Chân dung 'ông trùm' bị bắn chết khi đi lễ chùa

Ảnh Giám đốc Nguyễn Hữu Trí (ngoài cùng bên trái)
Ảnh Giám đốc Nguyễn Hữu Trí (ngoài cùng bên trái)
(PLO) -Liên quan đến vụ ông Lê Hữu Trí, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Trí bị bắn trọng thương trên địa bàn TP Phủ Lý, Hà Nam dẫn đến tử vong ngày 4/7, cơ quan công an cho biết nguyên nhân ban đầu có thể do ân oán giang hồ.

Bị giết do ân oán giang hồ?

Theo thông tin ban đầu và lời kể của các nhân chứng, khoảng 15h ngày 4/7 (tức mùng 1/6 Âm lịch) khi ông Trí vừa ra khỏi chùa Bảo Lộc 1 thuộc phường Thanh Châu, TP.Phủ Lý thì bất ngờ xuất hiện 2 đối tượng đi xe máy mặc áo chống nắng, bịt kín mặt bắn 4 phát súng về phía nạn nhân rồi lập tức rồ ga bỏ chạy. 

Ông Trí bị 3 vết thương trên người, đến 19h cùng ngày đã tử vong khi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Trước khi xảy ra vụ án, người dân thấy có người lạ lảng vảng gần chùa.

Tại thời điểm xảy ra vụ án nhiều nhân chứng nghe thấy 4 -5 tiếng nổ liên tiếp. Khi chạy ra, mọi người phát hiện ông Trí nằm trên mặt đường đau đớn, trên người có nhiều vết thương. 

Nhận tin báo, Đại tá Nguyễn Văn Trung, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai điều tra thu thập dấu vết, khẩn trương truy bắt nóng đối tượng gây án.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 4 vỏ đạn và 3 đầu đạn tại hiện trường. Theo nhận định ban đầu, phương tiện gây án nhiều khả năng là súng quân dụng. 

Trước dư luận cái chết của ông Trí có liên quan đến việc tranh chấp địa bàn làm ăn, liên quan đến những đối tượng hoạt động theo kiểu “xã hội đen”…, Đại tá Trung cho biết, theo điều tra ban đầu, Cơ quan điều tra cũng đánh giá nhiều khả năng sự việc liên quan đến ân oán giang hồ. 

Chính vì thế, quá trình điều tra nghiêng về những mối quan hệ trước đó của nạn nhân nhằm tìm ra những nguyên nhân dẫn đến nguồn cơn của sự việc. Đánh giá đây là một trong những vụ án rất nghiêm trọng bởi tính chất chuyên nghiệp, manh động và liều lĩnh của các đối tượng gây án, vị lãnh đạo công an tỉnh Hà Nam khẳng định, lực lượng CSĐT sẽ cố gắng hết sức để sớm phá án, trấn an dư luận.

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.

Nạn nhân được ví như “vua không ngai”?

Nhiều nguồn tin cho hay, nạn nhân Lê Hữu Trí ngoài làm giám đốc doanh nghiệp Đức Trí có tiềm lực rất mạnh ở TP. Phủ Lý, còn được biết đến là nhân vật có "số má", có nhiều quan hệ trong "thế giới ngầm". Anh trai ông Trí cũng là một nhân vật rất có tiếng ở địa phương. 

Một chi tiết đáng chú ý khác, khoảng 5 năm trước trên địa bàn TP.Phủ Lý cũng từng xảy ra vụ một vụ nổ súng, khiến Minh - em trai ông Trí dính 3 phát đạn. Được cấp cứu kịp thời, Minh may mắn thoát chết.

Khi còn là Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông từng phát biểu trước báo giới: “Trí là đối tượng nằm trong danh sách theo dõi của công an, cũng là ổ nhóm các đối tượng có thể nói là nổi nhất ở TP Phủ Lý, nhưng phía công an kiểm soát rất chặt chẽ nên chúng không hoạt động được nhiều”.

Theo tìm hiểu của PV, Cty TNHH Hữu Trí của ông Trí chuyên thực hiện các dự án san lấp mặt bằng, kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh vận tải… Mới ngoài 40 tuổi nhưng ông Trí khá nổi tiếng ở TP.Phủ Lý, có quan hệ xã hội khá rộng và cũng phát sinh mâu thuẫn với những đối tượng "cộm cán" khác. 

Ông Trí được đám đàn em "tôn sùng" như một "vị vua không ngai". Mỗi khi ra đường Trí lại ngồi trên những chiếc siêu xe bóng lộn cùng với vài tên "đàn em" xăm trổ, mặt “lạnh như tiền”, sẵn sàng làm theo "lệnh". Không những thế, Trí còn chọn làng Bảo Lộc để sinh sống - nơi mà chỉ nghe đến tên nhiều người không dám đặt chân đến bởi mảnh đất này trước đây được biết đến là “thủ phủ” ma túy của tỉnh Hà Nam.

Nhiều nguồn tin khẳng định, ngoài kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Trí còn tham gia vào nhiều hoạt động kinh doanh khác như cho vay nặng lãi, bảo kê…. Chính vì công việc này mà Trí có quan hệ xã hội khá rộng, cùng với đó là những hiềm khích cá nhân, phân chia địa bàn quản lý.

Mới "phất" lên khoảng gần chục năm nay nên gần đây, tuần rằm mùng một, Trí thường xuyên ra ngôi chùa nhỏ cách nhà chừng 300m thắp hương. Trí thường chỉ đi chùa một mình không có người bảo vệ. Nhóm sát thủ đã nghiên cứu rất kỹ thói quen này của Trí nên đợi cơ hội ra tay. 

Công ty “hai mặt”

Trước đó, năm 2015, báo chí phản ánh loạt bài hàng trăm xe trọng tải lớn ngang nhiên vượt qua cầu Châu Sơn (TP.Phủ Lý, Hà Nam). Cây cầu này có biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn lưu thông qua. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vận tải được lưu thông qua cầu là do có sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông. 

Khi bài báo được đăng tải đã có người tự xưng là Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Hữu Trí với lời lẽ thách thức, đe dọa sẽ giết phóng viên, nhà báo với những lời lẽ đầy thách thức: “... Tao chém chết mày. Mày cứ về Bảo Lộc, Phủ Lý ấy nhé. Cái tầm anh em nhất Hà Nội còn phải nể mặt tao. Mày thích thì tao sẽ tìm đến tận nhà mày cảm ơn, hậu tạ luôn…”. 

Vụ việc sau đó được sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh ủy, UBND và Công an tỉnh Hà Nam điều tra làm rõ. Trước sự phản ánh của báo chí và bức xúc của dư luận ngày 24/3/2015, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Nguyễn Xuân Đông đã ban hành quyết định thu hồi các công văn nói trên và cấm tất cả các xe tải trên 3,5 tấn lưu thông qua cầu Châu Sơn.

Sau đó, trong tháng 4/2015, một động thái khác, trước sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam với tinh thần “Kiểm soát tải trọng xe chỉ có đường tiến chứ không có đường lùi”, Cty Hữu Trí đã chủ động cắt thùng một số xe tải “làm gương”. 

Khi biết tin doanh nghiệp Hữu Trí tự giác cắt thùng xe, nhiều doanh nghiệp vận tải khác đã liên lạc tìm hiểu sự việc, ông Trí đã trả lời các câu hỏi và khẳng định: “Mình sống và làm việc theo pháp luật của nhà nước, vì vậy cái gì có lợi cho nước cho dân thì phải làm, phải hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích của đất nước”.

Tại địa phương nơi gia đình ông Lê Hữu Trí cư trú, ông và gia đình rất tích cực tham gia đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, khuyến học… được các cấp chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội ghi nhận và trao tặng nhiều danh hiệu.

Hà Nam nhiều vụ nổ súng chưa bắt được hung thủ

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Hà Nam từng xảy ra một số vụ nổ súng, đến nay chưa bắt được hung thủ. Ngày 17/2, xuất phát từ một vụ va chạm giao thông tại địa bàn huyện Thanh Liêm, nhiều người đàn ông cầm hung khí đến hiện trường.

Tiếp đó, một người đàn ông mặc áo áo vest khoảng 50 tuổi xuất hiện, cầm súng ngắn bắn liên tiếp tại khu vực xảy ra va chạm giao thông.

Nghiêm trọng hơn, ngày 14/12/2014, xảy ra vụ nổ súng vào nhà trung tá Lê Đức Tùng, Trưởng Công an TP Phủ Lý, khi ông Tùng đang xem tivi trong nhà ở phường Thanh Châu. Vụ nổ súng khiến cánh cửa kính, chiếc ti vi bị dính đạn, cánh tay trung tá Tùng bị 1 viên đạn sượt qua. Quá trình khám nghiệm, Công an tỉnh Hà Nam thu được 3 vỏ đạn dùng cho súng K59. Vụ này, cơ quan công an cũng chưa bắt được hung thủ gây án.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.