Cảnh sát đấu trí với kẻ trốn nã không nghe điện thoại người Kinh

Hơn 2 năm không nghe điện thoại khi phát hiện giọng người Kinh để tránh truy bắt
Hơn 2 năm không nghe điện thoại khi phát hiện giọng người Kinh để tránh truy bắt
(PLO) - Khi điện thoại đổ chuông nếu nghe tiếng Kinh, Lương Văn Hà (SN 1994, trú tại xã Châu Hạnh, Quỳ Châu, Nghệ An) lập tức cúp máy, chỉ khi có người sử dụng tiếng dân tộc Thái thì Hà mới bắt máy. Đó cũng là cách để Lương Văn Hà trốn nã nhiều năm, nhưng vừa bị cảnh sát bắt giữ.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22h ngày 11/3/2014 Lương Văn Thuận cùng với một số nam thanh niên trong bản Thuận Lập, xã Châu Hạnh (Quỳ Châu) rủ nhau đến khối Định Hoa, thị trấn Tân Lạc (Quỳ Châu, Nghệ An) để giải quyết mâu thuẫn. Trước khi đi Thuận cầm theo một đoạn gậy, Lương Văn Hà và Lô Văn Đại cầm theo dao, kiếm kéo nhau đến nhà ông Hà Văn Quang (SN 1968, trú tại thị trấn Tân Lạc).

Tại đây, nhóm thanh niên này yêu cầu người nhà ông Quang ra đường, khi người nhà ông Quang vừa ra ngoài thì cả nhóm cầm dao kiếm xông vào đánh đập, đâm chém ông Quang và người nhà. Gây án xong, cả nhóm bỏ trốn khỏi địa phương, nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu, theo kết quả giám định ông Quang tổn hại sức khỏe 31%.

Ngày 12/6/2014, Công an huyện Quỳ Châu đã khởi tố Lương Văn Thuận về tội cố ý gây thương tích tuy nhiên Thuận và đồng bọn đã trốn khỏi địa phương.

Qua xác minh được biết sau khi gây án, Lương Văn Hà trốn sang Trung Quốc làm ăn, mọi thông tin về đối tượng đều không nắm được. Cuối năm 2014, Hà có mặt tại địa phương, khi trinh sát về đến địa phương thì Hà đã di chuyển đi nhiều địa bàn khác nhau.

Sau đó, đối tượng lại trốn vào các tỉnh phía Nam làm công nhân và tiếp tục lẩn trốn cơ quan chức năng. Phòng PC52 Công an Nghệ An sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để Hà lộ diện nhưng đối tượng tỏ ra là một kẻ ma mãnh, đề phòng cao nên rất khó có thể tiếp cận được.

Lương Văn Hà tại CQĐT
Lương Văn Hà tại CQĐT

Sau thời gian dài nắm bắt thông tin, đầu năm 2015 lực lượng chức năng xác định đối tượng đang làm công nhân tại Bình Dương, nhưng cụ thể ở đâu và làm gì thì không ai biết. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã có số điện thoại di động của Hà, tuy nhiên để liên lạc được với Hà hết sức khó khăn.

Một trinh sát chia sẻ “Đối tượng còn ít tuổi nhưng tỏ ra rất tinh vi và đề phòng cao độ. Khi liên hệ qua điện thoại di động đối tượng không nghe máy, thậm chí nếu nghe tiếng người Kinh nói chuyện thì đối tượng cúp máy và tắt máy. Hà không thường xuyên cầm máy, chỉ nghe máy những người có thể giao tiếp bằng tiếng người dân tộc Thái…”.

Ngoài ra, Hà còn tinh vi hơn khi cài ứng dụng trên điện thoại với chức năng đổi giọng nói từ nam thành giọng nữ nên khó xác định đó là ai. Thực hiện kế hoạch truy bắt các đối tượng trốn nã tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên, với thông tin Lương Văn Hà đang ở Bình Dương, chuyên án mang bí số 516C được xác lập để đấu tranh truy bắt.

Suốt hành trình theo dấu chân của Hà, các trinh sát đã nhiều lần để mất dấu vì Hà luôn đề cao cảnh giác. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng ngày 3/6 Ban chuyên án xác định Lương Văn Hà đang ngồi uống cà phê với bạn. Sau khi tiếp cận, xác định chân dung đối tượng chính xác là Lương Văn Hà, tổ công tác đã ập đến bắt quả tang trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Quá trình di lí đối tượng về Nghệ An, Hà khai nhận sau khi gây án vì sợ bị bắt và sợ đi tù nên không dám ra đầu thú cũng như phải tìm nhiều cách để lẩn trốn sự truy tìm của cảnh sát. Lương Văn Hà còn cho biết, để tránh bị phát hiện thì Hà ít khi sử dụng điện thoại và không nghe máy của người lạ để tránh bị bại lộ. Ngày 13/6, Phòng PC52 công an Nghệ An đã di lý thành công Lương Văn Hà bàn giao cho trại tạm giam để tiếp tục điều tra xử lý.  

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.