“Bóc mẽ” màn kịch tạo hiện trường giả vụ cướp táo tợn để chiếm đoạt tiền

 

Sau 5 ngày quyết tâm phá án của lực lượng chức năng, người dân thị trấn Chư Ty, Đức Cơ, Gia Lai và các xã lân cận tá hỏa khi biết, vụ cướp chỉ là một màn kịch của chủ nhân hòng chiếm đoạt hơn 510 triệu tiền cà phê của bà con nông dân.
 

[links()] Một vụ cướp táo tợn vừa xảy ra tại thôn Păng Tul- Ia Dơk-Đức Cơ-Gia Lai. Đây là một địa điểm khá phức tạp nằm cách khu dân cư chừng 200m. Nạn nhân là người sinh sống gần nơi xảy ra án, chuyên thu mua, buôn bán cà phê. Không nhân chứng, vật chứng lại hết sức mơ hồ…

Sau 5 ngày quyết tâm phá án của lực lượng chức năng, người dân thị trấn Chư Ty- Đức Cơ và các xã lân cận được phen tá hoả khi biết: Vụ cướp chỉ là một màn kịch của chủ nhân hòng chiếm đoạt hơn 510 triệu tiền cà phê của bà con nông dân.

Vụ cướp táo tợn

Huyện biên giới Đức Cơ những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Tuyến đường quanh khu vực bến xe mới hay có những toán thanh niên lêu lổng, lượn lờ “xin đểu”, thậm chí là trấn lột, cướp của người đi đường, nhất là thời gian về đêm.

Khoảng 19h50 ngày 17/2, Công an huyện Đức Cơ nhận được tin báo của Đoàn Ngọc Ly, sinh năm 1982 (thường trú tại thôn Păng Tul- Ia Dơk-Đức Cơ-Gia Lai) về việc mình bị cướp tại khu vực này. Nơi xảy ra vụ cướp chỉ cách khu dân cư bến xe mới chừng 200m. 

Thùng xăng nơi Ly cất giấu vàng.
Thùng xăng nơi Ly cất giấu vàng.
Ngay lập tức, công an huyện Đức Cơ đã có mặt tại hiện trường. Trung tá Trần Trọng Sơn- Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ, kể lại: “Do có việc, tôi đang ở nhà người quen ngay gần đó nên chạy đến. Quả thực, trước mắt tôi là hiện trường của một vụ cướp vô cùng táo tợn. Nạn nhân vì mất nhiều tiền bạc nằm thờ ra đường, kính chắn phía trước xe ô tô 81M-2153 bị đập vỡ, trên cổ nạn nhân bị một vết cứa dài chảy máu…”.

Theo lời kể của Đoàn Ngọc Ly: Sau khi đi lấy tiền bán cà phê ở thành phố Pleiku về, khi đi đến đoạn đường qua bến xe mới Đức Cơ chừng 200m thì xe của Ly bị 6 đối tượng dựng sẵn ba xe máy bên đường và dùng đá ném vào kính phía trước làm xe mất lái, lao vào bãi đất bên đường rồi lao xuống mương nước. 

Sau đó, một đối tượng chạy đến kéo cổ áo Ly xuống, dùng dao nhỏ dí vào cổ, một đối tượng bẻ tay ra sau, khống chế Ly. Đối tượng còn lại leo lên xe tải lấy đi túi tiền trong đó có 510.070 ngàn đồng. Đây là số tiền Ly vừa bán cà phê thu mua và cà phê bà con ký gửi trước đó.

Nhận được tin báo, xác định vụ án phức tạp và nghiêm trọng, Công an huyện Đức Cơ đã huy động lực lượng đến hiện trường điều tra, đồng thời báo cáo với Công an tỉnh Gia Lai để hỗ trợ điều tra. 20 cán bộ, chiến sỹ đã được huy động làm rõ vụ án.

“Nút thắt” được mở

Vụ cướp quá manh động, tuy xảy ra ở địa điểm chỉ cách khu dân cư không xa, nhưng lại là “điểm đen”, nơi đã từng xảy ra nhiều vụ “xin đểu”, cướp xe máy. Tại hiện trường lực lượng chức năng chỉ thu được duy nhất cành củi đã bị đốt cháy vứt trên xe.  

Ly viết bản tự khai tại cơ quan điều tra Công an huyện Đức Cơ.
Ly viết bản tự khai tại cơ quan điều tra Công an huyện Đức Cơ.
Trước vật chứng hết sức mơ hồ, lực lượng chức năng đã phải phân thành hai mũi điều tra và nhận định: Có thể đây là có vụ cướp thực sự. Hai là đây chỉ là vụ tạo hiện trường giả bị cướp, nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mũi điều tra thứ nhất được tiến hành nhưng không tìm ra manh mối. Mũi thứ hai, phán đoán có khá nhiều cơ sở. Xác định, không có vật chứng rõ ràng sẽ không thể khiến đối tượng khai nhận sự thật. “Nút thắt” đã được mở sau gần 5 ngày điều tra. 

Đến 9h sáng ngày 22/2, tại lô cao su cách nơi xảy ra “vụ cướp” chừng 600m, các điều tra viên thu được hai hòn đá, một con dao Thái Lan dài gần 12cm. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã xác định có dấu vết liên quan tới việc tạo hiện trường giả.

Qua công tác đấu tranh, điều tra làm rõ, đến 11h30 ngày 22/2, tên Ly đã khai nhận với cơ quan điều tra, y chính là “đạo diễn” của màn kịch tạo hiện trường giả vụ cướp trên. Số tiền hơn 510 triệu đồng vừa bán cà phê Ly đã dùng để… mua 11 cây vàng lá SJC, hết 498.700 đồng tại tiệm vàng Vĩnh Thạnh. Số vàng trên Ly đã cất dấu vào thùng dầu của xe ô tô. 

Tại cơ quan điều tra, Ly khai, do gia đình đang nợ ngân hàng 180 triệu đồng đã đến hạn trả nên đã làm vậy. Được biết, ngoài số tiền trên, Ly còn nợ của các gia đình khác tại địa phương khoảng 590 triệu đồng tiền ký gửi cà phê.

Trung tá Trần Trọng Sơn cho biết: Đây là lần đầu tiên trên địa bàn huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tạo hiện trường giả bị cướp, hòng chiếm đoạt tiền với số lượng lớn. Đối tượng tuy mới chỉ học hết lớp 9/12 nhưng tỏ ra rất gan lỳ, diễn rất thật và khi chưa có chứng cứ nhất định không chịu khai nhận. Cơ quan chức năng đang tiền hành lập hồ sơ, xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Ngọc Anh

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.