau đi giết người, cướp của. Oái oăm thay, nạn nhân bị chúng giết chính là... ông nội của một trong hai đối tượng. Vụ án thêm một lần cho thấy tác hại khủng khiếp của các trò chơi điện tử bạo lực.

Căn nhà xảy ra vụ án
Căn nhà xảy ra vụ án

Tiếng thét giữa đêm khuya

Đã 4 tháng nay, ông Bùi Trọng Keo (70 tuổi, ngụ thôn Hội Khánh Trung, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) phải nhờ người giữ hộ nhà để dọn đến sống cùng gia đình một người con nhằm dưỡng thương, cả thương tích trên cơ thể lẫn “thương tích” trong lòng.

Ông Keo vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự thật rằng đứa cháu nội chính là thủ phạm gây ra hàng chục vết thương khiến ông suýt mất mạng.

Giữa tháng 4/2012, vợ ông Keo là bà Huỳnh Thị Kim Ngọc (66 tuổi) đi chăm con gái mới sinh trong TP.Nha Trang nên ông ở nhà một mình. Tối 14/4, ông xem tivi đến khoảng 21h thì chốt cửa, buông màn đi ngủ mà không biết rằng vài tiếng đồng hồ sau, khi ông say giấc sẽ có 2 kẻ ác đột nhập vào nhà mình.

Hai đối tượng này chính là đứa cháu nội của ông Keo tên Đặng Văn Chiến (SN 1996, ngụ thôn Hội Khánh Tây) và bạn của Chiến là Lê Thái Hòa (SN 1996). Sau khi lẻn vào nhà ông Keo, một kẻ cầm dao, kẻ cầm gối rón rén tiến đến sát giường ông Keo nằm.

Ông Keo nhớ như in cái khoảnh khắc kinh hoàng đó. Đang chìm trong giấc ngủ thì có một vật mềm trùm kín lên mặt khiến ông giật mình tỉnh giấc. Ông choàng dậy nhưng bị giữ chặt lại trong tư thế nằm nên chỉ có thể giẫy giụa. Ông Keo chưa kịp định thần xem chuyện gì đang xảy ra thì bị đâm liên tiếp.

Biết mình đang bị mưu sát, ông Keo gượng hết sức dùng tay quơ được cái màn và quay người đưa vai ra "đỡ dao”. Trong những nỗ lực cuối cùng để cứu tính mạng, ông Keo đã dùng hết sức bình sinh tung một cú đạp để tìm đường thoát thân. Cú đạp của ông làm ngã tên cầm dao.

Ông Keo vùng dậy chạy ra phía ngoài kêu cứu. Vừa gặp người hàng xóm, ông đã ngã quỵ và được đưa đi cấp cứu, thoát chết. Hai đối tượng ám sát ông Keo bỏ trốn ngay khi nạn nhân chạy thoát.

Kế hoạch rợn người của hai đứa trẻ mê game bạo lực

Lê Thái Hòa và Đặng Văn Chiến đều bỏ học từ sớm, quen biết nhau do Chiến là cháu của ông Keo còn Hòa là hàng xóm nhà ông Keo, và chúng thân nhau do có một điểm chung là nghiện game bạo lực.

Chiều 14/4, như thường lệ, hai thiếu niên này rủ nhau ra tiệm internet để chơi game. Đến hơn 19h, khi tiền trong túi đã cạn, chúng buộc phải ngừng chơi trong nỗi thòm thèm. Chúng ra ngồi ở cầu Ngòi Ngàn. Trong lúc tâm sự, Chiến kể rằng mình và ông nội không ưa gì nhau. Hòa nghe vậy liền hỏi: “Nếu tao đâm ổng, mày có cho tao đâm không?”.

Sau thoáng chút giật mình không biết bạn nói thật hay đùa, Chiến ngập ngừng chưa kịp trả lời thì Hòa nói tiếp: “Tao với mày đợi khuya tới mở cửa vào nhà đâm ổng chết rồi lục lấy tiền bỏ đi xa luôn khỏi sợ ai biết”. Vừa nói Hòa vừa đưa con dao nhọn Thái Lan từ trong người ra và Hòa gật đầu đồng ý.

Hai đứa trẻ kiếm đồ ăn tạm rồi mò vào chòi trông đầm tôm ở gần đó để đánh một giấc. Trước khi ngủ, Hòa dùng điện thoại di động hẹn báo thức lúc 0h sẽ dậy để đến nhà ông Keo. Khi tiếng chuông báo thức reo, Hòa lay Chiến dậy rồi cả hai đi bộ đến nhà ông Keo. Lúc này bốn bề đều chìm trong màn đêm yên tĩnh, cả hai tiến vào sân nhà ông Keo, căn nhà được xây khá thấp. Chúng đã biết được bài trí của ngôi nhà nên đã tính được những cách đột nhập khác nhau.

Ban đầu Hòa đu cửa trước nhà trên rồi thò tay qua lỗ thông gió để mở chốt cửa nhưng không được. Thấy vậy, Chiến liền đu lối cửa sổ phía gian trái lên mái nhà, ở đây Chiến dỡ ngói rồi bước xuống đúng chỗ có ghế để như đã được tính trước. Sau khi đột nhập thành công, Chiến ra mở cửa chính cho Hòa đi vào. Hòa lấy chiếc gối trên giường nhà trên đưa cho Chiến và bảo Chiến dùng gối bịt mặt ông Keo để Hòa dùng dao đâm...

Nạn nhân Bùi Trọng Keo
Nạn nhân Bùi Trọng Keo

Gia cảnh hai “sát thủ hụt”

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy hung thủ phải là những kẻ thông thuộc căn nhà này. Từ nhận định này, công an nhanh chóng xác định Đặng Quang Chiến là nghi can. Trưa 17/4, Công an huyện Vạn Ninh đã phát hiện và đưa Đặng Quang Chiến về trụ sở Công an xã Vạn Khánh để đấu tranh khai thác. Sau hơn 2 giờ lỳ lợm, quanh co, Chiến đã khai ra tội ác giết người, cướp tài sản của mình và đồng bọn.

Mặc dù Chiến gọi ông Keo là ông nội nhưng giữa hai người không có quan hệ ruột thịt. Bà Huỳnh Thị Kim Ngọc, vợ ông Keo trước khi lấy ông Keo đã có một đời chồng và một người con trai. Chiến là cháu nội của bà Ngọc. Cha mẹ của Chiến lấy nhau đã lâu nhưng gia cảnh vô cùng khó khăn, Chiến học hết lớp 4 thì phải nghỉ học. Từ đó Chiến ở nhà chơi bời lêu lổng, còn cha mẹ của Chiến bận đi làm nên cũng không có thời gian chăm sóc cho con.

2 năm gần đây, Chiến được cha mẹ đưa vào TP.Hồ Chí Minh để cùng làm thuê, nhưng do tính tình ham chơi nên thi thoảng Chiến vẫn bắt xe ra Khánh Hòa để “đập phá”. Nhà Chiến nằm ở thôn Hội Khánh Tây, xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh) không cùng thôn với ông Keo nên ông không biết rằng Chiến đã có mặt ở quê.

Hòa cũng có hoàn cảnh rất khó khăn, cha mẹ Hòa ở nhà chỉ làm nông nghiệp, ngoài vụ ra ai thuê gì thì làm nấy. Cả gia đình Hòa đều ở "ké" nhà ông ngoại. Cũng vì điều kiện kinh tế khó khăn mà cha mẹ Hòa không lo được cho Hòa ăn học đến nơi đến chốn, cũng không để tâm đến việc dạy dỗ và quản lý con cái. Có gia đình mà sống như “bụi đời”, Hòa nhánh chóng ngập sâu vào các trò chơi điện tử bạo lực.

Nỗi đau người trong cuộc

Ông Bùi Trọng Keo khi ông đang nghỉ ngơi tại nhà con gái ở xã Vĩnh Ngọc, TP.Nha Trang. Trên mình ông Keo tổng cộng có 17 vết thương lớn được khâu đã lành, trong đó có những vết đâm chí mạng nên ông cảm thấy mình còn sống sót đó là điều thần kỳ. Sau khi biết được hung thủ là đứa cháu nội của vợ, ông Keo và gia đình ai ai cũng kinh ngạc. Cháu hại ông một cách dã man như vậy, đến bà Ngọc cũng không dám đứng ra bênh vực.

Từ khi Chiến và Hòa bị bắt tạm giam phải cách ly, cha mẹ chúng chưa một lần vào thăm. Cha mẹ Hòa cũng chưa một lần hỏi thăm ông Keo. Cha mẹ Chiến khi biết con tham gia vụ việc sát hại ông nội chỉ biết gọi điện ra "than thân trách phận", rồi chửi mắng Chiến...

Dư luận tại địa phương cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ việc là do ảnh hưởng của trò chơi điện tử bạo lực. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu sa vẫn thuộc về sự quản lý của gia đình.

Chiến và Hòa sớm bỏ học, xa rời sự giáo dục của nhà trường, ở nhà lại không được sự quan tâm dạy bảo của cha mẹ nên mới sinh ra những thói hư tật xấu. Vụ án này một lần nữa đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đến các bậc phụ huynh về cách giáo dục và quản lý con cái. 

Văn Thịnh

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.