Bức thư tống tiền sếp cũ “kì dị” và nước mắt người cha

Bức thư tống tiền sếp cũ “kì dị” và nước mắt người cha
(PLO) - Hôm qua 15/8, TAND TP. Hà Nội đã xét xử vụ án Trương Phùng Hưng (SN 1981, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Chỉ vì muốn trả thù sếp cũ, Hưng đã lập kế hoạch bắt cóc con trai người này để tống tiền hơn 7,3 tỉ bằng một bức thư “kì dị”, hoang tưởng độc nhất vô nhị. 
Bức thư tống tiền “độc nhất vô nhị”
Theo nội dung vụ án, tháng 12/2009, Hưng xin vào làm việc tại Công ty CP chứng khoán Phượng Hoàng do chị Lê Thị Mai Linh làm Chủ tịch hội đồng quản trị. Làm việc được gần 2 năm, bà Linh cho Hưng nghỉ việc. Do Hưng không chịu bàn giao hồ sơ khách hàng cho công ty nên bị bà Linh nhắn tin đe dọa sẽ đưa vụ việc ra cơ quan công an.
Từ khi nghỉ việc, Hưng đã gửi hồ sơ xin việc ở nhiều nơi nhưng đều bị từ chối. Suốt 8 tháng xin việc không thành, Hưng cho rằng công việc của mình đã bị bà Linh can thiệp tiêu cực và nảy sinh ý nghĩ trả thù “sếp cũ”. 
Qua tìm hiểu gia đình bà Linh, Hưng biết gia đình bà có con trai là cháu Lê Hoàng Long (SN 2000, học tại trường Lê Quý Đôn), hàng ngày, được lái xe của mẹ đưa đi, đón về. Hưng lên kế hoạch bắt cóc cháu Long, đe dọa tống tiền để trả thù sếp.
Sáng 19/8/2011, Hưng lái xe ô tô của chị Nguyễn Thị Giang (vợ của Hưng) đến cổng trường chờ. Khi lái xe chở bé Long đến trường vừa quay đi, Hưng chạy đuổi theo bé trai này nói: “Cháu ra đây, cô chủ nhiệm nhờ cháu một tí” rồi mở cửa ô tô đẩy bé lên xe. Hưng nhanh chóng lái xe khỏi khu vực trường, rồi lấy băng dính quấn tay, chân và lấy ba viên thuốc an thần để bé trai uống. Thấy Long vẫn tỉnh táo, Hưng tiếp tục bắt bé uống thêm hai viên nữa rồi lái xe đến phố Lý Thái Tổ, bỏ bức thư đã soạn sẵn vào thùng rác và dùng số điện thoại “lạ” nhắn tin cho chị Linh.
Nội dung bức thư là những yêu cầu vô cùng “kì dị” mà chị Linh và tất cả mọi người (sau này khi mọi việc được đưa ra ánh sáng) đều thấy bàng hoàng, “dở khóc dở cười”. 
Trong thư, Hưng yêu cầu bà Linh chuẩn bị số tiền hơn 7 tỉ đồng (với mục đích để mua 351 nghìn USD) chuộc con trai. Trong đó, toàn bộ số tiền Việt phải có mệnh giá 500 nghìn đồng. Và khi đổi sang tiền ngoại thì toàn bộ số tiền lại phải có mệnh giá 100 USD. Hưng còn yêu cầu bà Linh phải trả cho người đi mua đô la 20 triệu đồng làm “công tác phí”. 
Nếu bà Linh làm sai một bước Hưng sẽ cho bom nổ. Đọc xong bức thư “tống tiền” kì dị của kẻ điên khùng, lập tức chị Linh đã phải đem đốt theo yêu cầu của Hưng. 
Sau khi dùng các số điện thoại lạ nhắn tin chỉ đạo cách chị Linh giao tiền, Hưng lại dùng số điện thoại của mình gọi điện hỏi thăm tình hình cháu Long. Thấy chị Linh đã đủ sợ hãi, khoảng 18h cùng ngày, Hưng gọi điện cho vợ đến để trả bé Long về nhà. Sợ hãi trước hành vi phạm pháp của chồng, vợ Hưng cuống cuồng gọi chị gái Hưng cùng đưa bé Long quay về. Hai người đưa Long đến cuối đường Thanh Niên thì cho cháu xuống tự đi bộ về nhà.
Sau đó một ngày, nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, Trương Phùng Hưng đã đến công an tự thú. Trong quá trình điều tra, Hưng được đưa đi giám định tâm thần. Cơ quan chức năng kết luận, trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Hưng mắc bệnh rối loạn phân liệt, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Hành động bắt cóc trẻ nhỏ của Hưng không nhằm chiếm đoạt tài sản mà là đe dọa, trả thù.
Nước mắt người cha
Được biết, Hưng xuất thân trong một gia đình quân nhân, bố là Đại tá. Hưng thông minh, ngoan ngoãn, hát hay, đàn giỏi nhưng lại muốn thành đạt bằng con đường kinh doanh. Vợ Hưng là giảng viên một trường nghệ thuật, có hai con trai. Tại phiên tòa, người cha của Hưng cho rằng bị cáo bị ảnh hưởng chất độc da cam từ bố nên mắc chứng hoang tưởng, hành động mất kiểm soát. 
Suốt ba năm trời, ông nén nỗi đau căn bệnh “ung thư” đưa con đi chữa bệnh tâm thần rồi lại đến các cơ quan tố tụng. Ông Đại tâm sự: “Có những khi hai cha con cùng năm chung một giường bệnh. Tôi thì ôm bụng, nó thì ôm đầu. Có lẽ, động lực lớn nhất giúp tôi chiến đấu với căn bệnh “ung thư” để sống sót được ba năm qua chính là tâm nguyện được chứng kiến con nhận lỗi trước tòa”.
Trong phiên tòa trống trải, người cha ấy hết lần này đến lần khác lấy tay ôm mặt rồi ôm bụng, đôi khi lại cắn chặt răng, mắt rơm rớm nước. Ông đang phải chịu đựng hai nỗi đau, một là nỗi đau của căn bệnh nan y đang dằn vặt và nỗi đau kia lớn hơn gấp nhiều lần là người con trai đầy kì vọng của mình đang phải đứng trước vành móng ngựa. 
Trước tòa, người cha ấy cúi gập người thay con xin lỗi: “Suốt ba năm qua, tôi là cha không kể bệnh tật đưa con đi chữa bệnh và chịu sự dằn vặt lương tâm. Đó là sự trừng phạt dành cho Hưng và cho cả tôi, một người cha truyền cho con dòng máu da cam. Trước quý tòa, tôi xin được thay con gửi lời xin lỗi đến gia đình bé Long”.
Căn cứ vào hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, Trương Phùng Hưng bị tuyên án 3 năm tù treo và 5 năm thử thách về tội “Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”./.

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.