Chân dung thiếu gia “câu like” với "giá" 25 triệu

Bức ảnh Sơn đăng trên facebook chỉ là vụ tai nạn thông thường
Bức ảnh Sơn đăng trên facebook chỉ là vụ tai nạn thông thường
(PLO) - Muốn "câu like" cho trang facebook của mình, một thiếu gia Quảng Bình đã tung tin bịa đặt  về một vụ tai nạn giao thông rùng rợn. Án phạt 25 triệu đồng không biết có đủ làm gương cho các anh hùng bàn phím thích nổ?
“Thiếu gia” khoe xế hộp   
Từ cuối tháng 1/2014, nhiều người trong cộng đồng mạng ở Quảng Bình đã rất tò mò bởi thông tin, hình ảnh từ một trang Facebook cá nhân khoe chiếc xe xế hộp Toyota Camry mang BKS 73A – 000.27 cùng nhà đẹp, điện thoại di động Iphone 5, dây chuyền vàng, đồng hồ, nhẫn… Những hình ảnh này được các bạn trẻ liên tục chia sẻ trên mạng và đặt ra câu hỏi chủ nhân “khoe hàng” này là ai?
Đến ngày 21/2, lại một “tin nóng” tiếp theo xuất hiện trên facebook với nội dung: “Sau cú va quẹt, thanh niên đi trên chiếc Toyota Camry đã dùng súng bắn chết tài xế và phụ xe tải rồi vứt xe bỏ chạy. Vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Quang Phú, TP. Đồng Hới, Quảng Bình)”. 
Đi kèm với đó là hình ảnh được chụp lại trên một con đường sát bờ biển. Trong ảnh là hình ảnh chiếc xe tải và chiếc Camry chắn ngang đường. Thông thông tin này thêm lần nữa đã làm chấn động dư luận bởi tính chất nghiệm trọng; rồi vượt tầm lan truyền trong địa bàn tỉnh, thông tin và hình ảnh này được hàng trăm trang facebook cá nhân khác trên cả nước chia sẻ.
Sự việc được báo về cơ quan chức năng. Các lực lượng Công an TP. Đồng Hới, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình… vào cuộc, khẳng định không hề có vụ việc như trên.  
Nguy hại hơn, từ thông tin bịa đặt trên, nhiều blog cá nhân, trang mạng xã hội đã “thêm mắm thêm muối” như: “Một nam thanh niên đội mũ lưỡi trai cầm lái chiếc Toyota Camry xả súng khiến 2 người chết tại chỗ tại TP. Đồng Hới. Sự việc xảy ra vào 16h30’ ngày 21/2, sau khi chiếc Toyota Camry màu đen lưu thông trên đường xã Quang Phú va quệt với xe tải BKS 73C-01847. 
Ngô Đình Sơn, người bịa đặtchuyện “dùng súng bắn chết 2 người”
 Ngô Đình Sơn, người bịa đặtchuyện “dùng súng bắn chết 2 người”
Vì nóng giận tức thời, thanh niên chạy xe con đã lái xe vượt lên chặn đầu xe tải, xuống xe nổ súng làm tài xế và lơ xe tử vong tại chỗ. Sau đó vì chiếc Camry bị lún dưới cát ven đường nên nam thanh niên này đã bỏ lại xe và rời khỏi hiện trường”… 
Thông tin bịa đặt trên còn lấp lửng: “Theo người dân địa phương, thanh niên này SN 1993, sống tại phường Hải Đình, TP. Đồng Hới, là một thiếu gia được khá nhiều người biết đến…”
Truy tìm kẻ bịa đặt
Từ sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình, các cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA83) nhanh chóng vào cuộc để điều tra, truy xét. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lần theo dấu vết từ các trang blog cá nhân, mạng xã hội đến nơi khởi nguồn của thông tin thất thiệt. Sau 2 ngày 3 đêm tìm kiếm, công an đã tìm ra chủ nhân của trang facebook tung ra thông tin nói trên. Đối tượng là Ngô Đình Sơn (SN 1993, ngụ số 12A, Quang Trung, phường Hải Đình, Đồng Hới”.
Qua quá trình đấu tranh khai thác, Sơn đã thừa nhận hành vi của mình, mục đích ban đầu là muốn để lăng xê chính cá nhân mình. Sơn là chủ nhân trang facebook mang tên “Quảng Bình quê ta”. 
Sơn khai nhận: “Tôi đăng bài viết “Thanh niên đi xe Camry, giết người, vứt xe bỏ chạy” nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi và để cho nhiều người biết đến facebook của tôi hơn”.
Đối tượng tung tin bịa đặt được xem là một “thiếu gia” ở TP. Đồng Hới, từng có một thời gian định cư ở Anh. Gia đình Sơn có một khách sạn lớn trên đường Quang Trung. Chiếc xe Toyota Camry mà Sơn khoe, cùng đồng hồ, điện thoại cũng chính là của Sơn.
Ngày 11/3, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Ngô Đình Sơn số tiền 25 triệu đồng về hai hành vi lập trang mạng điện tử không có giấy phép; và bịa đặt, đưa tin không đúng sự thật.
“Việc sử dụng các tiện ích của mạng internet để đăng tải các thông tin bịa đặt thất thiệt làm ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Từ vụ việc này, chúng tôi cũng đưa ra lời cảnh báo đối với người sử dụng mạng internet cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng công nghệ cao; tránh tung tin thất thiệt, gây hoang mang lo lắng cho dư luận. Nếu các tổ cức cá nhân sai phạm, bằng mọi cách chúng tôi sẽ tìm ra để xử lý theo luật định”, Đại tá Hoàng Trinh, Trưởng phòng PA83 khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.