Cả xã viết đơn xin miễn tội cho ông chồng đánh ghen

Anh Qui tại cơ quan điều tra.
Anh Qui tại cơ quan điều tra.
(PLO) -Phát hiện có người lạ ở trong nhà với vợ mình, anh Qui xông vào đánh. Người đàn ông bỏ chạy và bị bắt lại. Anh Qui, trói hai chân người kia lại đưa ra ngoài đường trước sự chứng kiến của đông đảo bà con. Hai tháng sau, anh Qui bất ngờ nhận quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam với hàng loạt tội danh “Cố ý gây thương tích”, “Cưỡng đoạt tài sản” và “Làm nhục người khác”.
 

Uất ức vì vợ ngoại tình

Ngày 12/4, anh Nguyễn Văn Qui (42 tuổi, ngụ xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) từ Bình Dương trở về nhà để giải quyết ly dị với vợ. Khuya cùng ngày, phát hiện vợ mình là bà Hồ Thị S (39 tuổi) đang ở trong nhà với ông Phạm Thành P (45 tuổi, ngụ phường Bình Thạnh, thị xã Long Mỹ), anh Qui xông vào thì ông P liền bỏ chạy.

Bà S thấy vậy liền ngăn cản chồng để ông P chạy lên gác. Anh Qui đuổi theo, tri hô bà con làng xóm sang làm chứng cho mình. Ông P vùng thoát mở cửa sổ trên gác và định trèo qua nhà người khác, anh Qui rượt theo và cả hai cùng té xuống đất. Theo người dân chứng kiến, lúc té xuống, anh Qui không bị thương, ông P bị rách bên trán.

Một nhân chứng kể lại: “Qui bắt ông P lại rồi cho ngồi trên ghế, trói chân ổng lại, sợ ổng chạy mất. Hai lần trước, Qui thấy ông này ở với vợ mình mà bắt không được, toàn bị vợ cản lại. Lần này bắt được, Qui mới trói chân cho không chạy đi đâu được”.

Sau khi trói ông P, anh Qui đòi ông P phải viết giấy nợ mình 200 triệu. Người nhà cho rằng, sở dĩ anh Qui làm việc này là vì bao năm đi làm xa, anh gửi tiền về nuôi con, giờ về nhà nhìn cảnh này nên không cam tâm. Bà Nguyễn Thị Cẩm Dân (64 tuổi, mẹ anh Qui) cho rằng con mình chỉ nói ra trong lúc tức giận chứ không đe dọa gì ông P.

Bà Dân, mẹ anh Qui nức nở khi kể về con trai
Bà Dân, mẹ anh Qui nức nở khi kể về con trai

Ông P không chịu viết giấy nợ, anh Qui bế ông P lên và đặt ra ngoài đường. Lúc này, hàng chục bà con trong xã chứng kiến vụ việc. Nhiều người biết ông P đã qua lại với vợ anh Qui từ lâu nên không khỏi bức xúc chửi mắng. Một số người dân còn quay clip lại sự việc và tung lên mạng. Nhận được tin báo, công an có mặt tại hiện trường xử lý vụ việc.

Anh Qui và ông P được đưa về trụ sở để lấy lời khai ban đầu. Anh Qui sau đó được thả nhưng không được đi khỏi nơi cư trú để phục vụ điều tra. Hai tháng sau, anh Qui bất ngờ nhận được quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam.

Mẹ anh Qui lau nước mắt nói: “Con trai tôi bất hạnh, mất vợ rồi còn đi tù”. Ngay sau khi anh Qui bị bắt, một số phương tiện thông tin đưa tin khiến người dân xã Lương Tâm hết sức bất bình. Nội dung các bản tin cho rằng anh Qui xông vào đánh ông P vô cớ, và ông P chỉ là khách trọ trong nhà. Lúc xảy ra vụ việc vợ anh Qui không có nhà.

“Lúc chuyện xảy ra, có bà S ngay tại nhà. Hơn nữa, ông P không phải là ở trọ trong nhà này. Ông P và bà S sống với nhau như vợ chồng đã lâu. Ở đây ai cũng thấy, cũng biết”, bà Trần Thị Bảy (72 tuổi) bức xúc nói.

Bà Bảy chính là người đã cho vợ chồng Qui thuê đất để mở đại lý nước đá đã bảy, tám năm nay. Người phụ nữ này xác nhận, ông P và bà S sống như vợ chồng đã hơn một năm trước khi xảy ra sự việc.

Người dân viết đơn tập thể

Người dân cho rằng, 3 hành vi bị khởi tố của anh Qui là quá nặng. Họ đồng lòng viết đơn, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với anh Qui. Một số người khác còn cùng nhau tới gặp lãnh đạo huyện Long Mỹ, làm chứng cho các hành vi của anh Qui không đến mức bị xử lý như vậy.

Một số người khác còn yêu cầu xử lý hành vi vi phạm pháp luật về quy định một vợ một chồng đối với ông P và bà S.

Đông đảo người dân ở xã Lương Tâm có mặt để bàn nhau phương án “cứu” người đàn ông đánh ghen bị bắt
 Đông đảo người dân ở xã Lương Tâm có mặt để bàn nhau phương án “cứu” người đàn ông đánh ghen bị bắt

Theo lời người mẹ, ngay từ nhỏ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Qui và mấy anh em trong nhà đều không được đi học. Anh Qui chỉ biết viết tên mình, còn lại thì mù tịt chữ nghĩa. Đến tuổi dựng vợ gả chồng, anh và S thương nhau nên gia đình hai bên đồng ý cưới. Sau khi cưới xong, anh Qui được mẹ cho mười mấy công ruộng làm vốn. Anh siêng năng làm việc, không từ việc gì, chỉ cần có tiền để nuôi vợ con.

Hai đứa con gái ra đời, cuộc sống thêm niềm vui nhưng cũng vì thế mà khó khăn hơn. Gần mười năm trước, anh Qui bàn với vợ cầm cố ruộng lấy tiền mở đại lý nước đá để buôn bán. Quần quật với công việc giao nước đá hằng ngày, anh Qui luôn trong bộ dạng lếch thếch, áo quần lúc nào cũng đẫm ướt. Trong khi đó, vợ anh chỉ quanh quẩn trong nhà làm nghề thợ may.

“Ông Qui không từ việc gì hết, đi làm mà vẫn làm việc nhà ghê lắm. Đi chợ, giặt đồ, nấu cơm, ông ấy làm hết. Ông thương vợ con nhưng cái số của ổng không được hưởng”, một hàng xóm cho biết.

Bi kịch xảy đến với gia đình khi khoảng 4 năm về trước, anh Qui đi giao nước đá về thì phát hiện chuyện đau lòng. Vừa dựng xe xuống, anh bước vào nhà thì thấy vợ và ông P đang hốt hoảng kéo quần, mặc áo. Anh tức tối xông vào đánh vợ, định quay sang người đàn ông "tính sổ" thì ông P đã chạy ra xe trốn mất.

Lần đó, gia đình hai bên có gặp mặt để nói chuyện, anh Qui đồng ý tha thứ cho vợ, chỉ cần chị S hứa không tái phạm là được. Nhưng từ đó, cuộc sống của gia đình anh không còn hạnh phúc nữa. Người vợ ngày càng lạnh lùng, xa cách chồng. Anh Qui buồn bã bỏ đi với hy vọng thời gian sẽ hàn gắn mọi chuyện.

Sau đó, anh lên Bình Dương đi làm công nhân xưởng gỗ, hàng tháng anh gửi tiền nhờ người thân đem đến cho hai con gái ăn học. Hơn một năm về trước, anh Qui về thăm nhà, vừa vào nhà anh phát hiện vợ và ông P đang nằm chung với nhau trên một chiếc võng. Uất ức, anh ném gói quà mua về cho con vào người ông P rồi lao tới.

Ngôi nhà nơi từng là mái ấm của vợ chồng anh Qui cũng là nơi xảy ra trận đánh ghen
Ngôi nhà nơi từng là mái ấm của vợ chồng anh Qui cũng là nơi xảy ra trận đánh ghen

“Vợ nó (chỉ chị S) lại cản thằng Qui lại, lần này ông P lại chạy thoát”, dì của anh Qui kể. Lần bắt ghen thứ 2 này, người lớn cũng tới khuyên can hai vợ chồng, anh Qui thất vọng trở lại Bình Dương.

Vài tháng gần đây, anh trở về quê để giải quyết dứt điểm việc ly dị với vợ. Về tới nơi, lại thấy ông P trong nhà mình, bao hờn giận chất chứa lâu nay khiến người đàn ông này không thể giữ được bình tĩnh. “Thằng Qui chỉ đánh ông P một cái, vết thương là do tự té mà có. Còn vụ đòi viết giấy nợ 200 triệu là trong lúc tức giận mà nói. Xử nó 3 tội là tôi không chịu”, người thân anh Qui bức xúc nói.

Mẹ anh Qui tiếp lời: “Vợ nó (chỉ Qui - PV) đi với người khác, mà đâu chỉ có một lần. Thử hỏi có người đàn ông nào chịu được. Con tôi chỉ là trong lúc nóng giận mà ra chuyện”. Đồng lòng với ý kiến này, gần cả trăm người dân ở xã Lương Tâm sẵn sàng đi xin tội cho anh Qui dù bất cứ đâu. Họ chỉ là những người nông dân, những người buôn bán nhỏ nhưng sẵn sàng bỏ công bỏ việc để viết đơn cầu cứu cho một người đàn ông không có quan hệ họ hàng.

“Chúng tôi sẽ đi đến bất cứ đâu, đến bất cứ cơ quan nào để xin miễn, giảm tội cho thằng Qui. Ở xứ này, nó hiền lành được bà con yêu mến, nó chỉ là một thằng đàn ông bị vợ phản bội”, một người dân bức xúc giải bày.

Đủ căn cứ để khởi tố 3 tội danh đối với Nguyễn Văn Qui

Trao đổi với báo chí , Thượng tá Trần Văn Liệu (Trưởng Công an huyện Long Mỹ) cho biết, hành vi "Làm nhục người khác" được khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Hành vi "Cưỡng đoạt tài sản" là tội cấu thành về mặt hình thức, Qui đã có hành vi trái pháp luật nhưng mục đích chưa đạt. Đối với "Cố ý gây thương tích", nạn nhân bị tỷ lệ thương tật 11%, đủ điều kiện để cơ quan điều tra khởi tố Qui về hành vi này.

"Qui dùng tay và đèn pin đánh nạn nhân, các vết thương chủ yếu là vùng mặt", vị trưởng công an huyện nói. Cùng quan điểm với cơ quan điều tra, một luật sư thuộc đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho biết, tuy Qui chưa lấy được tiền của bị hại nhưng hành vi ép buộc người khác viết giấy nhận nợ là vi phạm pháp luật.

"Nếu hàng chục người tự nguyện viết đơn xin tội cho bị can thì cơ quan tố tụng có thể xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ", vị luật sư cho biết.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.