Cậu cháu tương tàn vì một lời “móc máy”

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - “Hôm đó hai con tôi lên nhà cậu ruột, Thân phải bình tĩnh khuyên giải hoặc đuổi chúng về mới đáng mặt người lớn. Nhưng đằng này cậu lại dùng dao ra đâm cháu mới xảy ra chuyện”, bố bị cáo trách móc.

Cho rằng người cậu “rủa” bố mình bị ốm liệt giường, Nguyễn Văn Tuệ (SN 1983, ngụ thôn 8, xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) cùng anh trai sang tận nhà cậu “hỏi chuyện”. Trong lúc cãi vã, Tuệ dùng thanh kim loại vụt mạnh khiến người cậu bất tỉnh. Khi ra tòa, bị hại đòi cháu bồi thường 300 triệu đồng và đề nghị tòa xử lý nghiêm khiến mối quan hệ giữa hai gia đình càng thêm căng thẳng. 

Lời nói gây họa

Ngày 15/8/2016, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Tuệ về tội “giết người” có đông người tham dự. Người đau lòng và khó xử nhất là bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1955) vừa là mẹ bị cáo Tuệ, vừa là chị của bị hại Nguyễn Văn Thân (SN 1968). Bà cho biết trước đây mối quan hệ giữa hai gia đình tốt đẹp, có việc gì vui buồn hay món gì ngon đều nhớ đến nhau.

Nhưng vài năm gần đây, tình cảm hai bên không được hòa thuận như trước. Tuy vậy, cậu cháu chưa từng xảy ra cãi vã, đánh lộn. Tuệ đã ra ở riêng nhưng vẫn thường ăn cơm chung với bố mẹ sát vách nhà cậu ruột.

Nguyên nhân vụ án bắt nguồn từ khoảng 20h30 ngày 9/8/2015, khi cả gia đình Tuệ đang ăn cơm thì có hàng xóm đến chơi. Với thái độ ngạc nhiên, hàng xóm hỏi bố Tuệ: “Tưởng ông ốm liệt giường”. Lúc này, Tuệ bức xúc hỏi lại: “Ai bảo vậy”. Hàng xóm “khai”: “Ông Thân bảo thế”. 

Bực tức vì cậu ruột nói bố mình như vậy, Tuệ lấy xe máy chở anh trai đến tận nhà cậu hỏi cho ra nhẽ. Đến nơi, thấy cổng đã đóng, đứa cháu gọi nhưng không ai trả lời liền đẩy cửa vào trong sân. Lúc này vợ chồng ông Thân bật đèn đi ra. 

Sau một hồi “đấu khẩu”, ông Thân đuổi nhưng hai cháu không chịu ra về. Người cậu liền vào nhà lấy con dao gấp dài khoảng 23cm chạy ra đòi hơn thua. Trong lúc đứng đối diện, Tuệ bất ngờ cầm thanh sắt đánh nhưng người cậu đỡ được. Tuệ bỏ chạy ra cổng nhưng bị cậu đuổi theo nên dùng thanh sắt vụt đánh hai nhát vào đầu cậu làm bất tỉnh.

Đang đứng gần, vợ ông Thân dùng dép tổ ong lao vào đánh Tuệ cũng bị đứa cháu dùng chân, tay đấm đá. Sau đó, anh em Tuệ bỏ về, còn ông Thân được đưa đi cấp cứu. Tuy giữ được tính mạng nhưng ông bị tổn hại 64% sức khỏe. Người cậu sau đó đã viết đơn trình báo đến Công an huyện Sóc Sơn.

Tại CQĐT, Tuệ khai bị ông Thân dùng dao đuổi theo đâm vào ngón tay giữa nhưng từ chối giám định thương tích. Về phía người cậu, phủ nhận việc đâm cháu mà cho rằng mang dao ra chỉ để dọa hai cháu. 

Nhân chứng vụ án khai báo chỉ thấy Tuệ đâm người cậu, không rõ ông này có cầm hung khí nên CQĐT không đủ cơ sở khẳng định ông Thân dùng dao tấn công cháu. 

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình Tuệ đã bồi thường cho nạn nhân 51 triệu đồng. Về phía anh trai Tuệ, có hành vi đánh gây thương tích cho vợ ông Thân khi người này mang thai 9 tuần nên bị phạt hành chính 2,5 triệu đồng.

Phiên tòa căng thẳng

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Tuệ cho rằng không có ý định giết cậu. “Bị cáo bị rượt đuổi truy sát nên dùng thanh kim loại đánh trả cậu, chứ không chủ định giết người”, Tuệ biện hộ. 

Còn bị hại “phản pháo”, nói không hề truy sát cháu mà chỉ cầm dao dọa như đã khai báo tại CQĐT. Bị hại yêu cầu cháu bồi thường thêm số tiền 250 triệu đồng.

Trước vành móng ngựa, bị cáo lí giải tình cảm rạn nứt giữa gia đình mình với nhà cậu ruột phát sinh từ lối sống không lành mạnh của người cậu. Đã nhiều lần bố mẹ bị cáo khuyên can nhưng ông Thân tỏ thái độ không thích dẫn tới cãi vã. Cả bị cáo lẫn bị hại đều thanh minh lỗi không thuộc về mình.

Trong giờ HĐXX nghị án, người thân đứng xúm vào hỏi thăm bị cáo thì bị hại lẳng lặng bỏ ra ngoài. Ông Thân cho biết những lời khai của đứa cháu trước tòa hoàn toàn sai sự thật.

Bị cáo Tuệ tại tòa
 Bị cáo Tuệ tại tòa

Theo bị hại, sự việc bắt nguồn từ người hàng xóm say rượu nói bố Tuệ bị ốm. Tối hôm đó, khi vợ chồng ông đã tắt điện đi nghỉ, ông Thân bật ti vi xem thì thấy hai người cháu qua phá cổng.

“Hai nhà có cãi vã nhưng không hề có chuyện tôi đâm cháu trước. Khi tôi ra, Tuệ đã dùng thanh kim loại đánh mạnh. Sau đó, nó còn kéo tôi ra nơi khác với ý định phi tang. Cánh tay của tôi bị Tuệ đâm vẫn còn đau nhức, bệnh viện hẹn mấy hôm nữa mổ tiếp”, bị hại giơ cánh tay trái chằng chịt vết sẹo phân trần.

Người cậu cũng khẳng định việc hai người cháu thấy gia đình mình đã tắt điện mà vẫn cố tình phá cửa đi vào là hành động không chấp nhận được. Sau khi thoát chết, ông và gia đình chị gái cũng không qua lại nữa.

Nhận thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an, HĐXX tuyên phạt Tuệ 13 năm tù về tội “giết người”. Sau phiên tòa, phóng viên tìm về địa phương nơi bị cáo sinh sống. Khoảng hơn 4h chiều, gia đình bị cáo mới ăn xong bữa cơm trưa, ai nấy đều tỏ vẻ mệt mỏi. 

Bà Hoa (mẹ bị cáo) cho biết mối quan hệ giữa bà và em trai xấu đi vì nhiều lần bà hàn gắn tình cảm của em trai với người vợ đầu không thành. Trong khi chị gái bênh em dâu thì ông Thân tỏ ra khó chịu. Khi ông lấy người vợ thứ hai, vợ chồng bà Hoa không được mời tham dự.

Trước đây khi tình cảm chị em còn tốt đẹp, các con ông Thân vẫn thường xuyên sang nhà bà Hoa chơi. Nhưng sau đó em trai thường xuyên nói xấu gia đình khiến bà Hoa bức xúc, từ đó mâu thuẫn ngày càng sâu sắc. 

Trước quan điểm của bị hại cho rằng Tuệ có ý định kéo ông đi nơi khác phi tang, mẹ bị cáo cho rằng CQĐT đã làm rõ không có việc này. Bà nói: “Nếu có kéo đi, hiện trường phải có dấu vết để lại. Cậu ấy cố tình đẩy cháu vào vòng lao lý”.

Phía gia đình bị cáo cũng nhận việc con trai “cả giận mất khôn”, vì thương bố mẹ mà tìm cậu nói chuyện cho ra nhẽ dẫn tới chuyện đáng tiếc. Tuy nhiên, gia đình bị cáo cho rằng Tuê bị đánh trước, nếu không phản kháng sẽ bị chém thương tích nặng. Bằng chứng là việc hai ngón giữa của bị cáo có vết chém nhưng Tuệ từ chối giám định vết thương. 

“Hôm đó hai con tôi lên nhà cậu ruột, Thân phải bình tĩnh khuyên giải hoặc đuổi chúng về mới đáng mặt người lớn. Nhưng đằng này cậu lại dùng dao ra đâm cháu mới xảy ra chuyện”, bố bị cáo trách móc.

“Con dại cái mang”, sau khi con trai đánh em trọng thương, bà Hoa là người đứng giữa phải bỏ hết công việc để chăm em tại bệnh viện. Theo lời bà Hoa, ông Thân nằm viện khoảng 10 ngày, hai tháng sau đi làm thợ xây trở lại, thế nhưng lại đòi bồi thường những 300 triệu đồng. Bà nói:

“Mấy ngày đầu, gia đình tôi bồi thường cho cậu Thân 51 triệu đồng. Các thành viên trong gia đình phải lần lượt xin Thân viết đơn giảm án cho cháu nhưng không được. Túng quá, tôi từng định cắm nhà vay ngân hàng nhưng chỉ được 200 triệu đồng. Sau cùng, thấy cậu Thân tuyệt tình quá, gia đình cũng không đủ tiền bồi thường nên chấp nhận để Tuệ đi tù. Nhưng theo tôi mức án như vậy là quá nặng”.

Nói về con trai vướng vòng lao lý, người mẹ cho biết hoàn cảnh Tuệ rất khó khăn. Năm 2006, bị cáo từng bị tai nạn chấn thương sọ não nên tính cách trở nên nóng nảy bất thường. Từ khi sự việc xảy ra, vợ Tuệ một nách nuôi ba con. Đứa con út nay mới sáu tháng tuổi, còn con lớn bị câm điếc bẩm sinh, phải mổ mắt từ vài ngày tuổi. Trước đây, kinh tế gia đình đều do Tuệ gánh vác nên từ khi vướng vòng lao lý, cuộc sống vợ con bị cáo càng khó khăn.

Kết thúc câu chuyện, bố mẹ bị cáo thở dài không biết tại sao cậu ruột lại cứng rắn không xin giảm án cho cháu, đã thế còn đòi bồi thường giá “cắt cổ” trong khi mọi chuyện có thể bỏ qua. Gia đình bị cáo hoài nghi bị hại đã bị xúi giục, vì tư thù chuyện vặt hàng ngày mà quyết đẩy cháu ruột vào tù cho hả dạ.

Bố mẹ bị cáo thở dài không biết tại sao cậu ruột lại cứng rắn không xin giảm án cho cháu, đã thế còn đòi bồi thường giá “cắt cổ” trong khi mọi chuyện có thể bỏ qua. Gia đình bị cáo hoài nghi bị hại đã bị xúi giục, vì tư thù chuyện vặt hàng ngày mà quyết đẩy cháu ruột vào tù cho hả dạ.

“Mấy ngày đầu, gia đình tôi bồi thường cho cậu Thân 51 triệu đồng. Các thành viên trong gia đình phải lần lượt xin Thân viết đơn giảm án cho cháu nhưng không được. Túng quá, tôi từng định cắm nhà vay ngân hàng nhưng chỉ được 200 triệu đồng. Sau cùng, thấy cậu Thân tuyệt tình quá, gia đình cũng không đủ tiền bồi thường nên chấp nhận để Tuệ đi tù”, mẹ bị cáo nói

Nói về con trai vướng vòng lao lý, người mẹ cho biết hoàn cảnh Tuệ rất khó khăn. Năm 2006, bị cáo từng bị tai nạn chấn thương sọ não nên tính cách trở nên nóng nảy bất thường. Từ khi sự việc xảy ra, vợ Tuệ một nách nuôi ba con. Đứa con út nay mới sáu tháng tuổi, còn con lớn bị câm điếc bẩm sinh, phải mổ mắt từ vài ngày tuổi. Trước đây, kinh tế gia đình đều do Tuệ gánh vác nên từ khi vướng vòng lao lý, cuộc sống vợ con bị cáo càng khó khăn.

Kết thúc câu chuyện, bố mẹ bị cáo thở dài không biết tại sao cậu ruột lại cứng rắn không xin giảm án cho cháu, đã thế còn đòi bồi thường giá “cắt cổ” trong khi mọi chuyện có thể bỏ qua. Gia đình bị cáo hoài nghi bị hại đã bị xúi giục, vì tư thù chuyện vặt hàng ngày mà quyết đẩy cháu ruột vào tù cho hả dạ./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.