Cảnh sát trắng đêm nằm ruộng rình kẻ trộm bò

Lợi dụng tập tục trâu thả rông ở một số nơi, nhóm trộm đã nhiều lần ăn cắp trâu bò thành công
Lợi dụng tập tục trâu thả rông ở một số nơi, nhóm trộm đã nhiều lần ăn cắp trâu bò thành công
(PLO) -Đầu Xuân Giáp Ngọ, hỏi chuyện các điều tra viên Công an huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) về những kỷ niệm đánh án, bất ngờ khi các anh không kể những trọng án, mà lại là một chuyên án phá nhóm trộm trâu bò.
Chuyên án đặc biệt
Thượng tá Dương Danh Quế, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy Đức, Trưởng ban chuyên án kể lại: Sáng ngày 29/7/2013, ba nông dân là ông Điểu Du, Điểu Mớ, Điểu Brơih (cùng ngụ thôn 4, xã Đắk Rtih, huyện Tuy Đức) đi xe đạp lên thất thểu trình báo cơ quan điều tra. Các ông mếu máo kêu: “Cả ba nhà bị mất ba con trâu, mỗi nhà một con, trộm dắt mất giữa đêm rồi”. 
Đàn trâu của ba gia đình gồm sáu con, cùng cột ở ngoài cánh đồng cách nhà 300m. Các hộ dân ở địa phương không có tập quán làm chuồng trại canh giữ trâu, chỉ buộc ở gần nhà, thỉnh thoảng các gia đình thay phiên nhau ra ngó xem trâu còn hay mất. 
Đêm 27/7, một nhà ra kiểm tra còn thấy đàn trâu được tập hợp cột ở một địa điểm, nhưng đến sáng đã không thấy đâu, tá hỏa đi tìm đến chiều chỉ thấy được ba con. Hôm sau, mấy chủ trâu kéo nhau chạy lên công an kêu khóc. Khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an đã về xem xét hiện trường, nhưng không thấy manh mối gì vì việc đã xảy ra mấy ngày. 
Người dân quá xót của, liên tục lên công an nhờ giúp đỡ. Quá trình điều tra đang vào thế bí thì gần một tháng sau, ngày 26/8, lại có ông Điểu Đơm (ngụ bon Zalúa, xã Quảng Tân) đến trình báo trong nước mắt: “Gia đình nuôi được hai con trâu nái, vừa mới đẻ được một lứa. Cả nhà đang hy vọng vụ sau có thêm một khoản thu nhập từ lứa trâu con. Vậy mà tối qua trộm dắt mất hai trâu đi rồi”.  
Cũng trong buổi sáng hôm đó, ông Phan Thế Lực (ngụ bon Bukoh, xã Đắk Rtih) hớt hải trình báo: “Gia đình có hai con bò nuôi lấy thịt, một con màu vàng, một con màu nâu sẫm, nhốt trong chuồng, nhưng sáng ra bị kẻ trộm dắt mất. Gia đình nuôi cặp bò để bán vào dịp Tết kiếm khoản tiền tiêu, nay không biết trông cậy vào đâu”. 
Như vậy, trong vòng hai tháng liên tiếp xảy ra ba vụ mất cắp trâu bò. Các nhà bị mất trộm đều có đặc điểm chung là cột trâu bò ở cánh đồng, không có chuồng trại nuôi nhốt cẩn thận. Kẻ gian đã lợi dụng đêm tối và sự canh giữ lỏng lẻo để bắt trộm.
Nếu không nhanh chóng làm rõ vụ việc, kẻ gian sẽ tiếp tục lộng hành gây thiệt hại tài sản cho nông dân. Công an huyện báo cáo cơ quan cấp trên. Công an tỉnh Đắk Nông đánh giá vụ việc nghiêm trọng và chỉ đạo thành lập chuyên án TB0913 điều tra.
Manh mối từ những cuộc gọi giữa đêm
Từ hai vụ trộm sau, các điều tra viên đã thu thập được những manh mối quan trọng để khoanh vùng đối tượng. Cảnh sát phán đoán nhóm trộm có khoảng 4 - 5 tên, chạy xe máy tiếp cận nơi nhốt trâu bò, dắt trộm đến những vùng đất trống không có người đi lại. 
Sau đó, chúng liên hệ với đồng bọn chạy xe ôtô trọng tải 1 - 1,5 tấn, có thùng che chắn để chở trâu bò đi cất giấu hoặc tiêu thụ. Thời gian gây án khoảng từ 0h - 3h sáng. Quá trình gây án, các đối tượng sử dụng điện thoại để liên lạc. 
Căn cứ vào các cuộc điện thoại gọi đi và gọi đến ở gần hiện trường, vào lúc 0h - 3h trong những ngày xảy ra vụ án, các điều tra viên xác định được nhóm trộm không sống trong địa bàn, là người từ vùng khác tới. 
Kết hợp với việc thu thập thông tin từ quần chúng nhân dân, công an đã khoanh vùng bốn đối tượng trú ở các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai và Bình Dương, thường hay liên lạc với nhau vào khoảng thời gian 0h - 3h sáng ở các địa điểm bị mất cắp trâu bò. 
Theo nguồn tin từ quần chúng, những kẻ lạ mặt trên gần đây thường lui tới địa phương. Đến ngày 29/9/2013, chúng tiếp tục xuất hiện, có khả năng sẽ tổ chức thực hiện một phi vụ trộm trâu bò khác.
Nhận định thời cơ đánh án đã tới, tổ trinh sát lập tức lên kế hoạch tác chiến và theo dõi động thái của các nghi phạm. Ngày 29/9, bốn tên cùng đi một chiếc xe ô tô trọng tải 1,5 tấn và hai xe máy về xã Đắk Rtih. Đầu tiên chúng đi xe máy thám thính, phát hiện ra sáu con trâu bao gồm ba trâu mẹ, ba trâu con đang cột ở cánh đồng Nậm Ru (thuộc bon Bu Dâng). Khả năng chúng đã lên kế hoạch, đi tìm bãi đất trống để làm điểm tập kết trâu ăn trộm, đến 1h ngày 30/9 sẽ bắt đầu hành động. 
Trinh sát nín thở nằm ruộng “xem” trộm trâu
Các trinh sát đóng chốt ở những điểm trọng yếu để tổ chức bắt quả tang. Ở mỗi chốt được phân công, từ 3 - 5 đồng chí trinh sát nằm ẩn mình trong các bụi cây. Đặc biệt, có đến hơn chục trinh sát nằm nấp ở các bờ ruộng gần điểm tập kết của nhóm trộm, chờ chúng gây án về để bắt giữ. Mỗi người một vị trí, không ai được rời mắt khỏi mục tiêu. 
Lấy vân tay một đối tượng trộm trâu (Hình minh họa)
 Lấy vân tay một đối tượng trộm trâu (Hình minh họa)  
Đúng 1h đêm 30/9, các đối tượng đi hai xe máy chạy tới bãi đất trống đã chọn trước để thăm dò, sau đó giấu xe máy vào bụi cây. Một tên đứng lại canh xe, một lát sau, tên khác đánh ô tô tới đậu sẵn trên bãi trống. Hai tên còn lại đi ra cánh đồng cắt dây thừng và dẫn trâu về bãi đất. 
Ngay khi nhìn thấy nhóm trộm tập kết trâu, các trinh sát đều căng mắt theo dõi, chỉ chờ chúng dắt cả đàn lên thùng xe là vây bắt ngay. Nhưng một sự cố bất ngờ xảy ra ngoài dự tính. Những chú trâu con hoảng sợ khi một đầu bị dắt dây lôi kéo, một đầu bị đánh đập, chúng cứ khụyu chân xuống không chịu bước vào thùng xe. Các trinh sát nằm chờ đợi, muỗi bay vo ve cắn khắp người nhưng không một ai dám giơ tay đập muỗi hay thậm chí thở mạnh, mọi thứ phải nín thinh. 
Lại thêm một yếu tố “trên trời rơi xuống”. Trong lúc các đối tượng loay hoay cố đưa bằng được đàn trâu vào xe, trinh sát thì “nín thở” theo dõi, bỗng nhiên có một chiếc xe máy gắn nhiều đèn pha vô tình chạy tới. 
Nhóm trộm nghi bị phát hiện nên thả hết trâu, lên xe bỏ chạy, lợi dụng bóng tối và rừng hoang, chúng tắt đèn xe, phóng chạy mất. Kế hoạch đánh úp tại trận của cảnh sát bị phá vỡ không ngờ. 
Phương án hai lập tức được triển khai. Cảnh sát lần đến nơi chúng lẩn trốn, bí mật vào nhà bắt gọn. Ngày 5/10/2013, Công an huyện Tuy Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với bốn bị can trong chuyên án trộm trâu, gồm: Vi Văn Bằng (SN 1976, quê Thái Nguyên, ngụ xã Đức Liễn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước); Tống Đức Văn (SN 1978, quê Thái Nguyên, ngụ ấp Bình Đáng, huyện Bình Hòa, tỉnh Bình Dương); Lê Ngọc Quế (SN 1962, ngụ khu phố 4, phường Long Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và một đối tượng tên Quân đang trong quá trình truy bắt.
Các đối tượng khai do lười lao động mà vẫn muốn có tiền xài nên rủ nhau đi ăn trộm. Nhận thấy người dân ở các địa bàn vùng núi có đặc tính chăn nuôi nhiều trâu bò nhưng không làm chuồng trại hay canh phòng cẩn thận, mỗi con trâu, con bò lại có giá trị cao, cả bọn lập kế hoạch bắt trộm. Bằng các hình thức tinh vi, bọn chúng đã thực hiện trót lọt nhiều phi vụ nên hoàn toàn không ngờ lần này đã bị phát hiện, theo dõi, bắt giữ. 

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.