Căng băng-rôn 'bêu xấu' cán bộ, bà chủ khách sạn có dấu hiệu tội phạm?

Ô tô do bà Trinh điều khiển có dán băng rôn với nội dung yêu cầu khởi tố một cán bộ - Ảnh: Hoàng Phương - Thanh niên
Ô tô do bà Trinh điều khiển có dán băng rôn với nội dung yêu cầu khởi tố một cán bộ - Ảnh: Hoàng Phương - Thanh niên
(PLO) - Bà chủ của một khách sạn ở TP.Mỹ Tho đã căng băng-rôn diễu phố, đòi xử lý hình sự anh em 2 cán bộ phường. Ngay sau đó, người đàn bà này đã được mời đến công an làm việc. Liệu hành vi của bà có đủ yếu tố cấu thành tội phạm?

Diễu phố với băng-rôn 'bêu xấu' cán bộ.

Theo Dân Việt, sáng 16.2, người dân ở TP.Mỹ Tho ngạc nhiên khi chứng kiến chiếc ô tô con màu đen do một phụ nữ cầm lái chạy quanh các tuyến đường đông người. Hai bên hông xe ô tô căng băng-rôn có nội dung:

“Bà Trinh - khách sạn 2222 cương quyết yêu cầu khởi tố tên Hồ Văn Bá - Phó Bí thư Đảng ủy P.1 đã cầm đầu, chủ trương tổ chức lén lút phá hoại đường dây điện khách sạn 2222 gây thiệt hại 28 triệu đồng (theo Khoản 2, Điều 141 BLHS). Hồ Văn Bá là anh ruột của thiếu tá CA Hồ Văn Phước”.

Chiếc xe này chạy qua lại nhiều lần trên đường Lê Lợi, trước trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND phường 1 và các tuyến đường ở phường 5.
Theo Thanh niên, lực lượng công an đã kiên trì vận động và tháo hai băng-rôn. Sau đó người này đã lái xe đến gửi ở bãi giữ xe trên đường Lộ Tập Đoàn rồi tiếp tục có lời lẽ xúc phạm lực lượng công an đang làm nhiệm vụ.
Khoảng 8h50 cùng ngày, công an đã chặn được xe và mời người phụ nữ lái xe về công an làm việc. Người cầm lái là bà Huỳnh Thị Lệ Trinh - chủ khách sạn 2222 ở phường 5, TP.Mỹ Tho. Bà Trinh từng là cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang. Bà đã rời ngành và mở doanh nghiệp kinh doanh khách sạn.
Nói về lý do của hành vi lần này, bà Trinh cho biết: Đường dây điện dẫn từ đường lớn về khách sạn của bà bị cắt đứt vỏ nhiều chỗ nên bà rất bức xúc.

“Hai ông cán bộ này liên quan đến vụ việc. Tôi đã thuê đơn vị giám độc lập và kết quả thiệt hại là hơn 27 triệu đồng. Tôi yêu cầu khởi tố vụ án thì địa phương cho rằng chỉ cần nối dây lại, tiền mua băng keo chỉ là 28.000 đồng nên cho rằng không có thiệt hại, nên tôi quyết làm cho rõ trắng đen”, bà Trinh nói.

Chiều 17.2, đại tá Đoàn Văn Thanh, Trưởng Công an TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết đã có văn bản trao đổi quan điểm với Viện KSND cùng cấp theo hướng xử lý hình sự đối với bà Huỳnh Thị Lệ Trinh (44 tuổi, chủ khách sạn 2222 tại P.5, TP.Mỹ Tho) về hành vi chống người thi hành công vụ

Có đủ yếu tố cấu thành tội phạm?

Phân tích hành vi của bà Trinh, trên Thanh niên, Theo thạc sĩ, luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) hành vi của bà Trinh không có dấu hiệu của tội vu khống.

“Dấu hiệu của tội vu khống là người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan thẩm quyền. 
Tuy nhiên, bà Trinh vì bức xúc cơ quan tố tụng không giải quyết thỏa đáng đơn tố cáo của bà đối với ông Bá nên dẫn đến hành vi căng băng rôn, hoàn toàn khác với các dấu hiệu của tội vu khống”, luật sư Tuấn nói.
Theo luật sư Tuấn, nếu cơ quan có chức năng đã điều tra, xác định việc các cơ quan tố tụng giải quyết đơn tố cáo của bà Trinh về ông Bá trước đó là đúng, thì hành vi của bà Trinh (dùng băng rôn diễu phố bêu tên cán bộ - PV) cũng là vi phạm pháp luật, nhưng có thể xem xét ở mức độ thấp hơn, căn cứ Điểm i Khoản 3 Điều 5 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.
Theo Điểm i, Khoản 3, Điều 5 của nghị định đã dẫn, hành vi: “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân” bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng.
Qua sự việc trên, luật sư Tuấn cho rằng người dân khi thực hiện quyền của mình cũng nên đúng luật, nên tránh nóng nảy thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà có hệ lụy về sau.
Cũng trên Thanh niên, luật sư Nguyễn Tiến Mạnh (Đoàn luật sư TP.HCM)  cho rằng hành vi của bà Trinh chưa đủ yếu tố cấu thành tội gây rối trật tự công cộng.
“Gây rối trật tự công cộng là hành vi phải thực hiện ở đám đông để gây nhốn nháo, mất trật tự nhưng ở đây bà Trinh chỉ căng băng rôn trên xe đi qua đi lại gây sự chú ý của người dân. Đồng thời, tội danh này còn phụ thuộc vào địa điểm, thời gian…”, luật sư Mạnh nói.
Cũng theo luật sư Mạnh, đối với hành vi chống người thi hành công vụ của bà Trinh, cơ quan tố tụng cũng nên xem xét kỹ, bởi nếu không dễ rơi vào trường hợp vô tình đẩy cao vấn đề lên quá đà.
Bộ luật Hình sự đã quy định chỉ xử lý hình sự đối với những hành vi được quy định trong bộ luật hình sự, mỗi tội danh phải quy tụ 4 dấu hiệu để cấu thành tội, còn không thì tùy mức độ có thể xử lý hành chính.
Được biết, ngày 16.9.2012, bà Trinh đã từng mua 2 chiếc quan tài rồi thuê xe ba gác chở tới gần nhà thiếu tá Hồ Văn Phước để “tặng” ông này. Theo tường trình của bà Trinh, bà ức chế do bị thiếu tá Phước “kiểm tra khách sạn nhiều lần” làm khách sợ, không dám vào. 
Công an TP.Mỹ Tho đã khởi tố vụ án “đe dọa giết người”. Tuy nhiên, sau đó VKSND cùng cấp không phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Trinh vì cho rằng chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.