Cầm cố taxi của Hợp tác xã, tài xế lĩnh án

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - Được bạn giúp đỡ nhiều lần trong lúc khó khăn mà chưa đền đáp được nên khi nghe bạn gọi điện hỏi mượn tiền, Nguyễn Sĩ Hồng (SN 1972, trú 229 chung cư A, hiện ở 295/10 Lê Hồng Phong, Nha Trang) đã lấy chiếc xe con của Hợp tác xã Taxi Thành Hưng nơi mình đang chạy thuê mang đi cầm cố.

Theo hồ sơ, ngày 1/4/2014, Hợp tác xã (HTX) Taxi Thành Hưng (100% vốn tư nhân) ký hợp đồng lao động với Hồng, nhiệm vụ của Hồng được giao là lái xe, người lái xe cặp với Hồng trong thời gian này là Lâm Thành Tuấn. 
Sáng 4/9/2014, Nguyễn Xuân Tiến (SN 1971, trú lô 2, đường C5 khu Vĩnh Điềm Trung, hiện ở 16 Nguyễn Gia Thiều, Nha Trang) là bạn của Hồng gọi điện thoại hỏi mượn Hồng số tiền 240 triệu đồng, hẹn trả trong thời hạn 10 ngày nhưng Hồng không có tiền. 
Do Hồng có khách hẹn ngày 5/9/2014 đi xa nên tối 4/9/2014, Hồng gọi điện cho Lâm Thành Tuấn (nhân viên của HTX Taxi Thành Hưng đang lái xe Huyndai Getz, BKS 79A-054.73, ca của ngày 4/9/2014) đề nghị giao xe cho Hồng sớm để sang ngày 5/9/2014 Hồng chở khách đi xa, Tuấn đồng ý. 
Khoảng 8h ngày 5/9/2014, sau khi chở khách đi Ninh Hòa về, Hồng nhận được điện thoại của Tiến hỏi Hồng đã mượn được tiền chưa, Hồng trả lời Tiến chưa mượn được và nói Tiến chờ. Để có tiền đưa cho Tiến trong lúc túi rỗng lại không mượn được ai giúp cho bạn, Hồng đã nảy sinh ý định đem xe Huyndai Getz (trị giá 335 triệu đồng của HTX Taxi Thành Hưng) đến tiệm cầm đồ Dinh tại 28A Trần Nhật Duật do Nguyễn Hữu Huynh làm chủ tiệm để cầm cố xe ô tô trên. 
Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, Huynh nói không cầm cố được vì xe này là của HTX, nếu muốn cầm cố thì phải có giấy ủy quyền của HTX.
Khi nghe Huynh nói như vậy, Hồng đã đến tiệm photocopy Thọ Chương tại 36 Quang Trung, Nha Trang gặp chị Phạm Thị Bích Huyền (nhân viên tiệm phôtô) thuê đánh máy giấy ủy quyền với nội dung: HTX Taxi Thành Hưng ủy quyền cho Hồng được toàn quyền quyết định vay vốn đối với xe Huyndai Getz. 
Sau đó, Hồng về nhà ký giả chữ ký của ông Trần Văn Minh – Chủ nhiệm HTX Taxi Thành Hưng và lấy con dấu cũ của DNTN “Châu Ngọc” do Hồng làm chủ doanh nghiệp trước đây đóng vào giấy ủy quyền và sửa con dấu thành HTX Taxi Thành Hưng. 
Sau khi làm giả giấy ủy quyền xong Hồng quay lại tiệm cầm đồ Dinh và cầm cố chiếc xe trên với số tiền 220 triệu đồng. Số tiền cầm cố được Hồng đưa cho Tiến vay. Trong thời gian cầm cố xe, để không bị nghi ngờ Hồng vẫn đóng doanh thu hàng ngày cho HTX Taxi Thành Hưng. Ngày 20/9/2014, Hồng đến tiệm cầm đồ Dinh lấy thêm 10 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.
Do không thấy Hồng đưa xe về giao ca nên Tuấn gọi điện thoại cho Hồng thì Hồng nói dối Tuấn đang chở khách đi Đà Lạt chưa về, rồi Hồng gửi 2 triệu đồng vào tài khoản của Tuấn để Tuấn đóng tiền doanh thu cho HTX. 
Đến ngày 23/9/2014, không thấy Hồng đến đóng doanh thu, ông Vũ Đình Dũng là Phó Chủ nhiệm HTX gọi điện thì Hồng lại nói đang chở khách đi Đà Lạt và hẹn mấy ngày nữa sẽ về.
Ngày 27/9/2014, Hồng tiếp tục đến tiệm cầm đồ Dinh lấy thêm 10 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền Hồng cầm cố xe Huyndai Getz là 240 triệu đồng. Do HTX Taxi Thành Hưng liên tục hối thúc Hồng mang xe về trả, đồng thời không có tiền để lấy xe do bạn chưa xoay kịp tiền để trả lại nên Hồng đã uống thuốc tự tử nhưng đã được gia đình phát hiện đưa vào bệnh viện cấp cứu. 
Sau đó Hồng đã nói với bà Trương Thị Hồng Phương là mẹ của Hồng về việc Hồng đã cầm cố xe của HTX Taxi Thành Hưng lấy 240 triệu đồng, đồng thời nhờ bà Phương đi chuộc lại xe. Ngày 2/10/2014, HTX Taxi Thành Hưng đã đến Công an phường Phước Hòa trình báo vụ việc.
Mặc dù sau đó gia đình Hồng đã chuộc lại xe trả cho HTX nhưng hành vi “liều lĩnh” này của Hồng đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Ngày 8/9/2015, TAND TP Nha Trang đã đưa vụ án ra xét xử. Xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã vận động thuyết phục gia đình khắc phục thiệt hại, tài sản đã thu hồi trả lại cho người bị hại và được người bị hại bãi nại nên đã tuyên phạt Nguyễn Sĩ Hồng 7 năm 6 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 
Sau khi án tuyên Hồng kháng cáo. Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm nhận thấy không có tình tiết nào mới nên đã bác kháng cáo giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Đọc thêm

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.