Căng băng rôn trước bệnh viện Thanh Nhàn để đòi quyền lợi

Khoảng 9h30 sáng nay (01/08), có gần chục người mặc áo blue đã căng băng rôn đứng trước điểm khám bệnh của bệnh viện Thanh Nhàn để đòi quyền lợi. Trên các băng rôn này ghi: “yêu cầu bệnh viện Thanh Nhàn khẩn cấp đối thoại, chấm dứt hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, chà đạp trắng trợn quyền và lợi ích của doanh nghiệp”…

Khoảng 9h30 sáng nay (01/08), có gần chục người mặc áo blue đã căng băng rôn đứng trước điểm khám bệnh của bệnh viện Thanh Nhàn để đòi quyền lợi. Trên các băng rôn này ghi: “yêu cầu bệnh viện Thanh Nhàn khẩn cấp đối thoại, chấm dứt hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật, chà đạp trắng trợn quyền và lợi ích của doanh nghiệp”…

 Sự việc diễn ra trong vòng gần 30 phút thì lực lượng bảo vệ của bệnh viện và công an phường Thanh Nhàn xuất hiện, thu giữ băng rôn và giải tán đám đông.

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên PLVN có mặt tại hiện trường, nhóm người mang băng rôn ra căng trước bệnh viện Thanh Nhàn là nhân viên của Công ty TNHH kinh doanh và dịch vụ thiết bị y tế Đ-Y33 (Công ty Đ-Y33).

Công ty Đ-Y33 vốn là đối tác lâu năm của Bệnh viện Thanh Nhàn và hai bên đã ký kết các hợp đồng cho thuê thiết bị y tế theo chủ trương xã hội hóa dịch vụ công trong lĩnh vực y tế.

Cụ thể, công ty Đ-Y 33 và bệnh viện Thanh Nhàn đã ký 03 hợp đồng: Hợp đồng số 341/HDKT ngày 16 tháng 7 năm 2006 về việc cho thuê hệ thống máy phẫu thuật nội soi. Hợp đồng số 303/HĐKT ngày 01 tháng 01 năm 2010 về việc thuê máy chụp cắt lớp vi tính – siêu âm – X quang kèm vật tư và hóa chất tiêu hao và Hợp đồng thuê máy, thiết bị y tế số 510/HĐKT ngày 01 tháng 6 năm 2010 về việc thuê máy chụp cộng hưởng từ, X quang kỹ thuật số kèm vật tư cùng hóa chất tiêu hao.

Cả 03 hợp đồng này đều có thời hạn thực hiện là 10 năm kể từ ngày ký. Tuy nhiên, ngày 07 tháng 5 năm 2013, công ty Đ-Y33 nhận được văn bản số 286/BVTN-HCQT của BVTN yêu cầu các đơn vị, phòng, ban, khoa, đơn nguyên liên quan thực hiện việc dịch chuyển để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án “Đầu tư nâng cấp Bệnh viện Thanh Nhàn – Giai đoạn II” trước ngày 15 tháng 7 năm 2013.

“Chấp hành chủ trương trên và trên tinh thần thiện chí, hợp tác, công ty Đ-Y33 đã ba (03) lần gửi văn bản đề nghị bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức cuộc họp với công ty để bàn thảo việc di dời khu trung tâm chẩn đoán hình ảnh kỹ thuật cao hiện là nơi đặt và vận hành các thiết bị y tế là đối tượng của các hợp đồng. Thế nhưng, Ban giám đốc bệnh viện không đáp lại thiện chí của chúng tôi, không có văn bản trả lời cũng như chưa có bất kỳ phản hồi nào về ba văn bản đề nghị họp của chúng tôi”, ông Nguyễn An Huy, giám đốc công ty cho biết.

Sau đó, công ty Đ-Y33 tiếp tục  nhận được văn bản số 487/BVTN-TCKT của BVTN về việc thanh lý hợp đồng thuê máy với công ty Đ-Y33 tại BVTN để phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp BBVTN giai đoạn II. Văn bản này không đề cập đến bất cứ giải pháp, phương án bồi thường thiệt hại nào cho Công ty Đ-Y33 trong trường hợp thanh lý hợp đồng. Công ty Đ-Y33 tiếp tục đề nghị tổ chức một cuộc họp với bệnh viện Thanh Nhàn trước ngày 12/7/2013 để giải quyết vấn đề nhưng khi thời hạn này trôi qua, bệnh viện Thanh Nhàn vẫn không có bất kỳ phản hồi nào.

Bức xúc trước cách hành xử này, nhóm cán bộ, công nhân viên công ty Đ-Y 33 đã tổ chức căng băng rôn trước khu khám bệnh của bệnh viện để yêu cầu một cuộc đối thoại minh bạch trên tinh thần tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hai bên. Đồng thời có đơn kiến nghị khẩn cấp tới các cơ quan chức năng.

Theo trình bày của ông Huy, để thực hiện 03 hợp đồng đã ký với bệnh viện Thanh Nhàn, công ty Đ-Y 33 và Ban xã hội hóa, công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã  huy động nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư, các cán bộ, công nhân viên, người lao động của bệnh viện Thanh Nhàn và Khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Bạch Mai để mua các thiết bị, máy móc y tế. Tổng giá trị các thiết bị, máy móc đã đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng và phải sau tối thiểu 15 năm sau mới hoàn vốn do vậy việc bệnh viện Thanh Nhàn đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn đã đẩy công ty này đến bờ vực phá sản.

"Việc bệnh viện đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không bàn bạc, đối thoại với công Ty Đ-Y33 cũng như không đưa ra bất kỳ giải pháp, đề nghị nào về việc bồi thường thiệt hại là cách làm trái với chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực y tế của Nhà nước thời gian qua", ông Huy khẳng định.

Trước đó, cũng do bức xúc với những chính sách mới, "tiền hậu bất nhất" của bệnh viện Thanh Nhàn, nguyên giám đốc công ty Đ-Y 33, Nguyễn Quang Đạt đã vi phạm pháp luật khi thuê người chém ông Đào Quang Minh- giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn. Sau đó, Ngô Quang Đạt đã phải lĩnh án 20 năm tù và công ty Đ-Y 33 đã bổ nhiệm giám đốc mới là ông Nguyễn An Huy.

 Để có tiếng nói “người trong cuộc” về sự việc này, nhóm phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Ban giám đốc bệnh viện Thanh Nhàn nhưng chưa nhận được hồi âm.

Từ sự việc căng băng rôn đòi quyền lợi của công ty Đ-Y 33 cho thấy rất cần một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa bệnh viện và công ty Đ-Y 33 để giải quyết những tồn tại giữa hai bên theo đúng hợp đồng đã ký, tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật thay vì giải quyết mâu thuẫn theo kiểu “luật rừng”.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Dưới đây là những hình ảnh nhóm PV ghi lại sáng nay tại bệnh viện Thanh Nhàn.

[video(39413)]

Nhóm PVĐT

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.