Chân dung “ông trùm” đường dây ma túy xuyên quốc gia cực khủng

Số ma túy được các đối tượng cất giấu trong bình gas.
Số ma túy được các đối tượng cất giấu trong bình gas.
(PLO) -Liên quan đến đường dây ma túy “cực khủng”, buôn bán trót lọt 1269 bánh heroin (có tổng trọng lượng 445kg), Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 23 bị can về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm. Đường dây phạm tội đặc biệt nguy hiểm này do Nguyễn Thanh Tuân tổ chức, cầm đầu. 

Những chuyến hàng tội lỗi

Đã từ lâu, Quốc lộ 6, đoạn từ Sơn La về Hòa Bình luôn là cung đường nóng bỏng trong cuộc chiến chống ma túy. Địa bàn rừng núi gắn kết với vùng núi Thượng Lào, xa hơn là khu vực “Tam giác vàng” nên các đối tượng buôn bán “cái chết trắng” hoạt động rất tinh vi, số lượng “hàng” cũng rất lớn.

Qua công tác nắm tình hình, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47, Bộ Công an) đã phát hiện một đường dây ma túy xuyên quốc gia, quy tụ nhiều đối tượng cộm cán ở nhiều tỉnh thành tham gia, có quy mô tổ chức chặt chẽ, các đối tượng thường xuyên thủ sẵn vũ khí, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Một chuyên án đã được thành lập.

Theo kết luận điều tra của C47, 3h sáng 6/1/2015, tại khu vực dốc Má (xã Thu Phong, Cao Phong, tỉnh Hòa Bình), tổ công tác của C47 phối hợp với lực lượng chức năng đã mật phục, chặn bắt đối tượng nghi vấn đang vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Khi chiếc ô tô tải BKS 29C -397.14 xuất hiện, lực lượng chức năng liền ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.

Biết có “động”, đối tượng điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh. Khi phát hiện bị một lực lượng lớn công an vây ráp, lái xe bất ngờ dùng súng chống trả quyết liệt hòng thoát thân. Trước sự manh động của đối tượng, lực lượng công an buộc phải nổ súng và dùng các biện pháp nghiệp vụ khống chế thành công đối tượng.

Lái xe được làm rõ là Trần Đức Duy (SN 1986, trú tại huyện Lương Sơn, Hòa Bình). Khám xét xe của Duy, cơ quan công an phát hiện 94 bánh heroin được cất giấu kĩ càng. Ngoài số ma túy trên, công an còn thu giữ trên ô tô một khẩu súng ngắn và 7 viên đạn.

Duy được coi là “cánh tay phải” của “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân (SN 1983, trú tại Quốc Oai, Hà Nội). Bản thân Duy từng lĩnh một tiền án 18 tháng tù treo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông”.

Một đối tượng trong đường dây
Một đối tượng trong đường dây

Sau đó, Duy bỏ nghề tài xế, đi theo Tuân. Từ tháng 2/2014 đến thời điểm bị bắt giữ, Duy đã trực tiếp lái xe vận chuyển nhiều lần với số lượng lớn ma túy và vũ khí mang về Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn cho “ông trùm”.

Điển hình, khoảng cuối tháng 2/2014, Tuân điện thoại cho Duy; cùng hai đối tượng khác lên Mộc Châu nhận 80 bánh heroin về giao cho một “chân rếp” ở Cao Bằng với giá 210 triệu đồng/bánh. Heroin được để ở nhà một chủ hàng người Mông tên Nhồng, gần khu vực rừng Già, giáp ranh giữa xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình với xã Chiềng Yên, Vân Hồ, Sơn La.

Sau đó, Duy đi xe ôtô bán tải đến khu vực rừng Già rồi Nhồng tự cho bao tải dứa chứa 80 bánh heroin lên xe. Hai đối tượng còn lại đi xe ôtô Fortuner đến đoạn KM81 QL6, Hòa Bình đứng chờ. Duy cùng 1 đối tượng chở số heroin đến khu vực bờ sông huyện Hạ Lang (Cao Bằng) rồi giao cho một người Trung Quốc. Bán xong hàng, Duy nhận 10 nghìn nhân dân tệ.

Mặc dù Duy và những “mắt xích” quan trọng trong đường dây ma túy xuyên quốc gia đã lần lượt bị bắt giữ nhưng các đối tượng khác dưới sự điều hành của Tuân vẫn tiếp tục vận chuyển hàng trăm bánh heroin.

Theo tài liệu của CQĐT, ngày 23/7/2015, C47 phối hợp cùng CATP Hà Nội và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phát hiện 3 xe ôtô (2 xe tải và một xe 7 chỗ) đỗ gần nhau tại khu vực cầu Phù Đổng (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Những người ngồi trên xe có dấu hiệu nghi vấn nên lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thì phát hiện trên thùng xe tải có nhiều dụng cụ nấu ăn như bếp gas, thùng xốp, bình gas công nghiệp nhưng trong bình chất đốt cất giấu tới 170 bánh heroin.

Qua khám xét nơi ở những người liên quan, cơ quan công an tiếp tục phát hiện, thu giữ 2 bình gas công nghiệp, chứa tổng cộng 320 bánh heroin. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thu giữ 2 khẩu súng quân dụng K59, 1 hộp tiếp đạn K59, 1 băng đạn của súng AR15.

CQĐT làm rõ, trước thời điểm thu giữ 490 bánh heroin nói trên, đường dây này đã vận chuyển trót lọt 2 chuyến “hàng” với số lượng 524 bánh heroin. Sau đó, Tuân đã tổ chức cho bốn đối tượng mua bán, vận chuyển thêm tổng cộng 205 bánh heroin.

Sau khi đồng bọn bị bắt, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Nguyễn Thành Nam (trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội). Nam được xác định là đối tượng “cộm cán” trong đường dây mua bán ma túy trên. Đây cũng là đối tượng hình sự rất nguy hiểm, thường xuyên mang theo “hàng nóng” để phòng thân.

Tang vật thu giữ
Tang vật thu giữ

Quá trình truy xét, đến tháng 8/2015, cơ quan công an nhận được tin Nam xuất hiện trên địa bàn huyện Quốc Oai. Các trinh sát đã bí mật triển khai theo dõi mọi di biến động của Nam, chờ thời điểm thích hợp sẽ bắt giữ.

Đến tối 20/8/2015, các trinh sát phát hiện Nam ra khỏi nhà, đi lên đường mòn Hồ Chí Minh. Nhận định đối tượng rất có thể mang theo vũ khí, để tránh gây nguy hiểm cho người dân đi đường nên trinh sát đã lặng lẽ bám theo. Khi Nam đi đến địa bàn xã Thu Phong (Cao Phong, Hòa Bình) công an đã ập vào bắt giữ.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lần lượt bắt giữ tổng cộng 23 đối tượng, thu giữ thêm 2 khẩu súng ngắn, 1 khẩu AK và 49 viên đạn. Đến nay, CQĐT đã kết luận, đường dây ma túy này đã mua bán trót lọt 1.269 bánh heroin với tổng trọng lượng 445 kg. Các đối tượng đã thu lời bất chính hơn 13 tỉ đồng và hơn 721.000 nhân dân tệ.

Cảm hóa bằng tình người

Trong quá trình điều tra, xét hỏi, các trinh sát và điều tra viên C47 đã kiên trì đấu lý, đấu trí buộc 23 tên tội phạm lọc lõi phải lần lượt khai báo, từ đó bóc gỡ đường dây ma túy xuyên quốc gia cực lớn do Nguyễn Thanh Tuân cầm đầu, mà chỉ cần nhắc đến tính chất và quy mô của nó ai cũng phải rùng mình.

“Có thể nói, đã làm nghề điều tra, chuyện phá án dĩ nhiên phải trọng chứng cứ hơn trọng cung. Tuy nhiên, một điều quan trọng không kém là làm thế nào để đối tượng phải khai, và những lời khai của đối tượng phải phù hợp với chứng cứ thu được. Như vậy thì vụ án mới có thể bảo đảm đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và cũng không bỏ lọt tội phạm”, điều tra viên Nguyễn Văn Trú (cán bộ Phòng 8, C47) cho biết.

Là người trực tiếp hỏi cung các đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy nói trên, điều tra viên Nguyễn Văn Trú nhận định, các đối tượng đều thuộc vào hạng “gan lỳ”. Từ khi bị đưa về cơ quan công an đến cả những ngày sau, chúng vẫn ngoan cố, không chịu hợp tác điều tra.

Bởi lẽ, chúng biết rõ, bản án pháp luật dành cho mình sẽ rất cao, nếu khai ra thì chúng sẽ phải nhận mức án cao nhất (do các đối tượng lúc nào cũng mang trong người ít nhất 20 bánh heroin).

Có đối tượng ngập ngừng đồng ý khai, nhưng khi cầm giấy bút, ngẫm nghĩ một lúc rồi lại... quyết định không khai nữa! Một số đối tượng người dân tộc (đã học hết lớp 10-12, thông thạo tiếng phổ thông) thì giả vờ không biết đọc, biết viết, chỉ sử dụng tiếng dân tộc, gây khó dễ cho cán bộ điều tra.

Thậm chí, một số đối tượng còn cố tình bày “chiêu trò”, lần hỏi cung nào cũng giả vờ nằm quay lơ ra đất, kêu mệt, đau bụng, chóng mặt, buồn nôn… Nhiều ngày sau đó, chúng vẫn “đổ bê-tông”, nhất định không hé răng khai nửa lời.

Trước tính khí “sáng nắng chiều mưa” cùng các “kế sách” hòng chối tội của các đối tượng, điều tra viên vẫn kiên trì với chiến thuật của mình. Có nhiều khi hỏi cung, cuộc thẩm vấn biến thành một cuộc trò chuyện, gần gũi hơn, nhiều tình người hơn. Đôi khi xen giữa những chứng cứ lạnh lùng lại là những câu chuyện xúc động về gia đình, người thân…

Trần Đức Duy, 'cánh tay phải đắc lực' của Nguyễn Thanh Tuân
Trần Đức Duy, 'cánh tay phải đắc lực' của Nguyễn Thanh Tuân

Đối tượng nào thèm thuốc lá, điều tra viên xin cấp trên cho phép y được hút; đối tượng nào bị đau bụng, đi ngoài, các anh hỏi ý kiến bác sĩ cách chữa nhanh nhất rồi tự tay giã hạt thầu dầu chữa bệnh cho đối tượng; các anh cũng xin cấp cả thuốc men, bông băng, mua bát phở nóng hay bát cháo hành… cho các đối tượng bị ốm, cảm.

Cá biệt, có đối tượng còn lên cơn nghiện ma túy khi đang trong quá trình lấy lời khai. Điều tra viên lấy khăn ướt đắp lên trán, bấm huyệt, xoa bóp cho đối tượng, lấy nước cho y uống…

Trước tình người và những chứng cứ không thể chối cãi, các đối tượng đã hoàn toàn bị “khuất phục”, khai báo thành khẩn với cơ quan điều tra về hành vi phạm tội của bản thân và đồng bọn.

Ngoài 23 bị can bị đề nghị truy tố, cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã ra lệnh truy nã đặc biệt đối với “ông trùm” Nguyễn Thanh Tuân và một số đối tượng khác. Được biết, rất nhiều đối tượng trong đường dây ma túy này có liên quan đến các đường dây ma túy khác mà C47 đang tiến hành điều tra.

Chân dung “ông trùm” và đám “chân rết”

Trong giới giang hồ, Nguyễn Thanh Tuân được được biết đến là kẻ hào phóng, chơi đẹp, sẵn sàng chi nhiều tiền bạc vào việc tổ chức tiệc tùng, sinh nhật linh đình. Tuy nhiên, buổi tiệc nào hắn cũng giới hạn số lượng khách mời, chỉ những tay anh chị máu mặt, những đàn em thân tín, thanh niên trong bản, họ hàng thân quen… mới được tham dự.

Và lúc nào cũng có một đám đàn em “bâu” kín ngoài cửa đóng vai trò cảnh giới, bảo vệ an nguy cho “ông trùm”.

Không chỉ nổi tiếng về độ ăn chơi, Tuân còn được biết đến như một trùm giang hồ đào hoa, phong lưu. Y có ít nhất 4 người vợ “hờ” (ở Sơn La, Hòa Bình, Quảng Ninh…) và lúc nào cũng có hàng tá “chân dài” sẵn sàng ngã vào tay hắn.

Khôn ngoan, liều lĩnh, ranh ma, từng trải, luôn “sòng phẳng”, Tuân được đám dân buôn kính nể, tín nhiệm và trở thành “trùm” ma túy khét tiếng. Tuân tạo thành một “mối liên minh” chặt chẽ, sử dụng mạng lưới vệ tinh là những “đệ tử” tin cẩn chuyên vận chuyển ma túy đi tiêu thụ.

Tổ chức, cầm đầu đường dây ma túy xuyên quốc gia, nhưng hầu như Tuân không bao giờ ra mặt, chỉ ngồi một chỗ giao dịch với các chủ hàng và các đầu mối mua hàng qua điện thoại.

Mỗi lần giao dịch thành công, Tuân sai đàn em thân tín lên khu vực Rừng Già, nơi giáp ranh giữa hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La để nhận ma túy từ gã đàn ông tên Nhồng. Sau đó, cũng qua điện thoại, Tuân sai đám tay chân đem đi giao cho các mối hàng ở nhiều tỉnh thành phía Bắc và đem cho các “trùm” ma túy người Trung Quốc.

Với phương châm “tiền tươi, thóc thật”, các phi vụ mua bán ma túy của Tuân diễn ra trót lọt trong thời gian khá dài. Hầu hết các chuyến hàng lớn, bao giờ hắn cũng được khuyến mại thêm vài khẩu súng quân dụng, thậm chí cả AK, lựu đạn… để bảo vệ hàng.

Hiện Tuân vẫn đang trốn truy nã tại “boongke ma túy” Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, Sơn La. Tuy nhiên, việc bắt giữ y không hề dễ dàng, bởi quanh y lúc nào cũng có 4-5 thanh niên trang bị đầy đủ lựu đạn, súng AK bảo vệ 24/24, sẵn sàng liều chết để bảo vệ “ông chủ”.

Tuy nhiên, Tuân dường như vẫn chưa cảm thấy yên tâm nên luôn sống trong sự cảnh giác cao độ bằng cách ngày ngủ, đêm thức. Thậm chí, y còn cho dựng một căn nhà ngay sát bìa rừng, để có thể tẩu thoát nhanh chóng vào rừng sâu khi có “biến”.

Bản thân Tuân đã từng “lọt lưới” nhiều lần, và dù một số đường dây ma túy dưới sự điều hành của y đã bị triệt phá nhưng y vẫn không “hề hấn” gì. Vì lợi nhuận, kẻ chủ mưu không từ bỏ thủ đoạn nào, miễn là mua bán, vận chuyển trót lọt, kiếm nhiều lợi nhuận. Khi bị “chặt” mất khâu vận chuyển này, Tuân lập tức thiết lập đường dây khác.

Kẻ sành sỏi như Tuân thừa hiểu rằng, vận chuyển chính là khâu yếu nhất trong bất kỳ phi vụ làm ăn nào. Vì vậy, hắn không bao giờ ngần ngại trích một phần lời trong số lợi nhuận “khủng” cho những người vận chuyển. Cũng vì lẽ đó, hắn được đám đàn em tin tưởng, trung thành tuyệt đối.

Những “chân rết” do Tuân tuyển chọn, “chiêu mộ” hầu hết là các đối tượng đối tượng lười lao động, ham chơi, đua đòi, hám lời và mong muốn làm giàu nhanh chóng. Chỉ vì hoa mắt trước đồng tiền kiếm được quá dễ dàng, các đối tượng đã tự đẩy mình vào con đường tội lỗi.

Một trong những “con mồi sống” hiến thân cho “trùm” ma túy Nguyễn Thanh Tuân là Nguyễn Văn Hùng. Vốn sinh ra trong một gia đình tương đối khá giả, được học hành đàng hoàng, nhưng vừa học hết lớp 12 chưa bao lâu, Hùng đã “lọt mắt xanh” của “ông trùm” ma túy Tuân, ở cùng xã với Hùng và nhanh chóng trở thành kẻ giúp sức đắc lực cho hắn.

Chỉ trong thời gian ngắn, một gã thanh niên “vắt mũi chưa sạch” như Hùng đã có trong tay khối tài sản lớn. Hùng mua hẳn 4 chiếc ô tô, trong đó có cả chiếc Camry hạng sang, thậm chí dựng hẳn một căn nhà sàn bề thế, chỉ để làm nơi tập kết, cất giấu ma túy và vũ khí cho Tuân.

Mỗi chuyến hàng, Hùng thường nhận vận chuyển thuê với số lượng rất lớn, nhiều thì vài trăm bánh, ít cũng mấy chục bánh heroin. Thậm chí, nhiều lần Hùng còn thay Tuân chỉ đạo, liên lạc với khách hàng nhận tiền, cảnh giới để vận chuyển hàng, hưởng lợi tới 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong đường dây ma túy của Tuân, có sự tham gia của cựu sỹ quan quân đội Nguyễn Quốc Hùng. Lợi dụng việc Hùng đang cần tiền trả nợ và tiêu xài, Tuân đã lôi kéo Hùng vào đường dây ma túy của mình.

Đối tượng Nguyễn Thành Nam, một “mắt xích” quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy khủng của Nguyễn Thanh Tuân.
Đối tượng Nguyễn Thành Nam, một “mắt xích” quan trọng trong đường dây buôn bán ma túy khủng của Nguyễn Thanh Tuân.

Thực hiện kế hoạch, Tuân đưa tiền cho Nguyễn Quốc Hùng để Hùng mua vỏ bình gas công nghiệp (loại vỏ bình gas lớn) và bảo Hùng thuê người cắt đáy bình gas, sau đó gia công, tạo ren các bình gas này.

Đồng thời, Tuân bảo Hùng thuê nhà ở khu vực An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội để tập kết cất giấu ma túy. Hùng nhận tiền từ Tuân, sau đó nhờ em vợ tìm mua 20 vỏ bình gas và thuê người gia công theo yêu cầu của Tuân. 

“Mặc dù có thể khoanh vùng được nơi “ông trùm” Tuân lẩn trốn nhưng việc vây bắt y gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rừng núi hiểm trở, Tuân luôn thủ hàng nóng và có rất nhiều đàn em mang vũ khí bảo vệ.

Qua đó có thể thấy cuộc chiến chống ma túy lúc nào cũng phức tạp, cam go. Lực lượng chức năng có thể phải đánh đổi cả máu và tính mạng của mình để triệt phá thành công những đường dây buôn cái chết trắng”, một trinh sát Bộ Công an chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Bị cáo tại tòa.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đọc thêm

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.