Cẩn thận với "chiêu độc” đổi vàng giả lấy tiền thật

Đối tượng Phan Văn Hoàn khi bị bắt.
Đối tượng Phan Văn Hoàn khi bị bắt.
(PLO) -Mặc dù có 2 tiền án, Phan Văn Hoàn (SN 1985, ngụ thôn 3, xã Biển Hồ, TP.Pleiku, Gia Lai) vẫn tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. Hoàn cấu kết với một số đối tượng lừa bán vàng giả lấy tiền tiêu xài.

Sau khi đồng bọn bị bắt giữ, Hoàn nhanh chân “cao chạy xa bay”. Ngày 21/3, Hoàn bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ theo lệnh truy nã của Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam.

“Anh Hai” đứng đằng sau

Phan Văn Hoàn đã từng mang 2 tiền án tại TP.Pleiku về tội trộm cắp tài sản (năm 2007) và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (năm 2011). Sau khi ra tù, Hoàn không “quay đầu lại là bờ” mà tiếp tục tụ tập với các đối tượng không nghề nghiệp, không chăm lo làm ăn lương thiện. 

Năm 2016, Hoàn kết bè với Đặng Xuân Hoa Diễm (SN 1984, ngụ thôn 1, xã Tân Sơn, TP.Pleiku) và Phạm Ngọc Tuấn (SN 1994, thôn Mỹ Thạch 3, TT. Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai) - một đôi tình nhân thuộc giới “anh chị” ở địa phương.

Vốn có thâm niên trong tù nên Hoàn khá tinh ranh trong việc phạm pháp. Nhận thấy trang sức vàng giả ngày càng nhiều mẫu mã đẹp và trông y như thật nên hắn lấy vàng giả làm món hàng để lừa đảo thiên hạ. 

Theo kế hoạch của Hoàn, hắn cùng với Diễm, Tuấn ra tỉnh Quảng Nam để lừa đảo. Bọn chúng chọn những mẫu vàng giả được sản xuất tinh vi đến độ dùng máy đo tuổi vàng như thông thường cũng không thể phát hiện được. Sau đó, Diễm sẽ đến các tiệm vàng gạ bán hoặc cầm cố. 

Để cho chủ tiệm vàng tin tưởng, Diễm thường giở vở kịch “vợ chồng mới cưới, túng tiền tiêu nên mang vàng cưới ra bán”. Tuấn đi với Diễm trong vai chồng mới cưới, hoặc Diễm sẽ đi một mình đến tiệm vàng. 

Tang vật trong các vụ lừa đảo mà Hoàn và đồng bọn thực hiện.
Tang vật trong các vụ lừa đảo mà Hoàn và đồng bọn thực hiện.

Không những vậy, sự tinh vi của bọn chúng còn thể hiện ở chỗ, lúc đầu, Diễm dùng vàng thật đến cầm cố ít ngày rồi chuộc lại đúng hẹn, tạo niềm tin cho các tiệm vàng chứ không dùng vàng giả ngay. Đến khi thấy các chủ tiệm mất cảnh giác, Diễm và Tuấn mới đi giao dịch bằng vàng giả. Hoàn đứng từ xa đón, hỗ trợ cho Diễm, Tuấn tẩu thoát. Hoàn tin tưởng rằng, Diễm có nhan sắc sẽ thành công trong vai tiểu thư con nhà giàu túng tiền mang vàng ra bán để tiêu xài.

Sau khi tính toán kỹ lưỡng, Hoàn và đàn em kéo nhau ra Quảng Nam. Bọn chúng thuê trọ tại đường Nguyễn Hoàng (TP.Tam Kỳ) và ban ngày dùng xe máy di chuyển đến các huyện như Tiên Phước, Phú Ninh, Núi Thành và TP.Tam Kỳ để bán vàng giả. 

Chỉ chưa đầy 2 tháng, các đối tượng đã gây ra 12 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có tiệm bị chúng chiếm đoạt gần 200 triệu đồng. Có ngày, bọn chúng làm đến 4 phi vụ lừa đảo, trong đó có 2 vụ tại cùng một tiệm vàng.

Cụ thể, khoảng 8h ngày 11/5/2016, Hoàn đưa cho Diễm 5 sợi dây chuyền và 3 chiếc lách vàng giả rồi chở Diễm đến tiệm vàng Vĩnh Lợi (TP. Tam Kỳ) để cầm cố. 

Chị Liệu (chủ tiệm vàng) hỏi Diễm: "Vàng ở đâu nhiều vậy?". Diễm trả lời: "Vàng đám cưới của em". Do trước đây Diễm đã vài lần đến cầm cố vàng thật cho chị Liệu rồi chuộc lại nên chị Liệu tin tưởng và đồng ý cầm số “vàng” trên với số tiền 187 triệu đồng. Đến ngày 17/5/2016 chị Liệu kiểm tra lại tất cả số vàng Diễm đã cầm cố thì phát hiện toàn là vàng giả.

Cùng ngày 11/5/2016, Diễm đến tiệm vàng Duy Phương (KP. 7, TT. Núi Thành, huyện Núi Thành) bán 1 sợi dây chuyền và 1 lách vàng giả. Chị Trang (nhân viên giao dịch) kiểm tra “vàng” rồi đồng ý mua với giá 44,24 triệu đồng. 

Vài giờ sau, cũng tại tiệm vàng Duy Phương, Tuấn đem đến bán 1 sợi dây chuyền và 1 lách vàng giả. Chị Trang lại tiếp tục mua số “vàng” này với giá 31,95 triệu đồng. Đến 16h cùng ngày, nhân viên tiệm vàng Duy Phương đem vàng mua được từ Diễm và Tuấn ra kiểm tra thì mới phát hiện tất cả đều là vàng giả.

Cũng trong ngày này, khoảng 13h, Hoàn chỉ đạo Diễm và Tuấn đi đò qua xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành) để bán vàng. Khi đến Tam Hải, Tuấn chờ ở một quán nước, Diễm chạy xe máy một mình đến tiệm vàng Ngọc Trưởng. Diễm đưa ra một chiếc lắc vàng kèm theo 1 biên lai mua vàng của hiệu vàng Kim Việt (TP.Tam Kỳ) nói muốn bán. Anh Phan Châu Trưởng (chủ tiệm vàng) đem chiếc lách vào thử thì phát hiện vàng giả nên bí mật báo cho Công an xã Tam Hải. 

Các đối tượng Diễm, Tuấn – đồng bọn của Hoàn- đã sa lưới hồi tháng 5/2016
Các đối tượng Diễm, Tuấn – đồng bọn của Hoàn- đã sa lưới hồi tháng 5/2016

Ngay sau đó, Diễm bị Công an bắt giữ. Vì Tam Hải là xã đảo nên khi công an xã triển khai lực lượng bao vây thì Tuấn không có cách nào thoát thân, đành nối gót Diễm về trại giam. Đến chiều muộn, biết tin Diễm và Tuấn bị bắt, Hoàn liền nhanh chân bỏ trốn. 

Theo đoàn pê-đê trốn truy nã

Rời Quảng Nam, Hoàn trở lên Gia Lai nhưng tá túc ở nhà người quen chứ không về nhà. Biết sẽ bị Công an tỉnh Quảng Nam truy nã nên Hoàn ma mãnh bàn với vợ tổ chức đoàn pê-đê đi khắp nơi biểu diễn văn nghệ, tạp kỹ. Như vậy, Hoàn vừa trốn được lệnh truy nã, vừa có tiền để sinh sống.

Để tránh bị phát hiện, khi đến các địa phương, vợ Hoàn làm việc với chính quyền sở tại để xin phép lưu diễn văn nghệ và tổ chức các trò chơi dân gian. Riêng Hoàn, luôn tránh tiếp xúc với người lạ. Hắn ta lẩn quẩn trong ở “hậu trường” để dọn dẹp hoặc giúp vợ quản lý các thành viên trong đoàn.

Tuy Hoàn rất tinh ranh nhưng cuối cùng chân tướng của hắn cũng bị lộ. Sau thời gian trinh sát, trung tuần tháng 3/2017, tổ công tác của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (Bộ Công an) và Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) công an tỉnh Quảng Nam phát hiện Hoàn đang lưu diễn cùng đoàn pê-đê ở xã Ia Me, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai). 

Ban đầu, các trinh sát lập kế hoạch bắt Hoàn vào ban đêm. Bởi ban đêm trinh sát vào vai khán giả đến xem pê-đê biểu diễn là rất phù hợp và dễ tiếp cận đối tượng. Nếu bắt Hoàn vào ban ngày sẽ khó khăn, bởi hắn vốn rất cảnh giác. Với thâm niên nhiều năm trong tù, lại là kẻ có sức khỏe, nhiều khả năng Hoàn sẽ bỏ chạy nếu phát hiện bị công an mai phục.

Trong lúc đang lên kế hoạch bắt Hoàn thì sáng ngày 21/3/2017, các trinh sát nhận được thông tin, đoàn pê-đê của Hoàn sẽ rời xã Ia Me để đến nơi khác biểu diễn. Không chần chừ bỏ lỡ thời cơ, tổ công tác quyết định bắt Hoàn, dù là ban ngày. Trong sáng cùng ngày, tổ công tác tức tốc họp bàn phương án bắt đối tượng. 

Sau nhiều tiếng đồng hồ đi đoạn đường khá xa, 13h ngày 21/3/2017, tổ công tác có mặt tại xã Ia Me. Để tiếp cận với Hoàn, các trinh sát đóng vai các cán bộ đo đạc, khảo sát để quy hoạch lại sân vận động - nơi đoàn pê-đê dựng sân khấu biểu diễn. 

Thời điểm này, đoàn pê-đê đang thu dọn hành lý để chuẩn bị lên đường đến địa phương khác. Tay cầm sổ sách, bản đồ, thước…, các trinh sát đo đo, ngắm ngắm sân vận động rồi tiến dần đến chỗ Hoàn đang ngồi và bắt giữ tên lừa đảo khi hắn đang thu dọn đồ đạc để chuẩn bị đến vùng đất mới.

Các đối tượng Diễm, Tuấn – đồng bọn của Hoàn- đã sa lưới hồi tháng 5/2016
Các đối tượng Diễm, Tuấn – đồng bọn của Hoàn- đã sa lưới hồi tháng 5/2016

Hiện Hoàn đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.