Cấu kết với bảo vệ, cướp tiền ngân hàng

Bị cáo Tuấn trước vành móng ngựa.
Bị cáo Tuấn trước vành móng ngựa.
(PLO) - Ôm gần 700 triệu đồng tiền cướp được từ ngân hàng bỏ trốn khắp Bắc – Nam được 6 năm thì Tuấn bị bắt. Trước vành móng ngựa, Tuấn lí nhí: “Bị cáo thấy hối hận vì đã làm ảnh hưởng đến tương lai của bạn và mình”.

Thấy thuận lợi nên… cướp

Triệu Minh Tuấn (SN 1985, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội) sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn: bố là thương binh 4/4… Thế nhưng Tuấn vẫn được cha mẹ cho ăn học đến hết lớp 12. Sau khi nghỉ học, Tuấn ở nhà phụ giúp cha mẹ công việc gia đình, thi thoảng, Tuấn cũng đi làm thuê, làm mướn nhưng không theo học một nghề nào để ổn định cuộc sống.

“Nhàn cư vi bất thiện”, Tuấn vướng vào con đường ăn chơi, đua đòi theo chúng bạn. Để có tiền đáp ứng nhu cầu bản thân, khi nghe Lê Văn Tiến (SN 1986, Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội) rủ đi cướp ngân hàng, Tuấn liền đồng ý.

“Hồi ấy khoảng tháng 8/2008, lúc đó bị cáo đang ở trên Thái Nguyên thì nhận được điện thoại của Tiến. Tiến hỏi bị cáo đang ở đâu, khi nào về Hà Nội thì gọi điện lại cho Tiến, có việc cần bàn. Về tới Hà Nội, bị cáo chủ động đến gặp Tiến. Gặp nhau, Tiến rủ bị cáo đi cướp tiền tại phòng giao dịch Bạch Mai – Ngân hàng TMCP Đại Dương, nơi Tiến đang làm bảo vệ”, Tuấn khai trước HĐXX TAND TP. Hà Nội trong phiên xét xử sáng ngày 8/12.

Thấy vậy, HĐXX truy vấn: “Theo cáo trạng, bị cáo mới là chủ mưu, rủ Tiến đi cướp”. Tuấn lí nhí: “Tiến rủ bị cáo ạ. Thời điểm đó, Tiến đang nợ nần, cần có tiền để trả nợ nên rủ bị cáo đi cướp. Tiến nói với bị cáo công tác bảo vệ ở đây rất lỏng lẻo đồng thời cung cấp cho bị cáo quy luật hoạt động của phòng giao dịch. Sau khi đến đó quan sát, thấy có nhiều thuận lợi, có thể “làm được”, bị cáo đã đồng ý rồi lên kế hoạch cướp”.

Để thực hiện trót lọt kế hoạch, ngày 23/8/2008, Tuấn rủ thêm bạn “nối khố” của mình là Nguyễn Thế Anh (SN 1983, Trần Phú, Hoàng Mai, Hà Nội). Cả ba thống nhất trưa ngày hôm sau sẽ “ra tay” cướp ngân hàng. Cả bọn phân công: Khi Tuấn và Thế Anh vào cướp, nếu đúng ca trực của Tiến thì Tiến sẽ không chống cự. Tuấn dùng dao khống chế, trói Tiến còn Thế Anh dùng dao khống chế thủ quỹ.

Khoảng hơn 10h ngày 25/8/2008, Tiến gọi điện thông báo là sẽ trực ca bảo vệ vào buổi trưa. Sau khi nhận được điện thoại của Tiến, Tuấn vội vã đi đón Thế Anh rồi đến điểm “tập kết”. Vừa quay đầu xe ra phía ngoài đường, Tuấn xông vào dùng dao phóng lợn giả vờ khống chế Tiến còn Thế Anh dùng dao khống chế chị Ngân (thủ quỹ). Lấy được toàn bộ số tiền hơn 910 triệu đồng trong két sắt, Tuấn và Thế Anh bỏ chạy.

Trả giá sau 6 năm ôm tiền bỏ trốn

Để Thế Anh bên đường để cậu ta đi xe ôm về nhà, Tuấn đến thẳng nhà cô ruột tên Triệu Lương Tiên ở phường Lĩnh Nam. Tại đây, Tuấn rút ngay 250 triệu đồng từ số tiền vừa cướp được đưa cho cô để cô trả nợ. Lý giải về điều này, Tuấn trả lời: “Cô bị cáo đang nợ ngân hàng 250 triệu đồng nên bị cáo mới đưa số tiền này cho cô trả nợ”.

Trước tòa, cô bị cáo Tuấn cũng khai: “Hôm ấy, Tuấn đến nhà, đưa tiền cho tôi trả nợ ngân hàng cho nhẹ đầu. Tôi có hỏi cháu nó lấy tiền ở đâu ra, nó bảo đây là tiền làm ăn, cô cứ yên tâm. Tin tưởng cháu nên tôi mới cầm”.

Cũng theo lời chia sẻ của cô bị cáo Tuấn, Tuấn là một đứa con ngoan trong gia đình. Từ bé đến lớn, chưa bao giờ Tuấn đánh chửi ai hay làm việc vi phạm pháp luật. Bởi môi trường nuôi dưỡng Tuấn rất tốt: ông bà nội Tuấn là lão thành cách mạng, bố Tuấn là thương binh 4/4…

Được biết sau khi đưa tiền cho cô Tuấn xong thì Thế Anh tới. Thay vì chia đều số tiền cho 3 người, Tuấn chỉ đưa cho Thế Anh 1 tờ 500 nghìn đồng. “Bị cáo đưa cho Thế Anh 500 nghìn đồng và bảo khi nào sự việc ổn sẽ mang tiền ra chia. Bởi bị cáo sợ đưa nhiều cho Thế Anh, sự việc sẽ sớm bị bại lộ”.

Thế nhưng, ngay hôm sau, Tuấn đã bỏ trốn và mang theo toàn bộ số tiền cướp được còn lại. 6 năm lưu lạc khắp các tỉnh thành Bắc và Nam, đến nay số tiền Tuấn cùng đồng bọn cướp được đã bị y chi vào việc cá nhân hết.

“Hiện bị cáo không có khả năng khắc phục hậu quả. 6 năm chạy trốn, bị cáo có dùng tiền đầu tư, khi kinh doanh, khi café nhưng đều thua lỗ hết. Để rồi ngày 17/7/2014, khi từ miền Nam về Hà Nội, bị cáo bị cơ quan công an bắt”.

Sau giờ nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Triệu Minh Tuấn tù chung thân về tội Cướp tài sản. Đồng phạm của Tuấn là Thế Anh và Tiến đã phải trả giá bằng bản án 18 năm tù trong phiên xét xử ngày 30/3/2009, hiện đã có hiệu lực pháp luật./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.