Chân tướng “siêu lừa” giả danh cán bộ Sở Nội vụ

(PLVN) - Tạo cho mình vỏ bọc sang chảnh với những bộ vest đắt tiền và đi xe ô tô xịn, Lê Quang Hòa “nổ” là cán bộ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, có quan hệ với nhiều quan chức, lãnh đạo cấp tỉnh. Từ đó có thể xin vào làm tại các cơ quan nhà nước cho những người có nhu cầu xin việc. Tin tưởng, nhiều nạn nhân đã đưa cho Hòa số tiền hàng tỷ đồng.
Đối tượng Lê Quang Hòa
Đối tượng Lê Quang Hòa

Vỏ bọc sang chảnh 

Dù không có công ăn việc làm ổn định, nhưng tại địa phương Lê Quang Hòa (SN 1980), ngụ khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) được biết đến là người có cuộc sống khá giả. Hòa luôn khoác trên mình những bộ vest đắt tiền, liên tục thay đổi xe ô tô, ăn uống ở những địa điểm, nhà hàng sang trọng. Thậm chí trên mạng xã hội, Hòa thường xuyên đăng tải những hình ảnh sang chảnh về nhà ở, xe hơi hay những lần đi chơi, uống cà phê với một số người quen có địa vị xã hội. Điều này khiến không ít nạn nhân tin tưởng đưa tiền nhờ Hòa chạy việc vào các cơ quan nhà nước.

Trong số nhiều nạn nhân sập bẫy của Hòa có bà N.T.M.H. (ngụ thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Trước đó, vào năm 2017, qua người quen, bà H. nghe tin Hòa làm trong Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, quen biết rộng với lãnh đạo cấp cao nên có khả năng xin việc làm. Đó cũng là thời điểm cô con gái tốt nghiệp đại học chưa có việc làm nên người phụ nữ này liền nghĩ ngay đến Hòa. Không lâu sau, bà H. đã lặn lội bắt xe ra TP.Vinh, tìm đến nhà riêng của Hòa nhờ xin việc cho con gái.

Biết “con mồi đã cắn câu”, Hòa khẳng định sẽ xin cho con gái bà H. vào làm kế toán tại Ban dự án kinh tế Nghệ An, thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Nghệ An. Hòa yêu cầu bà H. đưa trước 5 triệu đồng để làm chi phí “chạy việc”. Tuy nhiên, vì hôm đó không mang sẵn tiền mặt nên bà H. chỉ gửi lại hồ sơ xin việc và hẹn lần sau mang tiền đến.

Những ngày sau, Hòa liên tục gọi điện, nhắn tin với bà H. cho biết mình đang đi với “sếp” hay “sếp” đã nhận hồ sơ và sẽ nhanh chóng trình lên UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, Hòa còn nói với bà H. nếu muốn nhanh thì đưa sẵn tiền mặt để nhận một suất vào làm kế toán tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Nóng ruột và cả tin, bà H. vội gom góp tiền bạc, bắt xe ra Nghệ An đưa cho Hòa số tiền 500 triệu đồng.

Đinh ninh con gái mình đã có suất làm việc, nhưng chờ đợi mãi vẫn không nhận được quyết định đi làm nên bà H. vội liên lạc với Hòa. Lúc này, Hòa vẫn khẳng định hồ sơ đã trúng tuyển, chuẩn bị tinh thần đi làm. Tháng 11/2017, sau thời gian chờ đợi nhưng không có kết quả, liên lạc với Hòa không được, người phụ nữ này mới biết mình bị lừa nên quyết định trình báo cơ quan công an. Đến tháng 9/2018, biết chuyện bị bại lộ, Hòa đã trả cho bà H. 270 triệu đồng để “bịt miệng” nạn nhân, số tiền còn lại Hòa xin khất.

Lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Với phương thức, thủ đoạn trên, Lê Quang Hòa còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Không những lừa chạy việc vào các cơ quan nhà nước, Lê Quang Hòa còn “nổ” có khả năng chạy biên chế cho các giáo viên. Tin tưởng, tháng 5/2018, anh Đ.V.T. (SN 1974), ngụ huyện Con Cuông (Nghệ An) đã đưa 200 triệu đồng để nhờ xin cho con gái anh vào biên chế giáo viên tiểu học trên địa bàn. Nhưng, khi đã nhận được tiền của các nạn nhân, Hòa đã dùng vào việc tiêu xài cá nhân.

Sau khi nhận được đơn trình báo của các nạn nhân, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã vào cuộc điều tra. Theo tài liệu Phòng CSHS cung cấp, cơ quan Công an tỉnh Nghệ An xác định có 6 nạn nhân “sập bẫy” lừa “chạy việc” của Hòa với số tiền gần 2 tỉ đồng. Bước đầu công an đã xác minh, làm rõ  4 vụ việc trên với tổng số tiền bị chiếm đoạt là trên 1,2 tỉ đồng.

Lê Quang Hòa được đánh giá là đối tượng có phương thức, thủ đoạn tinh vi, hoạt động trên phạm vi rộng. Đáng chú ý, khi biết thân phận sắp bị bại lộ, đối tượng đã lừa tiền người này để trả cho người khác, viện ra nhiều lý do trì hoãn, tránh việc nạn nhân trình báo với cơ quan Công an. Hiện, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra. Phòng CSHS thông báo ai là nạn nhân trong vụ án này nhanh chóng liên lạc với Phòng CSHS Công an Nghệ An để phối hợp điều tra.

Thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức lừa “chạy việc” diễn biến phức tạp trên cả nước. Nắm được nhu cầu muốn xin việc và tâm lý nhẹ dạ cả tin của nhiều người, các đối tượng mạo danh là cán bộ công tác tại các cơ quan, ban, ngành nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại Nghệ An, nhiều vụ án đã được lực lượng Công an điều tra, làm rõ, tuy nhiên tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp. 

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.