Cán bộ Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn ’vòi’ tiền doanh nghiệp?

Thấy Đoàn kiểm tra thuế của Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn đến kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp (DN), ngay sau đó DN nhận được những cuộc điện thoại và tin nhắn của cán bộ Chi cục Thuế với những động thái khơi gợi để trục lợi. DN đã làm đơn tố cáo lên cơ quan thẩm quyền làm rõ sự việc.

Thấy Đoàn kiểm tra thuế của Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn đến kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp (DN), ngay sau đó DN nhận được những cuộc điện thoại và tin nhắn của cán bộ Chi cục Thuế với những động thái khơi gợi để trục lợi. DN đã làm đơn tố cáo lên cơ quan thẩm quyền làm rõ sự việc.

Sau kiểm tra là… điện thoại và tin nhắn

Mấy tháng qua, tại thị xã Bắc Kạn, các DN trong tỉnh Bắc Kạn đang dõi theo Cty TNHH Đại Minh (Cty Đại Minh) “làm liều” khi gửi đơn tố cáo Đoàn kiểm tra của Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn đã “lợi dụng công tác kiểm tra để dọa nạt vòi tiền DN” đến các cơ quan nhà nước tỉnh Bắc Kạn và Tổng cục Thuế.

hob
Ông Đinh Thiện Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Bắc Kan.

Nội dung đơn tố của Giám đốc Cty TMHH Đại Minh Nguyễn Văn Chiến nêu rõ: Đoàn kiểm tra gồm 3 người là ông Bùi Xuân Thanh - Trưởng đoàn; Lương Thị Huy và Đặng Đình Hoàng là thành viên. Trong Quyết định số 34 ngày 2/6/2010 của Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn về việc kiểm tra thuế tại Cty Đại Minh chỉ ghi thời gian là 5 ngày, được thực hiện từ ngày 7/6.

Đến ngày 11/6/2010, Đoàn kiểm tra thuế đã có Biên bản hoàn tất công việc, theo đó, số thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp vào ngân sách nhà nước là 279.008.578 đồng. Việc kiểm tra thuế đúng ra phải đến trụ sở của DN, nhưng cán bộ thuế không đến trụ sở Cty Đại Minh mà yêu cầu Giám đốc DN đến Chi cục làm việc; khi DN cung cấp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn và chỉ rõ những vi phạm về qui trình và thiếu sót về chuyên môn trong bản dự thảo, cuộc kiểm tra không gia hạn mà tự kéo dài từ ngày 7/6 đến 27/7/2010 vẫn chưa xong.

Khi biết năng lực kém và không thể dùng lý với DN, ông Bùi Xuân Thanh đã “đặt giá”: “Phải chi 40 triệu đồng tiền mặt thì sẽ sửa lại biên bản để giảm số tiền thuế phải nộp từ 279.008.578 đồng xuống 174 triệu đồng”.

Biết mình không làm sai như trong bản dự thảo của Đoàn kiểm tra, vì trước đó hồ sơ của DN đã được hai cơ quan Thanh tra và Công an tỉnh Bắc Kạn kiểm tra, kết luận “DN không có vi phạm về thuế”, Giám đốc Cty Đại Minh đã không chịu nộp tiền chung chi 40 triệu đồng, mặc cho ông Thanh dọa nạt, vòi vĩnh, sau đó chấp nhận đứng ra làm đơn tố cáo vụ việc nhũng nhiễu này đến các cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên PLVN, ông Chiến khẳng định: “Nếu có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chúng tôi có đủ cơ sở pháp lý và những chứng cứ cụ thể để đưa ra ánh sáng các hành vi vòi tiền DN của cán bộ thuế thị xã Bắc Kạn”.

Lòng vòng lá đơn tố cáo

Tuy nhiên, các đơn tố cáo của ông Chiến gửi từ ngày 2/8 đến các cơ quan chức năng từ tỉnh đến Trung ương đều được chuyển về Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn để giải quyết.

Theo dư luận, cách giải quyết này chẳng khác nào “cho phép vừa đá bóng vừa thổi còi”, càng làm cho ông Chiến đi vào bế tắc bởi từ khi làm đơn tố cáo đến nay vẫn chưa được cấp nào quan tâm giải quyết vụ việc, mới chỉ có ông Phạm Xuân Cường - Đội trưởng Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn đến tận nhà ông Chiến tại tổ 5 phường Nguyễn Thị Minh Khai dọa nạt, chửi bới một cách tục tĩu trước sự chứng kiến của nhiều người dân phố, đến khi người dân gọi Công an phường đến giải quyết, sự việc mới được giải tỏa...

Chiều ngày 1/10, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn về vụ việc trên. Trao đổi với PLVN, ông Hứa Đình Bích (Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn) cho biết: “Hiện Cục Thuế tỉnh Bắc Kạn đã nhận được đơn thư của DN tố cáo cán bộ thuế thị xã Bắc Kạn có hành vi nhắn tin, gọi điện để vòi tiền, trục lợi.

Hiện chúng tôi đang thụ lý đơn, cùng với Công an Kinh tế tỉnh Bắc kạn xác minh làm rõ vụ việc trên. Cục Thuế tỉnh cũng đang yêu cầu Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn nhanh chóng làm rõ vụ việc, có báo cáo kết luận trước ngày 5/11. Nếu đúng như nội dung trong đơn thư mà DN Đại Minh tố cáo thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật về hành vi trên của ông Thanh”.

Theo ông Bích, cần phải xác minh làm rõ hành vi của ông Thanh, đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, làm xấu đi hình ảnh của cán bộ thuế. Còn ông Đinh Thiện Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn - cho hay: “Chúng tôi đang kiến nghị sang cơ quan công an xác minh, giám định những bằng chứng mà DN cung cấp về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn của ông Thanh, làm rõ sự việc để xử lý. Hiện nay chúng tôi đã thành lập Đoàn kiểm tra do ông Triệu Văn Chiến - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Bắc Kạn làm Trưởng đoàn để xác minh làm rõ vụ việc trên”.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm: “Quyết định thanh, kiểm tra các DN chỉ có thời hạn 20 ngày, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có kết luận vì ở DN Đại Minh số liệu về phiếu xuất toán quá nhiều nên thời hạn kết luận chậm so với quết định”.

Dư luận Bắc Kạn mong chờ các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc trên, không để kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động của các DN cũng như chính ngành Thuế.

Thiên Minh - Tuấn Nam

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.