Cậu bé giết ông nội cướp 20 ngàn đồng thảm thiết xin được minh oan

Mẹ Hòa cúi đầu bán cá ở chợ, không tiếp nhà báo đến minh oan cho con trai
Mẹ Hòa cúi đầu bán cá ở chợ, không tiếp nhà báo đến minh oan cho con trai
(PLO) - Vụ án nhiều ẩn ức, thậm chí có tin đồn do ngoại tình, loạn luân, phạm nhân thảm thiết kêu oan từ trong trại giam, mong được cứu xét, minh oan.
Từ Trại giam 6 Thanh Chương, Nghệ An, phạm nhân Nguyễn Văn Hòa (quê xóm 11, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai – Nghệ An) thụ án 12 năm tù về tội Giết người, Cướp tài sản đã liên tục kêu oan một năm nay.  
Thông tin ban đầu từ Trưởng công an xã
Vụ án diễn ra đã một năm nhưng ông Đoàn Văn Phú - Trưởng Công an xã Quỳnh Trang vẫn nhớ rõ. Ông Phú kể: “Ban Công xã nhận được thông tin nhà ông Đậu Văn Thụ (nạn nhân trong vụ án – PV) mất người. Qua thông tin từ gia đình cho biết, mọi người  tìm kiếm tỏa ra, phát hiện trong rừng, cách nhà bị hại khoảng 100 mét xác ông Đậu Văn Thụ (ở xóm 11 xã Quỳnh Trang, trước thuộc về huyện Quỳnh Lưu, từ tháng 7/2013 thuộc về thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) nằm chết trên dốc. 
Khám nghiệm tử thi có nhiều nhát chém trên đầu, tay và thân thể. Ông Thụ chết do vết thương trên đầu. Cách xác nạn nhân 2 mét là ví tiền của ông. Trong ví rỗng không, không có tiền”. 
“Ngày điều tra đầu tiên, cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu đi đâu, đứa cháu nội là nghi phạm Hòa đi theo đó. Ngày thứ hai, khi cơ quan điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu làm việc, lấy lời khai của Hòa, hỏi Hòa vào thời gian ông nội bị giết, Hòa đang ở đâu, làm gì, thì Hòa đột nhiên giật mình, ôm lọ cà muối có ý như tự sát. Thấy vậy, công an giật ra và đưa Hòa đi. Hòa tự khai chém ông nội rồi về nhà vứt cái liềm ở dưới gầm giường của bố mẹ. Công an bắt Hòa”. 
Sự im lặng khó hiểu của người mẹ phạm nhân
Anh công an viên dẫn chúng tôi đến chợ nơi chị Lộc đang bán cá. Những người có con cái nghi bị xử tù oan ức thường phải mừng rỡ, nồng nhiệt đón tiếp khi có nhà báo về tận nơi điều tra vụ việc. Thế nhưng khác hẳn với suy nghĩ của chúng tôi, dù anh Hoành đã giới thiệu chúng tôi là ai, đến có việc gì, nhưng chị Đậu Thị Lộc không hề chào hỏi khách lấy một lời, cứ im lặng ngồi bán cá. Mọi người vẫn đến mua bán cá tấp nập. 
Những ngày đầu tháng 7/2014, cứ mỗi tuần một lần, phạm nhân Hòa nhân thời gian vài phút ít ỏi được phép gọi điện ra ngoài, lại không gọi về nhà thăm mẹ, mà gọi tới đường dây nóng Xa lộ Pháp luật 098.344.0666 một mực kêu oan: “Em có biết đi tù vì sao đâu. Ngày đó mười mấy tuổi, tự dưng thấy công an tới còng em đi, nay vào tù mới biết mình oan”.
Không được chào đón, sợ rằng mẹ phạm nhân Hòa đang dở đông khách, coi chuyện kiếm được vài chục ngàn quan trọng hơn chuyện minh oan cho con trai, chúng tôi đi vơ vẩn ra ngoài chợ hỏi chuyện một số người. Lát sau quay lại chỗ chị Lộc bán cá, định quay lại câu chuyện thì không thấy chị Lộc đâu nữa. Người bán cá đã là một cô gái trẻ. Công an viên thường trực Hồ Văn Hoành cũng không thấy đâu nốt. 
Khách đành gọi điện cho Hợp, em trai của phạm nhân Hòa ra đón. Hợp bảo đợi một chút, nhưng nửa giờ sau vẫn không thấy đâu. Anh Hồ Văn Hoành trở về, nói rằng anh vừa đi “tiền trạm” nhưng cũng không biết đi đường nào lên xóm 11, phải gọi điện cho người nhà chị Lộc ra đón. Chúng tôi gọi điện tiếp thì Hợp mới ra. 
Hợp dẫn chúng tôi băng qua con đường đang làm dở dang rất khó đi. Sau đó, chúng tôi phải gửi xe tại nhà một người dân rồi đi bộ qua đường mòn dưới lòng hồ khoảng hơn 1km. Bước thấp bước cao trên lòng hồ tìm đến hiện trường vụ án, gắn kết với sự “ghẻ lạnh” mà mẹ phạm nhân dành cho nhà báo đến điều tra minh oan cho con, lại càng thấy chuyện người dân địa phương nghi vấn có phần nào đó cơ sở. 
Trưởng công an xã cho rằng phạm nhân Hòa từng có ý định ôm lọ cà muối để… tự sát?
 Trưởng công an xã cho rằng phạm nhân Hòa từng có ý định ôm lọ cà muối để… tự sát?
Nhiều người địa phương cho biết: Vụ án Nguyễn Văn Hòa đã gây xôn xao dư luận vì bà con ở quê lành lắm, không ai to gan, dám giết người như thế. Tuy nhiên người dân cũng không thương xót cho cái chết của ông Thụ vì ông này có tính lăng nhăng, hay sàm sỡ đàn bà, con gái. 
Họ nói thẳng: “Các cô là người lạ mà vào nhà ông ấy khi ông ấy còn sống thì ông ấy cũng ôm các cô luôn”. 
Có người nói ông Thụ chết là do người khác cướp tiền rồi giết, đổ vấy tội cho Hòa, nên mong muốn báo chí cố gắng điều tra để giúp Hòa sớm được ra tù vì “nó còn trẻ và đáng thương”. 
Có người lại đồn nguyên nhân sâu xa do ngoại tình, loạn luân, Hòa "chứng kiến" chuyện trái luân thường đạo lý nên đã giết ông.
(Còn tiếp)

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.